Site icon Sulforaphane

Chiết xuất từ mầm bông cải xanh cải thiện giấc ngủ người cao tuổi

Chiết xuất từ mầm bông cải xanh cải thiện giấc ngủ người cao tuổi

Giấc ngủ người cao tuổi được cải thiên nhờ mầm bông cải xanh. Sulforaphane có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, cải thiện giấc ngủ người cao tuổi.

Thông tin nghiên cứu

Sulforaphane

Chất lượng giấc ngủ

Melatonin

Prostaglandin

Chống viêm

Tổng quan

Gia tăng căng thẳng oxy hóa và viêm đều là nguyên nhân khiến giấc ngủ trở nên bất thường. Sulforaphane, có nguồn gốc từ glucoraphanin, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm; tuy nhiên, tác dụng của nó đối với giấc ngủ vẫn chưa được biết rõ. Do đó, một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, nhóm song song, có đối chứng với chuyên gia đã được thực hiện để khám phá tác động của sulforaphane đối với chất lượng giấc ngủ.

Mười tám người lớn khỏe mạnh cho biết chất lượng giấc ngủ kém đã tiêu thụ viên nang mầm bông cải xanh (30 mg glucoraphanin) hoặc viên nang giả dược trong 4 tuần. Bảng câu hỏi thang đo tương tự trực quan về chất lượng giấc ngủ (4,8 ± 1,6 so với 6,4 ± 1,9) và diện tích dưới đường cong của nồng độ melatonin (109,7 ± 80,0 pg / mL ・ h so với 143,5 ± 79,9 pg / mL ・ h) đã tăng lên đáng kể và Mức độ prostaglandin D2 lúc 21:00 (44,2 ± 24,6 pg / mL so với 20,2 ± 15,5 pg / mL) đã giảm đáng kể ở nhóm sulforaphane, mặc dù không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm. Những điều này cho thấy rằng sulforaphane có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách tăng hoạt động chống viêm và melatonin.

Giới thiệu về chủ đề nghiên cứu

Giới thiệu về chủ đề nghiên cứu

Một trong hai người trưởng thành Nhật Bản tham gia báo cáo không hài lòng với giấc ngủ của họ và 1/5 được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ (Doi, 2005). Tương tự, 1/5 dân số toàn cầu được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ; nguyên nhân được biết đến là căng thẳng, béo phì và rối loạn tự chủ ở những người khác ( Bollu và Kaur, 2019, Buysse, 2013). Mức độ hài lòng thấp về chất lượng giấc ngủ và chứng mất ngủ không chỉ làm giảm năng suất học tập và hoạt động xã hội mà còn gây bất ổn cho tâm trí và có liên quan đến lạm dụng ma túy và tai nạn giao thông ( Bollu & Kaur, 2019).

Mô hình hai quá trình do Borbély đề xuất đã được chấp nhận rộng rãi như một khung khái niệm về điều hòa giấc ngủ (Borbély, 1982). Mô hình này coi sự tương tác giữa động cơ tĩnh mạch và quá trình sinh học là các yếu tố chính điều chỉnh giấc ngủ (Borbély, Daan, Wirtz-Justice, & Deboer, 2016). Trên thực tế, nhịp sinh học hay các chất khác nhau liên quan đến giấc ngủ đều là những yếu tố có sự ảnh hưởng nhất định.

Giấc ngủ được điều chỉnh bởi các chất sinh lý khác nhau. Cụ thể, melatonin, prostaglandin D2 (PGD2) và glutathione bị oxy hóa được biết là có tác dụng thôi miên ( Bollu và Kaur, 2019, Kimura và cộng sự, 199), trong khi prostaglandin E2 (PGE2) được biết là có tác dụng kích thích (Onoe, Watanabe, Ono, Koyama và Hayaishi, 1992). Những chất gây ngủ này được biết là được điều chỉnh bởi các hệ thống chống oxy hóa và stress oxy hóa . Ví dụ, serotonin-N-acetyl transferase (NAT) cần thiết để tổng hợp melatonin từ serotonin, được điều chỉnh thông qua chuyển đổi disulfideliên kết chéo. Quy định này phụ thuộc vào trạng thái oxy hóa khử nội bào ; Sản xuất melatonin được thúc đẩy trong tình trạng giảm (Tsuboi và cộng sự, 2002). PGD2 và PGE2 được tổng hợp từ axit arachidonic bởi cyclooxygenase (COX), với sản lượng đặc biệt cao từ COX-2 được tạo ra bởi các loài oxy phản ứng (ROS) (Wang, Hsiao, & Al-Shabrawey, 2020). Người ta biết rằng sự gia tăng căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm do rối loạn kiểm soát các chất gây ngủ này dẫn đến giảm chất lượng giấc ngủ (Baril và cộng sự, 2020).

Mầm bông cải xanh (BS) chứa một số chất chống oxy hóa như glucoraphanin, vitamin, khoáng chất, carotenoid và các hợp chất lưu huỳnh . Trong số này, sulforaphane có nguồn gốc từ glucoraphanin được biết là kích hoạt yếu tố nhân 1-protein liên kết với protein Kelch-like ECH (có nguồn gốc từ erythroid 2)-giống như con đường 2 (Keap1-Nrf2), và có các hoạt động chống oxy hóa và chống viêm (Ruhee & Suzuki, 2020). Sulforaphane làm tăng lượng glutathione (Wu và cộng sự, 2004) và kích hoạt glutathione S-transferase, glutathione peroxidase và glutathione reductase để tăng cường trạng thái khử nội bào. Do đó, sulforaphane có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ thông qua việc sản xuất các chất gây ngủ bằng cách kích hoạt hệ thống chống oxy hóa; tuy nhiên, hiệu ứng này chưa được báo cáo trên in vivo. Ngoài ra, đánh giá chủ quan về ảnh hưởng của sulforaphane đối với chất lượng giấc ngủ là khó khăn bằng nghiên cứu in vivo. Chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu nhóm nhỏ, ngẫu nhiên, mù đôi, song song để khám phá tác động của chiết xuất BS giàu glucoraphanin (BSE) đối với chất lượng giấc ngủ.

Nguyên liệu và phương pháp nghiên cứu

 Đối tượng nghiên cứu

Những người tham gia được tuyển chọn từ danh sách người bệnh của Trung tâm Y tế Bệnh viện Đại học Tokai và Khoa Đại học Tokai, Tokyo, Nhật Bản, và khách của Tổ chức Bệnh viện Quốc gia Trung tâm Y tế Tokyo, Nhật Bản, và từ các nhân viên của Trung tâm. Rất khó để tính cỡ mẫu chính xác của nghiên cứu này vì không có nghiên cứu nào khác để xem xét ảnh hưởng của sulforaphane đối với chất lượng giấc ngủ. Sau đó, chúng tôi cố gắng ước tính cỡ mẫu tối thiểu dựa trên các nghiên cứu đề xuất cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng các thành phần thực phẩm khác với cỡ mẫu nhỏ (<10 đối tượng trong mỗi nhóm) (Ito và cộng sự, 2014, Yamatsu và cộng sự, 2015, Yamatsu và cộng sự. al., 2016). Một trong những nghiên cứu này (Ito và cộng sự, 2014) đề xuất cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng kết quả của Bảng câu hỏi về giấc ngủ của Bệnh viện St. Mary, đây là bảng câu hỏi mà chúng tôi sử dụng để đánh giá chất lượng giấc ngủ. Dựa trên nghiên cứu, số lượng đối tượng trong nhóm BSE có thể xác nhận các tác động đáng kể thông qua can thiệp được ước tính là hơn chín. Ngoài ra, số đối tượng tối thiểu cần thiết để tính cỡ mẫu trong nghiên cứu sau đây được coi là bốn đối tượng trong nhóm giả dược. Do đó, số lượng tuyển dụng mục tiêu được đặt là khoảng 15 đối tượng và họ được chỉ định theo tỷ lệ 2: 1 cho nhóm BSE và nhóm dùng giả dược. Các đối tượng đáp ứng các tiêu chuẩn thu nhận sau đây và không đáp ứng các tiêu chuẩn loại trừ được đưa vào nghiên cứu.

Tiêu chí thu nhận như sau: 1, những người đàn ông và phụ nữ Nhật Bản khỏe mạnh, không được điều trị hoặc dùng thuốc gì; 2, thiếu ngủ thỏa đáng; 3, tiêu thụ <20 g rượu nguyên chất mỗi ngày trung bình một tuần; 4, tuổi ≥ 30 và <70 tuổi; 5, dữ liệu kiểm tra y tế gần đây nhất đã có sẵn; và 6, được thông báo đầy đủ về nghiên cứu và cung cấp sự đồng ý bằng văn bản.

Nguyên liệu và phương pháp nghiên cứu

Tiêu chuẩn loại trừ như sau: 1, người lớn mắc bệnh tim, bệnh thận, đái tháo đường hoặc các bệnh nghiêm trọng khác; 2, tiền sử bệnh nặng trong quá khứ; 3, dị ứng liên quan đến thực phẩm thử nghiệm được sử dụng trong nghiên cứu (bao gồm dị ứng với sữa, trứng, lúa mì, kiều mạch, đậu phộng, tôm và cua); 4, lối sống bất thường bao gồm làm việc ban đêm, làm việc theo ca, và lối sống về đêm; 5, sử dụng hoặc tiêu thụ thuốc, bán thuốc, thảo mộc Trung Quốc, và thực phẩm sức khỏe (bao gồm cả chất bổ sung) được coi là ảnh hưởng đến giấc ngủ; 6, không có khả năng tiêu thụ thực phẩm thử nghiệm theo hướng dẫn hoặc không có khả năng ghi nhật ký hàng ngày; 7, được điều tra viên hoặc người điều tra phụ coi là không đủ tư cách do hiện tại đã tham gia vào các nghiên cứu khác hoặc trước đây đã tham gia vào các nghiên cứu khác trong vòng 2 tháng trước khi bắt đầu nghiên cứu; 8, người lớn đang cho con bú, mang thai, hoặc có ý định mang thai trong thời gian nghiên cứu; 9, được điều tra viên hoặc người điều tra phụ coi là không đủ tư cách là đối tượng nghiên cứu vì những lý do khác.

Sản phẩm thử nghiệm

BSE được sản xuất công nghiệp bởi Kagome Co. Ltd., được sử dụng trong nghiên cứu này. BS được trồng từ những hạt giống được chọn lọc đặc biệt (Caudill Seed Co. Inc., Louisville, KY, USA) trong 1 ngày sau khi nảy mầm. Các BS một ngày tuổi được thêm vào nước sôi được duy trì ở 95 ° C trong 30 phút, sau đó các chất cặn mầm được loại bỏ qua quá trình lọc. Dịch chiết nước sôi được trộn với dextrin và sau đó được phun sấy khô để tạo ra bột BSE chứa 135 mg (khoảng 310 μmol) glucoraphanin mỗi g, được xác nhận thông qua phân tích sắc ký lỏng hiệu năng cao như đã mô tả trước đây (Kikuchi và cộng sự, 2015). Để thử nghiệm lâm sàng, viên nang BSE được bào chế bởi Công ty TNHH Dược phẩm Sansho, (Tokyo, Nhật Bản), một cơ sở thực hành sản xuất tốt. Tóm lại, bột BSE được trộn với tinh bột ngô sáp, xenluloza tinh thể và canxi stearat , sau đó được bao bọc trong viên nang hydroxypropyl methylcellulose để tạo ra 10 mg (khoảng 23 μmol) glucoraphanin trên mỗi viên nang (viên nang BSE). Viên nang giả dược được bào chế tương tự mà không kết hợp BSE.

Thiết kế nghiên cứu

Nghiên cứu nhóm song song, mù đôi, đối chứng với giả dược, ngẫu nhiên này được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2018. Một cá nhân không tham gia vào nghiên cứu đã phân tầng 18 đối tượng theo độ tuổi, giới tính và sự hài lòng về giấc ngủ của họ (bốn điểm thang điểm: 1, sự hài lòng; 2, hơi hài lòng; 3, hơi không hài lòng; 4, không hài lòng), và chỉ định các đối tượng theo tỷ lệ 2: 1 cho nhóm BSE và nhóm giả dược bằng cách sử dụng một hàm ngẫu nhiên. Viên nang giả dược hoặc viên nang BSE không thể phân biệt bằng mắt thường bằng cách gói gọn trong một chiếc túi trơn. Số người tham gia đã được dán nhãn vào túi bởi một cá nhân không tham gia vào nghiên cứu. Tất cả các nhà nghiên cứu, điều tra viên và những người tham gia đã bị mù về phương pháp điều trị cho đến khi nghiên cứu hoàn thành.

Tất cả các đối tượng được hướng dẫn uống ba viên mỗi ngày trong thời gian can thiệp. Các đối tượng trong nhóm BSE uống 30 mg glucoraphanin mỗi ngày. Liều lượng dựa trên nghiên cứu trước đó báo cáo sự cải thiện chức năng gan của glucoraphanin (Kikuchi và cộng sự, 2015). Nồng độ được coi là liều đủ an toàn vì nó là phạm vi ước tính của lượng glucosinolate tiêu thụ hàng ngày từ các loại rau họ cải. Một chiếc đồng hồ đeo tay (Fitbit Alta HR; Fitbit Inc., San Francisco, CA, USA) được đặt trên cổ tay hàng ngày từ khi bắt đầu quan sát trước khi nghiên cứu đến khi hoàn thành can thiệp để tự động ghi lại dữ liệu liên quan đến giấc ngủ. Bảng câu hỏi được hoàn thành bốn lần vào 0, 1, 2 và 4 tuần can thiệp. Các đối tượng đến phòng khám vào tuần 1 và 4 của giai đoạn can thiệp, trong đó các cuộc phỏng vấn với bác sĩ và kiểm tra hệ thần kinh tự chủ được thực hiện. Nước bọt được lấy lúc 21h và 23h, và 7h sáng hôm sau vào ngày trước tuần 0 và 4 của thời kỳ can thiệp. Trong giai đoạn quan sát trước khi nghiên cứu và giai đoạn can thiệp, việc tuân thủ các hạn chế, lượng thức ăn thử nghiệm, tình trạng sức khỏe, việc sử dụng thuốc và thực phẩm tốt cho sức khỏe, cường độ các bài tập được thực hiện, uống rượu và thói quen ngủ (thời gian ngủ / thức) đã được ghi lại trong nhật ký hàng ngày. Các hoạt động để tuân thủ trong suốt thời gian nghiên cứu bao gồm: 1, duy trì một lối sống đều đặn (ăn, tập thể dục, ngủ và tắm) và tránh một lối sống bất thường (uống rượu / ăn quá nhiều, giảm cân quá mức, ngủ ban ngày quá thời lượng bình thường và thức cả đêm); 2, tránh sử dụng bất thường các loại thuốc, bán thuốc, thuốc bắc và thực phẩm tốt cho sức khỏe (bao gồm cả thực phẩm chức năng), và cấm sử dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong trường hợp không thể sử dụng được, các chi tiết đã được ghi vào nhật ký hàng ngày; 3, bán thuốc hiện đang sử dụng, thảo mộc Trung Quốc và thực phẩm sức khỏe (bao gồm cả thực phẩm bổ sung) có thể được tiếp tục mà không cần thay đổi liều lượng và cách dùng. Bất kỳ thay đổi nào đã được ghi lại trong nhật ký hàng ngày; 4, cấm sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe (bao gồm cả thực phẩm bổ sung) có chứa nhiều glucosinolate, và glucoraphanin hoặc các chất tương tự của nó; 5, cấm tiêu thụ đồ uống có chứa caffein (như trà và cà phê) và thực phẩm (như kẹo cao su và sô cô la) sau bữa tối; 6, cấm uống rượu và tập thể dục vất vả vào những ngày theo dõi giấc ngủ; 7, cấm nghỉ qua đêm ở bất kỳ nơi nào khác với nơi ở của đối tượng vào những ngày theo dõi giấc ngủ; 8, cấm đi du lịch đến nước khác trong thời gian nghiên cứu; 9, cấm uống rượu nguyên chất hàng ngày trung bình mỗi tuần> 20 g; 10, ăn tối lúc 20:00 và đánh răng trước khi lấy nước bọt. Ngoài ra, không được ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khác ngoài nước hoặc nước nóng cho đến khi hoàn thành việc lấy nước bọt; 11, vệ sinh răng miệng được duy trì (súc miệng) trước khi lấy nước bọt; 12, cấm tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng bằng cách sử dụng các loại thực phẩm thử nghiệm khác, thuốc, bán thuốc và mỹ phẩm; 13, cấm tiết lộ thông tin về nghiên cứu cho các cá nhân không liên quan đến nghiên cứu, và chia sẻ thông tin liên quan trên các trang web mạng xã hội; 14, tuân thủ các hướng dẫn của điều tra viên và điều tra viên phụ.

Kết quả đo lường

Bảng câu hỏi

Ba bảng câu hỏi (thang điểm tương tự trực quan [VAS], kiểm kê giấc ngủ của Oguri-Shirakawa-Azumi phiên bản MA [OSA-MA] và Bảng câu hỏi về giấc ngủ của Bệnh viện St. Mary) được sử dụng để đánh giá chất lượng giấc ngủ. Bảng câu hỏi VAS đánh giá chất lượng giấc ngủ vào đêm trước cuộc khảo sát trên thang điểm từ 0 = “rất tệ” đến 10 = “rất tốt”. OSA-MA bao gồm 16 câu hỏi và 5 yếu tố (buồn ngủ khi trỗi dậy, bắt đầu và duy trì giấc ngủ, thường xuyên mơ, sảng khoái và kéo dài giấc ngủ) (Yamamoto et al., 1999). Bảng câu hỏi bao gồm đánh giá bốn điểm về tình trạng giấc ngủ trong đêm trước cuộc khảo sát, và tình trạng thể chất và tinh thần hiện tại, với trung bình là 50 điểm cho điểm chuẩn của dân số (Zi) cho cả năm yếu tố. Giá trị Zi được tính toán bằng cách sử dụng trang tính do người tạo khoảng không quảng cáo cung cấp, với giá trị cao hơn cho thấy chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Ba bảng câu hỏi (thang điểm tương tự trực quan [VAS]

Theo dõi các thông số liên quan đến giấc ngủ

Ngoài việc sử dụng bảng câu hỏi như một đánh giá chủ quan về chất lượng giấc ngủ, Fitbit Alta HR còn được sử dụng để phân tích các thông số liên quan đến giấc ngủ như một đánh giá khách quan. Thiết bị đo trạng thái giấc ngủ và chuyển động của cơ thể bằng cách sử dụng tâm đồ và gia tốc kế, đồng thời tự động phân tích các giai đoạn của giấc ngủ bằng một thuật toán độc đáo (Moreno-Pino, Porras-Segovia, López-Esteban, Artés và Baca-García, 2019). Dựa trên kết quả của phân tích này, thời gian bắt đầu ngủ (tối thiểu), thời gian thức dậy (tối thiểu), tổng thời gian ngủ (tối thiểu), độ trễ khi bắt đầu ngủ (tối thiểu), thời gian thức dậy trung bình (tối thiểu), số lần thức dậy về đêm, mắt nhanh chuyển động (REM) thời gian ngủ (tối thiểu), thời gian ngủ nhẹ (tối thiểu) và thời gian ngủ sâu (tối thiểu) được đánh giá. Thời gian ngủ REM, thời gian ngủ nhẹ và thời gian ngủ sâu cũng được tính toán và đánh giá theo tỷ lệ phần trăm của tổng thời gian ngủ.

Phân tích các chất gây ngủ trong mẫu nước bọt

Khoảng 4 mL nước bọt được thu thập tại mỗi thời điểm, làm lạnh và vận chuyển, và bảo quản ở -80 ° C cho đến khi phân tích. Nước bọt thu được được sử dụng để đo mức độ của các chất gây ngủ sau: melatonin , PGD2 , PGE2 và glutathione ; mức độ của từng chất được đo bằng Bộ xét nghiệm miễn dịch men Melatonin trong nước bọt (Salimetrics, LLC., Carlsbad, CA, USA), bộ công cụ EIA của prostaglandin D2-MOX Express (Cayman Chemical Company, Ann Arbor, MI, USA), bộ PGE2 ELISA (Enzo Life Sciences, Inc., Farmingdale, NY, USA), và bộ xét nghiệm OxiSelect ™ Total Glutathione (GSSG / GSH) (Cell Biolabs, Inc., San Diego, CA, USA) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Kiểm tra hệ thống thần kinh tự chủ

Một máy đo gia tốc (Pulse Analyzer Plus View TAS9VIEW; YKC, Inc., Tokyo, Japan) được sử dụng để đo các chỉ số tự động (tần số thấp, LF; tần số cao, HF; tỷ lệ LF / HF). Mỗi giá trị đo được biểu thị dưới dạng logarit.

Giám sát các sự kiện bất lợi

Các sự kiện bất lợi được ghi lại trong các cuộc phỏng vấn với bác sĩ, hoặc trong nhật ký và sau đó được bác sĩ đánh giá.

Phân tích thống kê

Bài kiểm tra t của Học sinh được sử dụng để so sánh VAS, bảng câu hỏi về giấc ngủ OSA, hồ sơ giấc ngủ và dữ liệu kiểm tra hệ thần kinh tự chủ giữa các nhóm. Kiểm định của Dunnett được sử dụng để phân tích hậu kỳ sau khi phân tích phương sai hai chiều trong phép so sánh trong nhóm. Mann-Whitney UThử nghiệm được sử dụng để so sánh giữa các nhóm giữa dữ liệu Bảng câu hỏi về giấc ngủ của Bệnh viện St. Mary và dữ liệu về các chất gây ngủ trong nước bọt do dữ liệu không liên tục hoặc phân phối không bình thường của chúng. Bài kiểm tra Bonferroni được sử dụng cho bài kiểm tra sau giờ học sau khi thực hiện bài kiểm tra Friedman trong phép so sánh trong nhóm với 3 hoặc 4 điểm, và bài kiểm tra tổng thứ hạng có chữ ký của Wilcoxon được sử dụng để so sánh trong nhóm hai điểm. Tất cả các phép thử đều được thực hiện với mức ý nghĩa 5%. Phần mềm phân tích thống kê được sử dụng bao gồm EZR (EZR Version 1.40, R Command Version 2.5–1) (Kanda, 2013) và SPSS (Ver. 15.0 J; IBM, Armonk, NY, USA). Mỗi điểm cuối được biểu thị bằng giá trị trung bình ± độ lệch chuẩn.

Các kết quả

Theo báo cáo, giấc ngủ không đủ và sự gián đoạn nhịp sinh học đã làm thay đổi các phản ứng viêm và miễn dịch ở mức độ biểu hiện gen trong các nghiên cứu trước đây (Möller-Levet et al., 2013, Aho et al., 2013). Nó có thể được liên kết với kết quả của nghiên cứu hiện tại rằng chất chống oxy hóa và tác dụng chống viêm của sulforaphane góp phần duy trì nhịp sinh học tốt hơn so với trước khi can thiệp. Bảng câu hỏi về giấc ngủ của OSA và Bảng câu hỏi về giấc ngủ của Bệnh viện St. Mary chỉ ra những cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ của nhóm giả dược so với nhóm BSE. Tuy nhiên, những kết quả này được cho là do sự khác biệt về giá trị trước khi can thiệp hoặc do những thay đổi tạm thời, và không được coi là có liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm thử nghiệm (viên nang BSE hoặc giả dược). Kết quả của Bảng câu hỏi về giấc ngủ của OSA, Bảng câu hỏi về giấc ngủ của Bệnh viện St. Mary và hồ sơ về giấc ngủ không phù hợp với sự cải thiện trong bảng câu hỏi VAS.

Bảng câu hỏi và theo dõi giấc ngủ được sử dụng trong nghiên cứu này để đánh giá toàn diện tác động của sulforaphane đối với chất lượng giấc ngủ

Bảng câu hỏi và theo dõi giấc ngủ được sử dụng trong nghiên cứu này để đánh giá toàn diện tác động của sulforaphane đối với chất lượng giấc ngủ; Tuy nhiên, nghiên cứu can thiệp này cho thấy lần đầu tiên sulforaphane cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không có nghiên cứu can thiệp nào khác để kiểm tra ảnh hưởng của sulforaphane đến chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, tác dụng của sulforaphane có thể được so sánh với tác dụng của các thành phần thực phẩm khác vì có một số nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng của các thành phần thực phẩm khác đến chất lượng giấc ngủ với cỡ mẫu nhỏ như nghiên cứu này (dưới 10 đối tượng trong mỗi nhóm). L-serine được đề xuất để cải thiện giấc ngủ của con người dựa trên kết quả là điểm số của Bảng câu hỏi về giấc ngủ của bệnh viện St. Mary ở nhóm L-serine tốt hơn đáng kể so với nhóm giả dược (Ito và cộng sự, 2014).

Ngoài ra, có hai báo cáo kiểm tra tác động của axit γ-aminobutylic (GABA) đối với chất lượng giấc ngủ (Yamatsu et al., 2015, Yamatsu và cộng sự, 2016). Một nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể điểm số VAS (cảm giác khi thức dậy), thay đổi độ trễ của giấc ngủ và thay đổi tổng thời gian ngủ không REM ở nhóm GABA so với nhóm giả dược (Yamatsu và cộng sự, 2016), nhưng nghiên cứu khác cho thấy không thay đổi đáng kể giữa các nhóm (Yamatsu và cộng sự, 2015). Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chỉ cải thiện điểm VAS ở nhóm BSE bằng cách so sánh trong nhóm, không có sự thay đổi đáng kể nào giữa các nhóm như được thể hiện trong nghiên cứu về L-serine và GABA. Tuy nhiên, không đủ để so sánh tác dụng của sulforaphane với các thành phần thực phẩm khác vì kết quả có thể khác nhau giữa các nghiên cứu như trường hợp GABA ở trên.

Phân tích các chất gây ngủ có nước bọt và kiểm tra hệ thống thần kinh tự chủ đã được thực hiện để làm sáng tỏ cơ chế cải thiện chất lượng giấc ngủ. Kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể nồng độ melatonin trong nước bọt và giảm đáng kể nồng độ PGD2 trong nước bọt ở nhóm BSE. Tác dụng làm tăng melatonin của sulforaphane chưa được báo cáo trước đây. Melatonin là một chất được tổng hợp từ serotonin và được biết là có tác dụng đồng bộ, thôi miên và giảm nhiệt độ cơ thể sâu (Reid, 2019). Nó cũng đã được báo cáo rằng sự cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể liên quan đến việc tăng nồng độ melatonin trong nước bọt (Wada và cộng sự, 2013). Ngoài ra, quá trình tổng hợp melatonin từ serotonin được biết là qua trung gian NAT, được kích hoạt bằng cách chuyển trạng thái oxy hóa-khử sang trạng thái khử in vivo (Tsuboi và cộng sự, 2002). Sulforaphane kích hoạt con đường Keap1-Nrf2, giúp tăng cường trạng thái giảm nội bào, cho thấy rằng chất lượng giấc ngủ có thể đã được cải thiện bằng cách tăng sản xuất melatonin thông qua kích hoạt NAT. PGD2 được tổng hợp từ axit arachidonic bởi COX, có tác dụng gây ngủ (Wang và cộng sự, 2020). Ngược lại, tổng hợp PGD2 được biết là tăng ở bệnh nhân Parkinson có rối loạn giấc ngủ và bệnh nhân bị tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ, cho thấy rằng mức PGD2 cao làm giảm chất lượng giấc ngủ (Suzuki và cộng sự, 2020, Shan và cộng sự, 2017). Ngoài ra, PGD2 và PGE2 cho thấy tác dụng gây viêm và tình trạng viêm gây ra có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ (Baril và cộng sự, 2020). Không quan sát thấy những thay đổi đáng kể về mức PGE2 thông qua lượng BSE; tuy nhiên mức PGE2 trung bình lúc 21:00 đã giảm sau can thiệp BSE mặc dù mức PGE2 tăng sau can thiệp giả dược. Hơn nữa, phân tích mối tương quan giữa những thay đổi của mức PGD2 và PGE2 lúc 21:00 thông qua lượng tiêu thụ BSE cho thấy mối tương quan thuận có ý nghĩa (p = 0,01), cho thấy rằng prostaglandin (PGs) đã giảm khi uống BSE. Sulforaphane được biết là có khả năng ức chế COX-2 và PGE synthase (Liu và cộng sự, 2020); melatonin đã được báo cáo là có tác dụng ức chế hoạt động của COX ( Martinuzzo, Del Zar, Cardinali, Carreras, & Vacas, 1991). Những kết quả này cho thấy ức chế COX thông qua điều trị bằng sulforaphane có thể ngăn chặn việc sản xuất PGs và viêm nhiễm, và điều này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, mặc dù cần có các nghiên cứu sâu hơn để chứng minh mối quan hệ giữa ức chế COX và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kết luận

Để khám phá tác động của sulforaphane đối với chất lượng giấc ngủ, chúng tôi đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ, ngẫu nhiên, mù đôi, nhóm song song trên những đối tượng khỏe mạnh. Lần đầu tiên người ta chỉ ra rằng uống sulforaphane trong bốn tuần có thể làm tăng sản xuất melatonin. Người ta cho rằng việc tăng sản xuất melatonin và tác dụng chống viêm của điều trị bằng sulforaphane có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không có tác dụng phụ nào liên quan đến thực phẩm thử nghiệm được xác định.

Các chủ đề liên quan

Dưới đây là một số bài viết về các chủ đề nghiên cứu có liên quan đến hoạt chất Sulforaphane và công dụng của chúng:

Tham vấn chuyên môn

Bác sĩ

Nguồn tham khảo: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1756464621002231#kg005

Exit mobile version