Site icon Sulforaphane

Cơ chế và tác dụng của súp lơ xanh ăn giảm cân

Súp lơ xanh ăn giảm cân do tác động của những hợp chất nào? Trong một cây súp lơ xanh có bao nhiêu calo? Nếu ăn nhiều súp lơ xanh thì có những tác dụng phụ gì không?

Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp những mối quan tâm về tin đồn xung quanh việc súp lơ xanh ăn giảm cân cho hội chị em phái đẹp qua bài viết dưới đây. 

Súp lơ xanh – một loại rau thuộc họ cải có tên tiếng Anh là Broccoli có calo rất thấp

Súp lơ xanh chứa bao nhiêu calo?

Súp lơ xanh – một loại rau thuộc họ cải có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var. Loại thực phẩm này có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải. Hiện nay súp lơ xanh được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trên thực tế việc thêm súp lơ xanh vào các chế độ ăn kiêng đã được hội chị em ưa chuộng và áp dụng từ lâu do chỉ số calo thấp và giàu thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ của con người của nó.  

Súp lơ xanh bao nhiêu calo? Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g súp lơ xanh sống có khoảng: 

Ăn súp lơ xanh có giảm cân không?

Một chén súp lơ xanh chứa những gì?

Súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Cứ trong 200g súp lơ thì chứ 2,6gr chất xơ –  đây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Súp lơ xanh chứa một nửa chất xơ không hòa tan và một nửa hòa tan, giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể về cả hai loại chất xơ.

Lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa trơn tru và khỏe mạnh hơn. Cách chế biến súp lơ để giảm cân: Súp lơ xanh luộc có thể trộn với axit mật trong hệ tiêu hóa và làm cho axit mật dễ giải phóng ra hơn. Chưa nói đến việc giảm cân, một bữa ăn giàu chất xơ giảm nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch và phòng chống ung thư.

Súp lơ xanh luộc bao nhiêu calo? Một chế súp lơ xanh sống khi cắt nhỏ ước lượng chỉ chứa có 30 calo, khi nấu chín thì khoảng 54 calo. Mặc dù ít calo như vậy nhưng một chén súp lơ xanh thô như vậy cung cấp 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali cần có trong nhu cầu hàng ngày của bạn.

Các chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh hỗ trợ giảm cân

Các chất dinh dưỡng trong súp lơ xanh hỗ trợ giảm cân

Chất xơ và Vitamin C

Nguồn chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp của súp lơ xanh có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, bạn không những có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động. Điều này có thể tự động giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và cho người có nhu cầu giảm cân.

Vitamin C, canxi và crom có trong súp lơ xanh đều là những chất hỗ trợ cho quá trình giảm cân rất tốt. Vitamin C trong cơ thể cần thiết để tổng hợp một hợp chất carnitine – hợp chất cần thiết để chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Theo bài đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2007, nếu bạn thiếu Vitamin C thì lượng chất béo được đốt khi tập thể dục sẽ rất ít. 

Canxi và Chromium 

Ngoài việc tăng cường cho xương chắc khỏe, canxi còn đóng vai trò giảm sản xuất các tế bào mỡ và kích thích sự phân hủy chất béo dự trữ. Một chén súp lơ xanh nấu chín cung cấp 6% nhu cầu canxi hàng ngày, dựa trên việc tiêu thụ trung bình 2.000 calo mỗi ngày. 

Theo một nghiên cứu được công bố, những người áp dụng chế độ ăn ít calo có kết hợp các sản phẩm bổ sung canxi từ viên uống hoặc sữa thì sẽ giảm cân hiệu quả hơn những người bị thiếu canxi. 

Chromium trong cơ thể có tác dụng điều chỉnh hoạt động của insulin, tác động đến quá trình chuyển hóa carbohydrate và có thể thúc đẩy giảm cân. Ngoài ra, crom cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chứ chưa nói đến việc giảm cân. Một chén súp lơ xanh nấu chín có 22 microgam crom, chiếm khoảng 2/3 tổng nhu cầu hằng ngày vì vậy súp lơ xanh ăn giảm cân rất hiệu quả.

Một số lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh ăn giảm cân

Súp lơ xanh là siêu thực phẩm ở thời điểm hiện tại là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên ở một số người đang có một số vấn đề sức khỏe như sau thì nên hạn chế sử dụng súp lơ xanh hoặc khi ăn nên hỏi ý kiến bác sĩ để có những lời khuyên đúng nhất:

Một số lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh ăn giảm cân

Người đang dùng thuốc loãng máu: Trong súp lơ xanh chứa rất nhiều Vitamin K, nếu ăn quá nhiều súp lơ xanh, chất này có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với thuốc. Trên thực tế, người đang dùng thuốc loãng máu không cần phải kiêng hoàn toàn súp lơ xanh, nhưng bạn cần điều chỉnh giữ lượng vitamin K trong chế độ ăn uống của mình ổn định.

Người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) – tình trạng rối loạn mãn tính ảnh hưởng đến đại tràng (ruột già), gây ra nhiều khó chịu và đau đớn vì những thay đổi thói quen đại tiện như chứng táo bón hoặc tiêu chảy, đầy hơi và trướng bụng. Trong súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ có thể làm tình trạng này nặng hơn nên người bệnh cần chú ý khi sử dụng loại thực phẩm này nhé. 

Đối với những người mắc các bệnh lý về thận cũng cần chú ý khi ăn súp lơ xanh vì đây là thực phẩm chứa rất nhiều photpho. Ở người bình thường, thận khỏe mạnh sẽ giúp giữ lại lượng photpho vừa đủ cho cơ thể, còn ở bệnh nhân thận thì thường photpho sẽ bị tích tụ dư thừa trong máu. Quá nhiều photpho trong máu có thể gây yếu xương, làm xương dễ gãy. 

Tổng kết súp lơ xanh ăn giảm cân

Để xây dựng một chế độ giảm cân bạn cần tạo ra quy chế thâm hụt calo (tức là lượng calo in<calo out). Súp lơ xanh ăn giảm cân thật sự có mang lại hiệu quả nhưng cũng cần tránh lạm dụng nó để không gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Trên đây, Sulforaphane Lab đã gửi đến bạn toàn bộ thông tin về việc súp lơ xanh hỗ trợ quá trình giảm cân cho mọi người, mong rằng nó có ích cho một chế độ giảm cân khoa học với bạn.

Exit mobile version