Site icon Sulforaphane

Có những phương pháp nào chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em

Chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em phải làm gì để đạt hiệu quả tốt nhất. Trước hết hiểu được khái niệm tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển liên quan đến sự phát triển của não bộ.

Những biểu hiện đặc trưng thường gặp là khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp xã hội, ngôn ngữ hành vi, sở thích hạn chế hoặc lặp đi lặp lại. Tử đó sẽ có những phương pháp chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em

Định nghĩa về chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em

Định nghĩa về chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em

Tự kỷ là tập hợp các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, thường bắt đầu từ khi trẻ trước 3 tuổi và kéo dài đến khi trưởng thành. Tự kỷ được chia làm 2 loại: Tự kỷ điển hình (bẩm sinh) và tự kỷ không điển hình. 

Bệnh tự kỷ ở trẻ em được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh (thay đổi cấu trúc tiểu não, thùy trán, thùy thái dương, thiếu hụt hoạt hóa cấu tạo lưới, bất thường về sinh hóa thần kinh) do có những gen đột biến bất thường. Những vấn đề  này hiện tại vẫn đang được y bác sĩ và các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu.

Theo thống kê, tỷ lệ bé trai mắc chứng tự kỷ nhiều hơn bé gái 4-6 lần và có xu hướng gia tăng với tần suất 1/100 trẻ, trong đó tự kỷ điển hình chiếm 16,8%. 

Phương pháp và kinh nghiệm chữa bệnh tự kỷ cho con  

Các phương pháp y – sinh học

Sử dụng hóa dược

Thực tế, thuốc không thể chữa hết chứng tự kỷ vì chưa có thuốc đặc trị, nó chỉ dùng để chữa một số triệu chứng khác nhau và các triệu chứng này thay đổi ở mỗi trẻ, nhằm giảm các triệu chứng về rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), hành vi hung hăng, tự gây nguy hiểm cho bản thân.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu sẽ can thiệp vào một số cơ quan không được hoạt động hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ. Phương pháp này giúp trẻ có thể thực hiện một số hành động phức tạp như chéo chân và tay, vận động cơ quan phát âm… Phương pháp này cũng giúp loại bỏ một số hành vi đặc trưng của tự kỷ, thay vào đó là sự tăng cường các hành vi tích cực, phù hợp với hoàn cảnh và hoạt động xã hội.

Vật lý trị liệu còn giúp loại bỏ những hành vi định hình đặc trưng của trẻ tự kỷ, thay vào đó là sự tăng cường các hành vi tích cực, phù hợp với hoàn cảnh, hoạt động xã hội của bản thân trẻ tự kỷ.

Vật lý trị liệu sẽ can thiệp vào một số cơ quan không được hoạt động hoặc hoạt động kém ở trẻ tự kỷ

 Phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt là thủ thuật dùng ngón tay cái, các ngón khác và lòng bàn tay, với sự trợ giúp của dụng cụ bất kỳ (cơ học hay loại khác) để tạo áp lực trên da bệnh nhân, theo định nghĩa của Bộ Y tế Nhật Bản.

Bấm huyệt là một trong những cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em khá phổ biến ở Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc. Thời gian điều trị bằng phương pháp này kéo dài rất lâu nhưng nhiều phụ huynh thấy rằng trẻ có tiến bộ rõ ràng, trẻ có thể nói được một số từ và hợp tác với người lớn, cũng như chịu chơi cùng bạn bè. 

Phương pháp oxy cao áp (hyperbaric oxygen – HBO)

Các nước phát triển như Mỹ, Anh, Brazil đang sử dụng biện pháp oxy cao áp để chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em. Trẻ sẽ được đặt trong môi trường có oxy tinh khiết gần như 100% với áp suất cao khi điều trị bằng liệu pháp này. Trong quá trình điều trị, lượng oxy sẽ thấm qua da và hòa tan trong huyết tương, khiến lượng oxy trong máu tăng lên rất nhiều lần so với bình thường. Phương pháp oxy cao áp (hyperbaric oxygen – HBO) còn có thể phòng chống ung thư.

Phương pháp neurofeedback

Phản hồi thần kinh (NFB) hay còn được gọi là trị liệu thần kinh là kỹ thuật chữa bệnh bằng việc phản hồi tức thời trên hoạt động của sóng điện não, như được đo bởi những điện cực trên da đầu, biểu hiện điển hình trên màn hình video. Mục tiêu sẽ cho phép điều khiển có ý thức hoạt động của sóng điện não. 

Hoạt động trị liệu bằng vận động 

Vận động thô là hình thức trị liệu dễ làm và đơn giản nhằm nâng cao thể lực, củng cố các hành vi tích cực, giảm thiểu các hành vi tiêu cực, nâng cao khả năng tập trung chú ý trước khi thực hiện chương trình giáo dục đặc biệt.

Vận động thể dục thể thao nhằm tạo cho trẻ hình thành thói quen bắt chước, hoạt động và tương tác với bạn bè, hình thành những nhận thức xã hội, tăng cường thể lực, hỗ trợ tốt cho giáo dục đặc biệt.

Chữa bệnh tự kỷ cho trẻ ở đâu? Các phương pháp tâm lý – giáo dục

Trị liệu phân tâm, tâm vận động

Trị liệu phân tâm là phương pháp chủ yếu chơi và nói chuyện để giúp trẻ và gia đình giải tỏa những căng thẳng dồn nén trong quá khứ, hệ thống lại cấu trúc nhân cách của trẻ. 

Can thiệp tâm vận động – phương pháp ABA (ứng dụng phân tích hành vi) sẽ giúp trẻ tự kỷ có khả năng phối hợp các chức năng tâm lý vô nghĩa, tăng khả năng hợp tác của trẻ để hướng đến những hoạt động tâm lý có ý nghĩa cho bản thân và những người xung quanh. 

Phương pháp chỉnh âm và trị liệu ngôn ngữ

Âm ngữ trị liệu là một trong những phương pháp quan trọng để điều trị tự kỷ, giúp trẻ tự kỷ cải thiện giao tiếp và các vấn đề với xã hội. Giúp trẻ nói một cách lưu loát, biết cách giao tiếp với mọi người và hiểu những gì người khác nói là mục tiêu của phương pháp này.

Sư dụng trò chơi đóng vai và phương pháp giáo dục đặc biệt chữa tự kỷ cho trẻ

Trò chơi đóng vai và phương pháp giáo dục đặc biệt

Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ tại nhà: Trò chơi đóng vai thể hiện mức độ cao trong phát triển nhận thức, nêu trẻ làm tốt phương pháp này thì có thể hòa nhập tốt với cộng đồng như trẻ bình thường.

Do trẻ tự kỷ bị rối loạn phát triển nên có rất nhiều khiếm khuyết: trí tuệ, giao tiếp, xúc cảm, tình cảm, ngôn ngữ, tự phục vụ… Thông qua giáo dục đặc biệt sẽ giúp trẻ hiểu và có kỹ năng hòa nhập xã hội, tăng cường khả năng giao tiếp, tăng cao khả năng hội nhập cộng đồng.

Có thể dùng các bộ môn nghệ thuật để chữa bệnh tự kỷ cho trẻ như: Âm nhạc trị liệu, thơ – đồng dao, vẽ và nặn

Tăng cường chức năng não bộ cho trẻ

Trí nhớ là một quá trình hoạt động của não bộ để ghi nhận, lưu giữ và nhớ lại thông tin khi cần thiết, theo một nghiên cứu của khoa Tâm thần học, Đại học Y David Geffen, Mỹ. Do đó, bố mẹ nên chú ý đến việc chăm sóc bộ não của trẻ bằng cách đảm bảo chế độ ăn ăn cân bằng chất dinh dưỡng cho trẻ.

Tham khảo bài viết: Bông cải xanh chữa ung thư

Kết luận phương pháp chữa bệnh tự kỷ cho trẻ

Khi khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác và phương pháp điều trị duy nhất cho trẻ tự kỷ, thì trên đây là những phương pháp khá tiêu biểu đã và đang được áp dụng để chữa bệnh tự kỷ cho trẻSulforaphane Lab đã liệt kê cho bạn. 

Mỗi phương pháp sẽ thích hợp cho mỗi trẻ bị bệnh ở mức độ khác nhau. Do đó việc xây dựng chiến lược để điều trị cho trẻ tự kỷ rất quan trọng.

Exit mobile version