Site icon Sulforaphane

Công dụng cần biết: bông cải xanh có tốt không?

Bông cải xanh có tốt không chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người đặt ra hiện nay, vì có quá nhiều đồn đoán xung quanh thực phẩm này và mệnh danh nó là “siêu thực phẩm” đối với sức khỏe con người. 

Liệu bông cải xanh có tốt không, công dụng của nó mang lại có đúng như những gì người ta đã thông tin về nó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Bông cải xanh chứa các hoạt chất chống ung thư

Những công dụng vượt trội của bông cải xanh 

Bông cải xanh chứa các hoạt chất chống ung thư

Theo các  nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội chống ung thư Hoa Kỳ, trong bông cải xanh có phytochemicals – chất chống lại một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi.

Ở nước Anh, chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo người dân nên dùng bông cải xanh 1 lần/tuần để giúp nam giới phòng ngừa và giảm tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt. 

Hoạt chất sulforaphane – hợp chất thực vật hữu cơ tự nhiên xuất hiện khi chúng ta nhai bông cải lượng enzyme được sulforaphane sản xuất ra có tác dụng đào thải hầu hết các chất có thể gây ra ung thư ra khỏi cơ thể. 

Nghiên cứu cho thấy việc hấp thụ SFN cũng cải thiện (giảm) lượng chất pepsinogen II, một chất gây ra tình trạng viêm dạ dày, được kỳ vọng là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh về dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) – vi khuẩn gây nên viêm loét và ung thư dạ dày.

Nghiên cứu của Đại học Ohio State và Đại học Harvard cho thấy bông cải xanh có chứa một số chất có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển ung thư bàng quang. Ăn bông cải xanh mỗi tuần trong 2 bữa ăn có dùng bông cải sẽ làm giảm 44% khả năng mắc bệnh ung thư bàng quang hơn những người không ăn hoặc ăn ít. 

Bông cải xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các chất hóa học có trong bông cải xanh giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp động mạch không bị tắc nghẽn từ đó giảm nguy cơ bị đau tim. Ăn bông cải xanh thường xuyên giúp hồi phục tổn thương ở các mạch máu tim.

Carotenoid lutein trong loại rau này  có tác dụng ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch ở tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và chứng đột quỵ ở người cao tuổi. 

Crom, chất xơ và kali dồi dào trong bông cải xanh là những khoáng chất cần thiết làm giảm cholesterol và kiểm soát huyết áp hiệu quả. 

Bông cải xanh tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ mắt

Bông cải xanh tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ mắt

Vitamin C dồi dào trong bông cải xanh có tác dụng duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch. Mỗi ngày cung cấp 70g chất xơ có trong bông cải xanh giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Hàm lượng lớn beta carotene, kẽm, selen là những chất tạo nên tấm màng chắn nhằm bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh cảm vặt, thời tiết thông thường. 

Beta – carotene có trong bông cải xanh đã được nghiên cứu có tác dụng cực lớn đến đôi mắt của con người vì nó có tác dụng chống lại chứng thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Vitamin C và A trong bông cải có công dụng giúp trẻ sinh non hình thành võng mạc ở mắt.

Một số công dụng khác của bông cải xanh

Bông cải xanh có tốt không? Chắc chắn là quá tốt rồi. Ngoài những công dụng kể trên, bông cải xanh còn có một số công dụng tiêu biểu cho sức khỏe như: 

Tác hại của bông cải xanh khi sử dụng không đúng cách

Ăn bông cải xanh thường xuyên tốt cho sức khỏe, tuy nhiên mọi người cần tránh ăn quá nhiều vì một số thành phần trong thực phẩm này có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. 

Các loại rau họ cải nói chung chứa chất thiocyanate và progoitrin khi nạp quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến giáp. 

Nghiên cứu cho thấy thiocyanate và progoitrin có thể làm giảm sự hấp thụ iot khiến cơ thể giảm tiết hormon tuyến giáp. Vì vậy, ăn nhiều bông cải xanh hay các loại rau họ cải có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng suy giáp.

Nhưng ăn theo khẩu phần rau thông thường thì nguy cơ này khó xảy ra, nấu chín có thể làm giảm nồng độ chất thiocyanate và progoitrin nên bạn cũng có thể an tâm. 

Bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần chế biến

Bông cải xanh ăn sống được không?

Bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần thông qua giai đoạn chế biến phức tạp nào tuy nhiên trong thực phẩm này có hàm lượng chất xơ cao, nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là ăn sống có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Biểu hiện thường gặp là đầy hơi, trướng bụng hoặc đau dạ dày. 

Chất xơ nạp vào cơ thể quá nhiều mà không uống đủ nước cũng có thể dẫn đến táo bón.

Vitamin K là loại khoáng chất thúc đẩy quá trình đông máu, nên những người có bệnh đang uống thuốc làm loãng máu có thể ăn bông cải xanh nhưng không nên ăn quá nhiều,

Một số thực phẩm kiêng sử dụng chung với bông cải xanh

Bông cải xanh kỵ với gì? Không sử dụng bông cải xanh cùng với dưa chuột (dưa leo) và bí ngòi vì súp giàu vitamin C mà dưa chuột và bí ngòi lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C khiến cơ thể khó hấp thụ. 

Sữa bò là thức uống có hàm lượng đạm rất cao và bông cải xanh lại là thực phẩm chứa quá nhiều chất xơ, axit oxalic. Những chất này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ canxi trong sữa, không có lợi cho cơ thể bé nếu sử dụng chung với nhau. 

Bông cải xanh cũng  không nên ăn cùng với gan bò, gan lợn vì hai loại thực phẩm này chứa nhiều đồng và các khoáng chất sẽ oxy hóa hoàn toàn lượng vitamin C có trong bông cải xanh, thậm chí sẽ làm thay đổi chất lượng vitamin C khiến súp lơ xanh bị nhiễm độc, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Như vậy, bông cải xanh có tốt không, rất tốt nếu bạn sử dụng đúng cách theo những thông tin mà Sulforaphane đã khuyến nghị, theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hơn nữa nhé!

Tham khảo bài viết: Thông tin về loại rau về loại rau bông cải xanh nhỏ

Exit mobile version