Site icon Sulforaphane

Thông tin về loại rau về loại rau bông cải xanh nhỏ

Bông cải xanh nhỏ hay còn được gọi là bông cải xanh baby hiện nay được trồng nhiều tại nhà kính và chỉ bón phân hữu cơ, đặc biệt là ở Đà Lạt. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại rau đang rất được ưa chuộng này nhé. 

Bông cải xanh nhỏ là loại rau sạch được lai tạo tự nhiên giữa cải rổ và súp lơ. Loại bông cải baby về cơ bản có hình dáng như những cây bông cải xanh bình thường nhưng phần bông nhò hơn và cọng dài hơn.

Thông tin về bông cải xanh nhỏ (bông cải xanh baby)

Thông tin về bông cải xanh nhỏ (bông cải xanh baby)

Được một công ty ở Nhật Bản trồng vào năm 1993, nhưng đến năm 2014 bông cải baby mới có mặt tại Việt Nam. 

Ngay từ khi mới xuất hiện ở Việt Nam, bông cải xanh baby đã trở thành thực phẩm được các bà nội trợ vô cùng ưa chuộng, tin dùng và đưa vào thực đơn hằng ngày cho gia đình vì chúng có vị ngọt, mềm, sử dụng được cả phần thân và bông.

Bông cải xanh baby thường được trồng theo phương pháp hữu cơ bên trong nhà kính, nếu có cũng chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học thân thiện với người dùng cũng như môi trường, hầu như không sử dụng các loại thuốc trừ sâu gây hại. 

Vì vậy lại rau này có giá thành cao, được ví như câu thành ngữ “đắt xắt ra miếng” vì những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho sức khỏe con người chúng ta đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ bởi những công trình nghiên cứu lớn nhỏ khác nhau.  

Giá thành của bông cải xanh nhỏ

Ở trên đã đề cập hình dáng của bông cải xanh baby khả giống với bông cải trưởng thanh nên bạn cần phân biệt thật kỹ để tránh nhầm lẫn khi mua nhé!

Giá bông cải xanh baby trên thị trường hiện nay dao động từ 120.000-150.000đ/ký tùy vào nơi bán khác nhau. Bạn cần chọn mua bông cải xanh baby ở những địa chỉ uy tính và đảm bảo chất lượng để không gây hại đến sức khỏe của bản thân và gia đình mình nhé. 

Bông cải xanh baby khi mua về có thể bảo quản ngăn mát tủ lạnh từ 10 – 17 độ C. Tốt nhất, bạn nên có bọc thực phẩm để bảo quản bông cải xanh baby, tránh để chúng chung với các loại trái cây vì đây là loại rau rất nhạy cảm với khí ethylen sinh ra từ một số loại trái cây.

Sơ chế bông cải xanh baby cần chú ý không vứt cuống và lá của loại rau này. Nhiều người cho rằng phần cuống và lá của bông cải xanh baby không có dưỡng chất gì, tuy nhiên đó là những quan niệm vô cùng sai lầm. 

Phần cuống của bông cải chứa rất nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và có nhiều công dụng khác nhau, khi nấu và xào phần cuống này có độ giòn và ngọt. 

Lá của bông cải baby có lượng chất chống oxy hóa cao, chứa nhiều vitamin A, C, giúp phòng ngừa ung thư đã được nghiên cứu.

Công dụng của loại rau bông cải xanh non

Công dụng của loại rau bông cải xanh non

Bông cải xanh baby giảm cholesterol 

Các chất có trong bông cải xanh gắn với axit mật trong ruột, làm tăng quá trình bài tiết và ngăn chúng tái sử dụng. 

Điều này dẫn đến việc tổng hợp các axit mật mới từ cholesterol, làm giảm mức đánh dấu này trong cơ thể và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và ung thư. Đặc biệt bông cải xanh còn hấp rất hữu ích trong việc giảm mức cholesterol.

Hợp chất glucoraphanin trong bông cải xanh baby giúp thiết lập lại quá trình chuyển hóa các tế bào chất, đào thải các chất dư thừa tạo thành cholesterol, hạn chế việc hình thành các mô mỡ thừa và gây ra bệnh béo phì. 

Đặc biệt chất glucoraphanin có trong bông cải xanh còn cao gấp 2, 3 lần các loại rau củ khác. Bởi vậy, chúng ta ăn bông cải xanh sẽ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn rất nhiều.

Bông cải xanh baby hỗ trợ giảm cân

Dinh dưỡng có trong 100g bông cải xanh nhỏ chỉ có 34 calo, nhưng cung cấp 2.82g chất xơ, hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali. Do vậy, bông cải xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cho dù ăn sống, nấu chín, luộc hay hầm. 

Thành phần dinh dưỡng giàu chất xơ nên bông cải xanh baby đóng vai trò hỗ trợ giảm cân rất hiệu qua cho những ai đang sử dụng chúng trong thực đơn ăn kiêng của mình. 

Theo nghiên cứu từ các huấn luyện viên thể hình, lượng protein và vitamin C có trong bông cải xanh có thể cung cấp 8% năng lượng mỗi ngày, có lợi cho việc giảm cân cũng như giữ dáng cho các chị em phái nữ.

Ngoài ra chất xơ, nước và magie trong loại thực phẩm này cũng giúp chúng ta no nhanh và lâu hơn. Từ đó, giúp cân bằng kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào trong cơ thể.

Ngoài ra bông cải xanh baby còn có công dụng tuyệt vời trong điều trị và ngăn ngừa các loại bệnh ung thư, hỗ trợ tim mach, gan thận, cải thiện sức khỏe mắt, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường…

Bông cải xanh baby xào tỏi

Bông cải xanh baby làm gì ngon? 

Trong bông cải xanh có nhiều chất xơ và axit folic đồng thời chứa sulforaphane – hoạt chất chống ung thư đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Vậy bông cải xanh baby làm gì ngon nhất để dễ ăn và mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng?

Bông cải xanh baby tươi luộc, hấp chín hoặc tái, giúp giữ lại đầy đủ các dinh dưỡng quý giá. Bạn chỉ nên nấu bông cải xanh từ 1-3 phút thối nhé, nếu quá thời gian này thì các chất dinh dưỡng có trong nó sẽ bị tiêu hủy.

Bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống nhưng dễ gây ra đầy bụng đối với những người bị dạ dày do chúng chứa nhiều chất xơ. Vì vậy những ai đang mắc vấn đề về dạ dày cũng nên nấu chín trước khi ăn để đảm bảo cho sức khỏe. 

Các món ăn khác được chế biến từ bông cải xanh non như: Bông cải xanh baby xào tỏi, bông cải xanh baby xào thịt bò, bông cải xanh nướng và súp lơ trắng, soup phô mai bông cải xanh baby, salad bông cải xanh baby cùng với táo và các loại hạt… hay như nước ép nguyên chất từ bông cải xanh baby cũng là những gợi  ý hoàn hảo để bạn có thể đưa vào thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình mình. 

Chế biến bông cải xanh nhỏ siêu đơn giản phải không nên, theo dõi Sulforaphane để có thêm nhiều thông tin về loại rau bổ dưỡng này nhé. 

Tham khảo bài viết: Thông tin về loại rau bông cải xanh hiện nay

Exit mobile version