Site icon Sulforaphane

Công dụng của sulforaphane Nrf2 đối với sức khỏe

Sulforaphane Nrf2 là gì, hoạt chất này có nhiều trong loại thực phẩm nào và có vai trò gì đối với sức khỏe hiện đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay về những đồn đoán xung quanh công dụng của hợp chất này. 

Hôm nay, chúng tôi sẽ trả lời tất cả câu hỏi như Sulforaphane là gì, Nrf2 là gì và Sulforaphane Nrf2, cũng như ứng dụng của những hoạt chất này đối với cơ thể quá bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Tìm hiểu hoạt chất sulforaphane glucosinolate

Tìm hiểu hoạt chất sulforaphane glucosinolate

Glucosinolate là gì?

Glucosinolate thuộc nhóm chất chuyển hóa thức cấp là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên dẫn xuất từ đường và các axit amin được tìm thấy nhiều trong các loại rau như bông cải xanh, cải mầm Brussels và cải xoăn.

Nhóm chất thực vật glucosinolates có hoạt tính sinh học cung cấp hoạt động chống oxy hóa, làm giảm tác dụng thúc đẩy ung thư của stress oxy hóa.

Một phân tử glucose liên kết với thiohydroximate-O-sulfonate và một axit amin là cấu trúc chung của hợp chất Glucosinolate, được chia thành 3 nhóm:

Aliphatic bao gồm: methionine, isoleucine, leucine hoặc valine.

Indole bao gồm: dẫn xuất tryptophan.

Aromatic bao gồm: phenylalanine or tyrosine

Glucosinolate không phải là phân tử có hoạt tính sinh học gốc mà chính các sản phẩm thủy phân của hợp chất này mới có tác dụng sinh học. 

Sulforaphane glucosinolate là gì?

Glucosinolates vào cơ thể có khả năng  sửa chữa DNA và phòng chống ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Glucosinolates indole (indole-3-carbinol) trong mầm những loại cây họ cải hoạt động như một tác nhân hóa trị liệu giúp tránh sự tăng sinh của các dòng tế bào ung thư khác nhau cũng như cải thiện tình trạng bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Một trong những mầm rau họ cải chứa nhiều hoạt chất Glucosinolate phải kể đến đó chính là mầm bông cải xanh. 

Chúng chứa nhiều glucoraphanin có thể biến đổi thành hợp chất Sulforaphane có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa ung thư, sức khỏe tim mạch…

Hoạt chất sulforaphane luôn xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động.

Sulforaphane có công dụng kháng viêm, chống oxy hóa

Công dụng của sulforaphane

Sulforaphane có công dụng kháng viêm, chống oxy hóa 

Sulforaphane nrf2 là gì? Sulforaphane hoạt động chủ yếu thông qua việc ức chế Histone DeAcetylase (HDAC, nhóm các enzyme tương tác với DNA và một số thứ liên kết xung quanh với DNA được gọi là “histones”) làm tăng hoạt động chuyển hóa, từ đó làm tăng hoạt động của một con đường chuyển hóa được gọi là Keap1-Nrf2 pathway (bằng cách tăng hoạt động Nrf2).

Các nhà khoa học đã chứng minh Sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải có tác dụng chống oxy hóa, giảm các dấu hiệu viêm nhiễm (viêm là gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính), ứng dụng sulforaphane trị ung thư hiệu quả.

Hoạt chất Nrf2 có trong mầm bông cải xanh ảnh hưởng đến hơn 200 gen liên quan đến việc bảo vệ tế bào và tăng sản xuất nhiều protein phòng thủ khác nhau của tế bào. 

Khi Nrf2 được kích hoạt, số lượng lớn các enzym tế bào bảo vệ và giải độc được điều chỉnh có khả năng tiêu diệt các gốc tự do cao hơn hàng triệu lần so với vitamin và các chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực phẩm khác.

Hoạt chất sulforaphane chữa ung thư

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư, tuy nhiên hiện nay người ta đã nghiên cứu và phát minh ra rất nhiều phương pháp và loại thuốc chữa ung thư, trong đó có hoạt chất sulforaphane chữa ung thư vô cùng hiệu quả. 

Như đã thông tin nhiều trước đây, sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur, có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u, ngăn cản sự hình thành khối u mới và giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. 

Chưa có bất kỳ loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư một cách tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần và cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư theo cơ chế sau:

Hợp chất sulforaphane chống oxy hóa, đào thải độc tố

Hợp chất sulforaphane là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do hình thành trong cơ thể, có khả năng vô hiệu hóa và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Sulforaphane đào thải Aflatoxin – độc tố được sản sinh do một số loài Aspergillus có thể gây ra ung thư gan, thúc đẩy sự sản sinh những loại men chuyển hóa những chất độc hại thành vô hại, giảm tải áp lực cho gan và thận.

Bệnh gan thường diễn ra rất âm thầm, được chẩn đoán qua chỉ số men gan ALT và γ-GTP, Sulforaphane đã được nghiên cứu là có thể giảm mức ALT và γ-GTP một cách đáng kể, giúp cải thiện chức năng gan bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan như giải độc, chống oxy hóa, chống viêm.

Sulforaphane có công dụng thúc đẩy chu trình tự diệt của tế bào ung thư (apoptosis)

Ngoài ra, Sulforaphane có công dụng thúc đẩy chu trình tự diệt của tế bào ung thư (apoptosis); ngăn chặn sự tiến triển chu kỳ tế bào và ức chế sự hình thành tế bào ung thư ở người. 

Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm chất chuyển hóa estrogen 16alpha-hydroxyestrone một chất kích thích ung thư vú.

Sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày, nghiêm trọng là dẫn đến ung thư dạ dày. 

Theo nghiên cứu của Rosemary Louise McCall (2016) các Cytoki, yếu tố của phản ứng viêm tuyến tiền liệt và u xơ phì đại tuyến tiền liệt giảm hẳn đi dưới tác động của Sulforaphane.

Tổng kết sulforaphane Nrf2 

Như vậy qua bài viết trên, Sulforaphane Lab đã giải đáp các câu hỏi về hoạt chất sulforaphane và Nrf2 cũng như chu trình sulforaphane Nrf2 có tác dụng trong việc chữa trị ung thư hiệu quả. 

Hoạt chất sulforaphane có nhiều trong các loại rau nhà họ cải nên bạn nhớ bổ sung những loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày nhé để cải thiện sức khỏe bản thân và gia đình hiệu quả.

Exit mobile version