Site icon Sulforaphane

Cùng Sulforaphane tìm hiểu khái niệm bệnh gan k76 là gì?

Bệnh gan K76 là gì? Gan K76 là một mã bệnh trong mã ICD 10 (ICD 10 là cụm từ International Statistical Classification of Diseases and Related Health Problems (Phân loại quốc tế về bệnh tật và vấn đề sức khỏe liên quan)) dùng để chỉ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. 

Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ khái niệm bệnh gan K76 là gì, gan nhiễm mỡ là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh gan K76 là bệnh gan nhiễm mỡ

Khái niệm về các loại bệnh gan 

Chức năng của gan trong cơ thể

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng cho cơ thể mỗi người. Trong đó có 4 chức năng đáng chú ý nhất là: Tiêu hóa thức ăn bằng cách tiết ra dịch mật; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết, và đặc biệt là chức năng lọc chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. 

Gan là cơ quan nội tạng lớn thứ 2 trong cơ thể người, sau da. Gan có nhiều chức năng đối với cơ thể như: Chuyển hóa Glucid, Lipid, Protid; Dự trữ máu, glucid, sắt, vitamin A, D, B12; Tổng hợp chất mật và thanh lọc giải độc.

Bệnh gan là gì?

Với tình hình ô nhiễm môi trường sống và thực phẩm bẩn ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, hàng ngày chúng ta đang phải nạp vào cơ thể rất nhiều loại độc tố khác nhau. Độc tố không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể dần gây nên nhiều loại bệnh lý về gan.

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể sau da, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Khi gan bị tổn thương, hầu hết các chức năng khác của cơ thể sẽ đều bị suy giảm, lâu ngày dẫn đến các bệnh lý về gan nguy hiểm đến tính mạng như xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan. 

Gan to là bệnh gì?

Gan to hay còn có tên gọi là gan lớn, là sự gia tăng kích thước gan. Trong một số trường hợp, cả gan và lá lách đều to, sẽ gọi chung là gan lách to. Gan to không được coi là bệnh lý, nó là một dấu hiệu của các bệnh lý tại gan hay liên quan đến các gan như béo phì, suy tim sung huyết hoặc ung thư.

Thông thường gan to không biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Tình trạng này được điều trị dựa dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Khi gan to xảy ra do bệnh gan, thông thường nó có thể xuất hiện các triệu chứng như: Đau bụng; vàng da và lòng trắng của mắt; mệt mỏi, chán ăn và sút cân; đau ở bên phải của phần bụng trên, buồn nôn.

Biến chứng có thể gặp khi bị gan to nếu không có biện pháp điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: Xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan. 

Khái niệm bệnh viêm gan là gì?

Bệnh viêm gan là gì?

Viêm gan mãn tính

Viêm gan mãn tính hay còn gọi là viêm gan virus (viêm gan siêu vi) là tình trạng nhiễm trùng, gây viêm và tổn thương các mô gan. Có 5 loại viêm gan mãn tính chính là: A, D, E, B và C. Trong đó, virus viêm gan B và C nguy hiểm nhất, một trong những nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan hàng đầu hiện nay.

Viêm gan do sử dụng rượu bia và các chất có cồn khác

Viêm gan do rượu bia  là hệ quả do lạm dụng rượu bia và các chất có cồn khác trong suốt một khoảng thời gian dài, khiến tế bào gan bị hủy hoại gây viêm gan. Các chất gây viêm này tấn công làm chết tế bào gan nhanh chóng, khiến tăng men gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Bệnh viêm gan có lây không?

Hậu quả dẫn đến một loạt các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan và nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan. Tuy nghiêm trọng như thế, nhưng những bệnh lý về gan đã kể trên lại không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác.  

Bên cạnh đó, viêm gan siêu vi (chủng A, B, C, D, E) là những bệnh lý về gan có khả năng lây nhiễm cao qua nhiều con đường khác nhau. Cần chú ý hơn nữa, tuy xơ gan và ung thư gan như đề cập ở trên thì không có khả năng lây nhiễm, cũng không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng các tác nhân dẫn đến xơ gan hay ung thư gan (ví dụ: virus viêm gan) thì có thể lây nhiễm.

Bệnh gan K76 là gì?

Như đã đề cập ở trên về bệnh gan K76 là gì? Nó là chứng gan nhiễm mỡ thường gặp ở nhiều người hiện nay. 

Gan nhiễm mỡ đang là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bệnh gan nhiễm mỡ thực chất là một biểu hiện của việc tích lũy quá nhiều mỡ ở gan. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan. 

Cơ chế ngăn ngừa của Sulforaphane từ bông cải xanh

Tùy theo mức độ mỡ tích tụ trong gan mà gan nhiễm mỡ được chia thành các giai đoạn bệnh khác nhau. Theo y học hiện đại, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 giai đoạn chính khác nhau: Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 (mức độ nhẹ nhất); Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2; Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 (mức độ nặng).

Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu căn bản là không có hại, tuy nhiên tình trạng viêm gan kéo dài có thể dẫn tới xơ gan và làm giảm chức năng của gan. Căn bệnh này có thể diễn biến thành xơ gan, ung thư gan và thật nguy hiểm khi ngày càng nhiều người mắc căn bệnh này.

Một thống kê cho thấy, có khoảng 50-60% dân số Việt Nam (gần 50 triệu người) bị gan nhiễm mỡ. Tỷ lệ người bị gan nhiễm mỡ đang ngày càng tăng do thói quen và lối sống sinh hoạt. 

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Chế độ ăn uống nên cân bằng với 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu: tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều cá, hạn chế thịt, mỡ động vật, nội tạng động vật, gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp. Ngoài ra, chú ý tăng cường rau xanh và trái cây tươi, những thực phẩm này cực kỳ tốt cho gan, mang đến nhiều công dụng bảo vệ chức năng gan hoạt động tốt hơn. 

Gần đây, một nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu ra hoạt tính chống ung thư trong súp lơ xanh có được là do chứa nhiều Sulforaphane, giúp giảm lượng mỡ thừa và tăng quá trình đào thải chất béo. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan. 

Theo các nghiên cứu đá nói trên, thì người bệnh cần bổ sung súp lơ xanh vào thực đơn hằng ngày của mình để có thể giảm tối đa việc mắc bệnh. Khái niệm bệnh gan K76 là gì đã được Sulforaphane Lab giải đáp và đồng thời thêm một số thông tin về các căn bệnh gan khác nhau để mọi người cùng chú ý phòng ngừa.

Exit mobile version