Site icon Sulforaphane

Ăn súp lơ có tác dụng gì? Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của súp lơ xanh

Ăn súp lơ có tác dụng gì? Như chúng ta đã biết, súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ hàng nhà cải. Trên thị trường có hai loại phổ biến là súp lơ trắng (bông cải trắng) và súp lơ xanh (bông cải xanh). Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng súp lơ có chứa hàm lượng chất phytochemical cao kết hợp cùng các chất vitamin thiết yếu như carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic, súp lơ và các loại rau họ cải là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời cho cơ thể.

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ hàng nhà cải rất giàu dinh dưỡng

Giới thiệu về súp lơ 

Thực tế cho thấy rằng, bông cải và các loại rau họ cải rất giàu hợp chất phenolic. Là một trong những loại hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, tình trạng viêm mạn tính và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa khớp và xương.

Theo phân tích, trong 100g súp lơ xanh tươi có chứa:

Súp lơ là loại rau có lượng calorie thấp nhưng lại giàu khoáng chất. Chúng ta có thể ăn loại rau này thường xuyên để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe từ loại rau này mang lại mà không sợ tăng cân. Trong súp lơ chứa nhiều chất có thể giúp cơ thể chúng ta loại bỏ được các thành phần được cho là gây ung thư từ thực phẩm hoặc môi trường sống. Súp lơ cũng có hoạt tính chống oxy hóa.

Súp lơ là loại rau có lượng calorie thấp nhưng lại giàu khoáng chất

Lợi ích sức khỏe của súp lơ mang lại

2.1. Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, ngủ nghỉ với nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Các loại rau họ nhà cải như súp lơ trắng, súp lơ xanh, cải bắp có chứa các chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C. Đây là một chất chống oxy hóa được xem là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liê cón quan đến cơ quan sinh sản của cả nam và nữ.

Vậy Ăn súp lơ có tác dụng gì? Ngoài ra, có rất nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng những loại rau họ cải như súp lơ rất có ích trong việc ngăn ngừa ung thư đại tràng, gan, phổi và dạ dày.

Súp lơ có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của các chất gây ung thư, có tính năng hoạt động như một chất chống đột biến ngăn chặn các tế bào khối u tái tạo. Chúng rất giàu glucosinolates, một nhóm hợp chất lớn gồm các chất có chứa lưu huỳnh, có lợi cho sức khỏe của chúng ta. 

2.2  Chống viêm

Viêm là một trong những nguyên nhân chính của các bệnh mạn tính phổ biến. Súp lơ giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, làm mất cân bằng oxy hóa và là sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể con người.

 Trong 100g súp lơ chứa 46,4mg vitamin C (đáp ứng khoảng 77% tổng lượng vitamin C cần thiết hàng ngày). Do đó, súp lơ có tác dụng kháng viêm, tăng khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và cảm lạnh thông thường.

2.3  Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn não

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng viêm nhiễm nặng có liên quan với sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường và rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Súp lơ giàu vitamin C, vitamin K, gồm nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp các động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể, đào thải độc tố hiệu quả hơn. 

2.4. Tốt cho sức khỏe

Súp lơ không chỉ là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, súp lơ còn là một nguồn thực phẩm cung cấp vitamin K. Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo. Do đó, chúng ta nên xào súp lơ với chút dầu ăn để cơ thể dễ dàng hấp thu loại vitamin này.

Tham khảo: Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì – lợi ích của việc ăn súp lơ xanh

2.5. Súp lơ giúp cải thiện tiêu hóa và giải độc cơ thể

Một số hợp chất tìm thấy trong súp lơ như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiian có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Do đó, súp lơ rất có ích trong việc giúp cơ thể giải độc tố.

Súp lơ và các loại rau họ cải giàu glucosinolate gồm có lưu huỳnh và ni tơ. Đây là  hợp chất hữu cơ có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải. 

Glucosinolate kích thích gan sản xuất các enzyme giải độc, ngăn chặn các tổn thương từ các gốc tự do. Đồng thời chúng còn bảo vệ lớp niêm mạc dễ bị tổn thương của dạ dày, giảm nguy cơ phát triển hội chứng rò rỉ ruột hoặc các rối loạn các chức năng tiêu hóa khác.

Súp lơ xanh và trắng đều có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời

2.6. Hỗ trợ giảm cân

Trong súp lơ hỗ trợ giảm cân có rất ít chất calorie (chỉ có 25 calorie/100g rau tươi), hầu như không chứa chất béo, hàm lượng carbohydrate và đường trong súp lơ rất thấp song lại giàu chất xơ. Điều này khiến súp lơ trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang giảm cân.

2.7 Súp lơ giúp cân bằng hormone

Chế độ ăn uống đa dạng thực đơn chứa các loại thực phẩm, các loại rau giàu chất chống oxy hóa như súp lơ có thể giảm mức estrogen không lành mạnh giúp cân bằng hormone. 

Các loại thực phẩm giàu estrogen có thể gây hại cho sức khỏe khi chúng phá hủy sự cân bằng nội tiết tố dễ bị tổn thương mà nhiều người phải duy trì bằng nhiều cách.

Chế độ ăn uống thiếu đa dạng và lối sống không lành mạnh khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết tố. Một chế độ ăn với các loại thực phẩm chế biến sẵn như đậu nành, thịt, sữa, thức ăn lên men và tinh chế có thể khiến nồng độ estrogen không lành mạnh trong cơ thể ở ngoài mức cho phép. Việc có quá nhiều estrogen tích tụ trong máu ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe như suy giáp, bệnh tự miễn, mệt mỏi mãn tínhung thư buồng trứng.

2.8. Bảo vệ mắt

Các hợp chất sulforaphane tìm thấy trong súp lơ đã được chứng minh tác dụng bảo vệ các mô dễ bị tổn thương của vùng võng mạc khỏi tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Điều này kéo dài có thể dẫn đến mù lòa, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng

Chúng ta nên ăn kết hợp ăn súp lơ với thịt và trứng. Vitamin C trong súp lơ sẽ làm sự hấp thu sắt trong cơ thể dễ dàng hơn. Vì thế, nếu chúng ta ăn súp lơ cùng trứng, thịt và các thực phẩm khác có hàm lượng sắt cao, chúng sẽ giúp hấp thu gấp đôi lượng sắt. Nhờ đó, mặc dù đang giảm cân nhưng trông bạn không quá gầy gò, ốm yếu mà vẫn có một làn da tươi tắn khoẻ khoắn.

Trên đây là những giải đáp cụ thể cho câu hỏi Ăn súp lơ có tác dụng gì. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã mang đến cho bạn nhiều giá trị tham khảo hữu ích.

Exit mobile version