Site icon Sulforaphane

Cùng tìm hiểu phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách

Ăn súp lơ xanh đúng cách sẽ như thế nào? Hiện tại, ai cũng biết súp lơ xanh là siêu thực phẩm đối với sức khỏe của chúng ta do nhiều dưỡng chất của nó mang lại.

Nhưng thực tế không phải ai cũng biết phương pháp ăn súp lơ đúng cách là như thế nào, không nên ăn chung súp lơ với thực phẩm gì? Vì vậy, hôm nay hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích mà súp lơ mang lại cho sức khỏe

Lợi ích mà súp lơ mang lại cho sức khỏe

Súp lơ xanh có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải, hiện nay đã được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Súp lơ xanh là loại rau có thành phần dinh dưỡng vượt trội với hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ rất cao. Hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng súp lơ xanh lại có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng phổ biến như folate, mangan, protein và các vitamin khác. Chúng cũng rất dễ chế biến và nên là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong súp lơ xanh như carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau. Một số lợi ích cụ thể khi ăn súp lơ như sau:

Phương pháp ăn súp lơ xanh đúng cách

Tuy nhiều chất dinh dưỡng là thế, nhưng người sử dụng cần ăn súp lơ xanh đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất từ thực phẩm này, tránh gây những tác dụng ngược cho bản thân.

Không cắt nhỏ trước khi rửa súp lơ xanh

Hiện nay súp lơ xanh thường được phun một lớp sáp lên bề mặt để thời gian bảo quản được lâu hơn, lớp sáp này thường khó thấm nước nhé. Do đó, khi rửa đơn thuần bằng nước sạch thì lớp sáp này không bị rửa trôi hay loại sạch hoàn toàn bụi bẩn hóa chất bám bên dưới được.

Súp lơ xanh có thể chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong. Vì thế, bạn không nên cắt nhỏ trước khi rửa. Thay vào đó, chúng ta nên rửa nhẹ nhàng dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm súp lơ xanh trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút. Cách làm này giúp bạn dễ dàng loại bỏ được sâu bọ và tạp chất có trong súp lơ mà vẫn đảm bảo bảo toàn dinh dưỡng có trong súp lơ.

Tham khảo: Súp lơ xanh có hỗ trợ giảm cân không.

Không ăn nhiều súp lơ xanh khi bị đau dạ dày và bị gout

Chọn ăn súp lơ đúng mùa, đúng thời điểm

Súp lơ xanh rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần chọn ăn loại rau này vào đúng mùa, đúng thời vụ của nó. Súp lơ xanh ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Chọn ăn vào thời điểm này sẽ giảm thiểu vi lượng thuốc trừ sâu và thuốc tăng trưởng đáng kể. Nên chọn mua súp lơ xanh chắc, cứng, còn mềm nghĩa là đã héo không còn được tươi.

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ quá cao

Mặc dù, đa số mọi người đều luộc hoặc hấp súp lơ xanh khi ăn, tuy nhiên, nó hoàn toàn có thể ăn sống. Ăn súp lơ xanh đúng cách thì chúng ta chỉ cần phải rửa thật sạch phần đầu súp lơ dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể. 

Súp lơ xanh được nấu chín ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ phá hủy enzym có lợi giúp phá vỡ các hóa chất thành chất chống ung thư. Phương pháp này làm cho các vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như riboflavin, folate, và các vitamin B và C trôi ra ngoài nước.

Nếu bạn không thể ăn sống được thì có thể đem súp lơ xanh hấp sơ qua. Nhưng tuyệt đối không được chế biến ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này.

Đối với mẹ mang thai nên chú ý những điều sau

Súp lơ xanh chứa nhiều loại hoạt chất quý, có giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe bà bầu và nhờ đó tạo điều kiện cho sự phát triển tốt của thai nhi.

Thực tế, súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho sự phát triển của bé, tuy nhiên, phụ nữ mang thai tiêu thụ vitamin C quá mức quy định có thể dẫn đến bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi thậm chí là sảy thai do dư thừa C trong cơ thể quá nhiều. 

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con, mẹ bầu nên ăn súp lơ xanh trong giới hạn cho phép và tham khảo ý kiến bác sĩ để có thực đơn ăn uống phù hợp.

Không ăn nhiều súp lơ xanh khi bị đau dạ dày và bị gout

Chất xơ chứa nhiều trong súp lơ xanh dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Súp lơ cũng chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Không ăn nhiều súp lơ xanh khi bị đau dạ dày và bị gout

Ăn súp lơ xanh đúng cách: Súp lơ xanh kỵ với những thực phẩm sau đây

Dưa chuột

Súp lơ rất giàu vitamin C, dưa chuột lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy không nên ăn cùng nhau. Vì dưa chuột có chứa lượng lớn enzyme phân hủy vitamin C, nó sẽ phá hủy vitamin C trong các loại rau khác.

Sữa bò

Súp lơ xanh rất tốt cho chế độ dinh dưỡng của bé, nhưng chúng rất giàu axit oxalic, chất này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ canxi trong sữa, không có lợi cho cơ thể bé nếu sử dụng chung với nhau. Các mẹ cần lưu ý khi cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn cho bé nhé!

Gan bò, gan lợn

Súp lơ xanh cũng rất giàu vitamin C. Gan bò, lợn chứa nhiều đồng và các khoáng chất khác, nếu ăn chung với súp lơ xanh, đồng có trong gan bò, lợn sẽ oxi hóa hoàn toàn lượng vitamin C này, thậm chí sẽ làm thay đổi chất lượng vitamin C khiến súp lơ xanh bị nhiễm độc, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Như đã thấy, súp lơ là một loại rau chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không ăn súp lơ đúng cách, nó hoàn toàn có thể gây hại cho sức khỏe. Trên đây là toàn bộ thông tin về lợi ích của súp lơ xanh và những điều cần lưu ý khi sử dụng nó mà Sulforaphane đã thông tin, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chế biến loại thực phẩm này nhé!

Exit mobile version