Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh có hỗ trợ giảm cân không?

hinh-anh-ho-tro-giam-can-so-1

Các nghiên cứu khoa học cho thấy súp lơ xanh có chứa hàm lượng chất phytochemical cao cùng một số loại vitamin thiết yêu, và các hợp chất phenolic, đây là những chất có khả năng chống oxy hóa tự nhiên vô cùng tuyệt vời. Vốn dĩ, Súp lơ xanh có nguồn gốc từ cây dại những theo thời gian nhờ sự lai tạo của người nông dân mà loại cây này đã trở thành rau xanh, giòn và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như hiện tại.

Súp lơ xanh cũng là thực phẩm hỗ trợ giảm cân được khá nhiều người lựa chọn cho thực đơn giữ dáng của mình vì hàm lượng calo trong loại cây này rất thấp. Một chén súp lơ xanh sống, cắt nhỏ chỉ chứa 30 calo, trong khi cùng một lượng bông cải xanh nấu chín có tới 54 calo. Đổi lại với rất ít calo, một chén bông cải xanh thô cung cấp hơn 100% lượng vitamin C và vitamin K cần có trong nhu cầu hàng ngày của bạn.

Súp lơ xanh hỗ trợ giảm cân như thế nào?

Để lựa chọn thực đơn hỗ trợ giảm cân hiệu quả, bước đầu tiên không thể thiếu đó là cắt giảm lượng calo thừa như đồ ăn nhẹ không lành mạnh, đồ ngọt và các loại đồ uống có hàm lượng calo cao. Một số người có thói quen tiêu thụ khẩu phần ăn lớn hơn khẩu phần được khuyến nghị buộc phải cắt khẩu phần ăn nếu cần thiết. Tùy thuộc vào thói quen ăn uống của mỗi người, thực đơn giảm cân sẽ thay đổi linh hoạt khác nhau tùy thể trạng và khả năng hấp thụ của người đó.  Trong khi đó, bổ sung đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cùng lúc cắt giảm lượng thức ăn tiêu thụ có thể là một thách thức lớn hơn, nhưng đây là một vấn đề mà súp lơ xanh có thể giúp ích để giải quyết.

Súp lơ xanh cũng là một nguồn cung cấp folate và vitamin A, đồng thời cung cấp một số vitamin B6 và kali. Bạn sẽ nhận được gần gấp đôi chất dinh dưỡng trong một chén bông cải xanh nấu chín, ngoại trừ vitamin C, chỉ cao hơn một chút so với bông cải xanh sống vì một số bị mất trong quá trình nấu chín. Một chén súp lơ xanh sống, cắt nhỏ chỉ chứa 30 calo, trong khi cùng một lượng bông cải xanh nấu chín có tới 54 calo.

Một số chất dinh dưỡng trong bông cải xanh bao gồm vitamin C, canxi và crom – có thể hỗ trợ cho việc giảm cân. Cơ thể cần vitamin C để tổng hợp một hợp chất gọi là carnitine, hợp chất cần thiết để chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Theo một số kết luận nghiên cứu từ các nhà khoa học, lượng chất béo bị đốt cháy ít hơn trong quá trình tập thể dục khi bạn thiếu vitamin C và những người tiêu thụ lượng vitamin C cao hơn có nhiều khả năng giảm cân hiệu quả hơn.

Canxi có thể làm giảm việc sản xuất các tế bào mỡ và kích thích sự phân hủy chất béo dự trữ. Nó cũng giảm sự hấp thụ của một số chất béo từ đường tiêu hóa bằng cách liên kết với chúng trong ruột. Một chén bông cải xanh nấu chín cung cấp đến 6% nhu cầu canxi hàng ngày, dựa trên việc tiêu thụ trung bình 2.000 calo mỗi ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Béo phì vào năm 2004, những người áp dụng chế độ ăn ít calo bao gồm các viên uống bổ sung canxi hoặc bổ sung canxi từ các sản phẩm từ sữa giảm cân nhiều hơn so với những người ăn chế độ ăn ít calo và ít canxi.

Chromium được biết đến với tác dụng điều chỉnh hoạt động của insulin. Thông qua chức năng này, nó có thể tác động đến quá trình chuyển hóa carbohydrate và có thể thúc đẩy giảm cân, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác minh vai trò của nó trong việc giảm cân. Ngoài ra, cho dù nó có hiệu quả trong việc giảm cân hay không thì crom vẫn là một chất dinh dưỡng thiết yếu, và súp lơ xanh là một trong những nguồn bổ sung crom tốt nhất. Một chén bông cải xanh nấu chín có 22 microgam crom, chiếm khoảng 2/3 tổng nhu cầu hằng ngày.

Các thực phẩm hỗ trợ giảm cân hàng ngày được sử dụng trong thực đơn cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng những loại thực phẩm không an toàn, chứa các loại hóa chất độc hại khiến sức khỏe người dùng bị ảnh hưởng xấu. Ngoài súp lơ xanh thì còn rất nhiều loại thực phẩm khác có thể giữ gìn vóc dáng thon gọn cho chị em phụ nữ như: khoai tây, các loại rau ăn củ, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, bơ…

Một số lợi ích khác của súp lơ xanh

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống hàng ngày có liên kết chặt chẽ với nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Chính vì thế để ngăn ngừa và hạn chế mức tối đa sự xuất hiện của mầm bệnh ung thư liên quan đến cơ quan sinh sản bạn cần bổ sung các chất chống oxy hóa indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C trong các loại rau như cải bắp, bông cải xanh hay súp lơ.

Súp lơ và các loại rau họ cải có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của chất gây ung thư, hoạt động như một chất chống đột biến ngăn chặn các tế bào khối u tái tạo. Chúng rất giàu glucosinolates, một nhóm lớn gồm các hợp chất có chứa lưu huỳnh, có lợi cho sức khỏe.

Khả năng chống viêm

Viêm là nguyên nhân chính dẫn đến khả năng mắc các bệnh mạn tính phổ biến. Súp lơ giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, làm mất cân bằng oxy hóa và sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể.

100g súp lơ chứa 46,4mg vitamin C (đáp ứng khoảng 77% tổng lượng vitamin C cần hàng ngày). Do đó, súp lơ xanh có tác dụng giúp giảm viêm, tăng khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và cảm lạnh thông thường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn não

Tình trạng viêm nhiễm nặng có thể chính là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, đột quỵ, đái tháo đường hay rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Súp lơ xanh là loại cây họ cải giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Chính vì thế đây là loại cây được kỳ vọng làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức sẽ tạo ra các phản ứng có thể làm mất cân bằng oxy hóa dẫn đến nguy cơ gây tổn thương các tế bào não. Súp lơ xanh sẽ giúp cơ thể bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn tình trạng này.

Bổ sung năng lượng, cải thiện sức khỏe

Không chỉ được biết đến là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, súp lơ còn là loại cây cực kỳ giàu vitamin K. Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo, chính vì thế nếu  xào súp lơ với chút dầu ăn cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu vitamin này hơn.

Vitamin K có vai trò giữ cấu trúc xương khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Ngoài ra, loại vitamin này còn hỗ trợ quá trình đông máu, trực tiếp tác động tích cực đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Một số lý do dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin K như: sử dụng kháng sinh lâu dài, các vấn đề tiêu hóa và đường ruột cùng việc sử dụng các loại thuốc giảm cholesterol phổ biến. Bạn có thể bù đắp lượng vitamin K cần thiết bằng chế độ ăn uống đa dạng và lối sống lành mạnh.

Cải thiện tiêu hóa và giải độc

Một số hợp chất được tìm thấy trong súp lơ như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiian có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Do đó, súp lơ rất hữu ích trong việc giúp cơ thể giải độc.

Súp lơ và các loại rau họ cải giàu hợp chất được gọi là glucosinolate gồm có lưu huỳnh và ni tơ. Đây là một loại hợp chất hữu cơ có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải. Glucosinolate có vai trò kích thích gan sản xuất các enzyme giải độc, ngăn chặn các tổn thương từ các gốc tự do. Đồng thời chúng cũng có thể giúp bảo vệ lớp niêm mạc dễ bị tổn thương của dạ dày, giảm nguy cơ phát triển hội chứng rò rỉ ruột hoặc các rối loạn tiêu hóa khác.

Ngoài ra, sulforaphane có trong loại rau này giúp kìm hãm sự phát triển quá mức của các vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập hệ tiêu hóa và cho phép lợi khuẩn phát triển mạnh.

Tổng kết

Một chế độ ăn uống đa dạng, an toàn nhưng không kém phần hiệu quả với súp lơ xanh là điều không thể thiếu nếu bạn đang muốn giảm cân nhưng vẫn cần một cơ thể khỏe mạnh, an toàn. Súp lơ được xem là thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn, ít calo hơn cho một số món ăn yêu thích nhiều carbonhydrat. Thông thường, tất cả những gì bạn cần là một cây súp lơ và một đầu bếp giỏi để tạo ra một bản sao ngon miệng, lành mạnh. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn đối với vấn đề hỗ trợ giảm cân bằng súp lơ xanh.

Exit mobile version