Site icon Sulforaphane

Dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh suy giảm trí nhớ

Bệnh suy giảm trí nhớ là gì? Áp lực từ công việc, gia đình, con cái đã khiến nhiều người thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, stress, không thể tập trung và thường quên trước quên sau.  

Đó là những dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang mắc phải căn bệnh suy giảm trí nhớ.

Bệnh suy giảm trí nhớ là gì?

Bệnh suy giảm trí nhớ là gì?

Theo số liệu thống kê gần đây, cứ 3 giây lại có một người Việt Nam mắc phải hội chứng suy giảm trí nhớ. Hội chứng suy giảm trí nhớ hay còn được gọi là chứng hay quên (tiếng anh gọi là dementia. Đây là tình trạng trí nhớ và nhận thức của một người bị sa sút dần do sự thoái hóa không ngừng của não bộ.

Người cao tuổi sẽ dễ bị chứng suy giảm trí nhớ hơn do các tế bào thần kinh thoái hóa dần theo thời gian. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng này đang dần bị trẻ hóa và thực sự đáng báo động. 

Theo một thống kê của báo VnExpress thực hiện, có tới 83% độc giả dưới 45 tuổi rơi vào tình trạng trí nhớ bị suy giảm. Có 2 nhóm đối tượng thường gặp phải tình trạng giảm trí nhớ ở người trẻ là nhân viên văn phòng với nhiều áp lực công việc và phụ nữ sau sinh thay đổi nội tiết tố.

Dấu hiệu của người bệnh suy giảm trí nhớ

Tình trạng bệnh ở mỗi người sẽ khác nhau tùy theo mức dộ. Tuy nhiên, có thể nhận biết được tình trạng bệnh thông qua một số biểu hiện tiêu biểu như sau:

Người bệnh thường gặp phải tình trạng nói trước quên sau, lặp đi lặp lại một nội dung câu chuyện, quên các sự kiện đã hoặc mới xảy ra đối với bản thân, và hay quên vị trí để đồ đạc như ví, điện thoại, mũ… Người bệnh cũng sẽ bị giảm khả năng phán đoán và đưa ra quyết định.

Ở lứa tuổi học sinh, khi mắc phải chứng này thường sẽ khó có thể ghi nhớ một bài học mới, một sự kiện hay một thông tin nào đó được giáo viên truyền đạt. Học sinh cũng sẽ gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch, giải các câu đố hoặc phép tính liên quan đến con số. Các em thương thiếu tập trung, có dấu hiệu lơ đãng không suy nghĩ về chyện học tập.

Thảo khảo bài viết: Súp lơ xanh ăn nhiều có tốt không cho sức khoẻ

Nguyên nhân gây ra bệnh suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ 

 

Rối loạn giấc ngủ như thiếu ngủ, mất ngủ gây ra bệnh suy giảm trí nhớ

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người già

Suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh

Cách chữa bệnh suy giảm trí nhớ

Có lối sống khoa học, rèn luyện tư duy, hoạt động thể chất

Cố gắng loại bỏ các áp lực, căng thẳng trong công việc và học tập, giữ tinh thần luôn lạc quan yêu đời. Thường xuyên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc để não bộ không làm việc quá sức.

Nên luyện tập duy trì các hoạt động ghi nhớ, tư duy của não bộ. Người luyện tập trí óc thường xuyên thì sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người ít phải tư duy theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh.

Thực hiện những hoạt động, trò chơi giúp động não như giải ô chữ, tính nhẩm, xếp hình, đọc sách. Các hình thức nghe nhạc, tham gia hoạt động xã hội, cộng đồng… cũng giúp tăng cường trí nhớ và duy trì sự năng động cho não bộ.

Vận động thể chất cũng giúp máu lưu thông đến não bộ tốt hơn. Mỗi người nên dành ít nhất 30 phút/ngày để thực hiện các bài tập phù hợp như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga, thiền…

Có lối sống khoa học, rèn luyện tư duy, hoạt động thể chất

Bổ sung chất chống gốc tự do 

Như đã đề cập, gốc tự do là nguyên nhân hàng đầu khiến các tế bào thần kinh tổn thương và nhanh thoái hóa, việc bổ sung các chống gốc tự do thiên nhiên có tác dụng ngăn chặn những đợt tấn công của độc chất này lên các tế bào thần kinh, phục hồi các chức năng của não giúp cải thiện trí nhớ, ngoài ra nó còn có công dụng phòng chống ung thư.

Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và khoa học

Phụ nữ mang thai và sau sinh, cần được bổ sung đầy đủ chất sắt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Não bộ cần đủ lượng protein, vitamin và khoáng chất nhất định để hoạt động và phát triển. Người không nạp đủ lượng vitamin B1 có thể dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Cần bổ sung đủ lượng thiamine (B1) trong ngày. 

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng nên bổ sung đa dạng các loại rau củ vào thực đơn để giúp cho não bộ và cơ thể khỏe mạnh hơn như các loại rau màu xanh đậm, dưa leo, cà rốt, rau bina, củ dền. 

Trong bông cải xanh có một hợp chất sulforaphane cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa. Sulforaphane trong súp lơ xanh cũng có tác dụng làm chậm quá trình của bệnh suy giảm trí nhớ ở mọi đối tượng thông qua việc giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thần kinh.

Exit mobile version