Site icon Sulforaphane

Điều trị bao tử bị HP bằng hợp chất tự nhiên Sulforaphane được không?

Điều trị bao tử bị HP bằng hợp chất tự nhiên Sulforaphane được không?

Điều trị bao tử bị HP bằng hợp chất tự nhiên Sulforaphane có thật sự hiệu quả không? Cách chế biến Sulforaphane nhằm mục đích cải thiện dạ dày nhiễm HP. Một thống kê gần đây cho thấy có tới 70% dân số Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn HP – một loại vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày. 

Nhiễm HP ở dạ dày là bệnh lý gây ra nhiều nỗi hoang mang, lo lắng cho rất nhiều người. Nhưng bạn có biết rằng Sulforaphane – một hoạt chất hoàn toàn tự nhiên từ các loại cây họ cải có tác dụng điều trị bao tử bị HP hay không? Hãy tìm hiểu công dụng này của Sulforaphane bằng bài viết dưới đây nhé !

Bệnh bao tử nhiễm HP và những nguy cơ tiềm ẩn

Bệnh bao tử nhiễm HP và những nguy cơ tiềm ẩn

Vi khuẩn HP với tên khoa học Helicobacter pylori (H. pylori) là một loại vi khuẩn có thể xâm nhập và sống trong đường tiêu hóa của cơ thể. Căn bệnh này khá phổ biến, một báo cáo đã cho thấy, khoảng 2/3 dân số thế giới có vi khuẩn này trong bao tử. 

Những người bị nhiễm H. pylori có nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng gấp 6 lần. Mặc dù các bác sĩ đôi khi sử dụng thuốc kháng sinh để cố gắng kiểm soát tình trạng nhiễm trùng ở bệnh nhân, những vi khuẩn này vẫn thoát khỏi tác dụng của thuốc. 

Ngoài ra, các chủng kháng thuốc đang trở nên phổ biến hơn, làm cho việc kết hợp với các phương thức chữa trị khác trở nên cần thiết để giảm mức độ xâm nhập của H. pylori. Một hợp chất đầy hứa hẹn trong việc chữa trị này là Sulforaphane – hợp chất có trong các loại rau cải.

Bằng chứng cho thấy Sulforaphane có thể điều trị bao tử nhiễm HP 

Bằng chứng cho thấy Sulforaphane có thể điều trị bao tử nhiễm HP 

Sulforaphane là một hoạt chất tự nhiên

Sulforaphane là một hoạt chất tự nhiên được phát hiện bởi Giáo sư – Tiến sĩ Paul Talalay. Công dụng đầu tiên được công bố của hoạt chất này là khả năng ức chế, ngăn ngừa ung thư đối với con người. Sau sự tiên phong của Paul Talalay, các nhà khoa học cũng đã khám phá thêm được nhiều tác dụng có ích khác của Sulforaphane, trong đó có điều trị bao tử bị HP.

Một nghiên cứu nổi bật đã chỉ ra rằng Sulforaphane có thể ngăn ngừa, ức chế và thậm chí là loại bỏ H. pylori trong dạ dày bằng cách làm giảm HpSA. Đây là một kháng nguyên trong vi khuẩn HP. Khi giá trị HpSA tăng cao đồng nghĩa với việc số lượng HP bị nhiễm càng cao.

Để thực hiện nghiên cứu, 50 người bị nhiễm H. pylori được chia thành 2 nhóm riêng biệt. Một nhóm sẽ sử dụng mầm bông cải xanh – loại rau có nồng độ SFN cao. Nhóm còn lại dùng giả dược (không chứa Sulforaphane). 

Sau 8 tuần hấp thụ Sulforaphane với liều lượng SGS

Sau 8 tuần hấp thụ Sulforaphane với liều lượng SGS: 184 mg/ ngày, kết quả đã cho ra một tín hiệu vô cùng khả quan. Nhóm người sử dụng mầm bông cải xanh chứa Sulforaphane cho thấy giá trị HpSA giảm đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Điều này cho thấy Sulforaphane đã thực sự giúp loại bỏ vi khuẩn HP, làm giảm số lượng HP bị nhiễm trong cơ thể người.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng chỉ ra việc hấp thụ Sulforaphane còn cải thiện (giảm) lượng chất pepsinogen II, một chất gây ra tình trạng viêm dạ dày, và được kỳ vọng là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm dạ dày. Với tín hiệu khả quan như vậy, Sulforaphane đã được khuyến khích sử dụng để điều trị bao tử nhiễm HP cũng như các bệnh dạ dày khác.

Những thực phẩm không nên ăn khi điều trị bao tử nhiễm HP

Chế độ ăn uống khi nhiễm vi khuẩn HP là rất quan trọng và cần đặc biệt quan tâm. Bởi vì một số thực phẩm có thể sẽ làm cho tình trạng bệnh của bạn xấu đi đáng kể. Dưới đây là một số lọai đồ ăn/thức uống mà bạn nên tránh:

Thay vào đó, rau xanh, đặc biệt là những loại cây họ cải có chứa Sulforaphane là một sự lựa chọn tuyệt vời. Vậy chế biến các loại rau cải thế nào để vừa ngon miệng và vừa thu được nhiều hàm lượng Sulforaphane nhất?

Cách sử dụng Sulforaphane ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn HP 

Cách sử dụng Sulforaphane ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn HP 

Liều lượng nên dùng của Sulforaphane hiện nay chưa được đưa ra với mức chính xác. Một cách an toàn bạn có thể tiến hành ngay hôm nay đó chính là thêm Sulforaphane vào khẩu phần ăn của mình. Sulforaphane có tồn tại sẵn trong các loại cây họ cải nên bạn hoàn toàn có thể tìm mua nó một cách rất dễ dàng và không tốn kém

Một lưu ý nho nhỏ đó là bạn nên sử dụng phương pháp hấp hoặc nấu bằng lò vi sóng thay vì luộc. Phương pháp luộc có thể sẽ đem lại cảm giác ngon miệng hơn nhưng sẽ không thể cho ra nhiều hàm lượng Sulforaphane như hấp hay sử dụng lò vi sóng,

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rằng, nguyên nhân khởi phát của nhiễm HP là từ thức ăn, nước uống hoặc đồ dùng. Chính vì vậy, hãy phòng ngừa nó từ sớm bằng lối sống lành mạnh, sử dụng nước sạch và hạn chế tiếp xúc với nước bọt hoặc các chất dịch từ cơ thể người bị bệnh.

Tổng kết

Sulforaphane đã được chứng minh công dụng đáng kể của nó trong quá trình điều trị bao tử bị HP, ngăn ngừa khả năng tiến triển thành những căn bệnh nghiêm trọng. Đừng quên theo dõi thêm nhiều lợi ích sức khỏe khác của Sulforaphane nhé.

Exit mobile version