Site icon Sulforaphane

Dinh dưỡng cho bệnh gan: Ăn gì chữa bệnh gan nhiễm mỡ?

Ăn gì chữa bệnh gan nhiễm mỡ là câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặt ra hiện nay bên cạnh việc sử dụng thuốc tây thì chế độ ăn uống khoa học cũng sẽ cải thiện bệnh hiệu quả. 

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ăn gì chữa bệnh gan nhiễm mỡ qua bài viết dưới đây để bệnh nhân cũng như người bệnh có thể một số gợi ý bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình. 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan vượt quá 5% trọng lượng lá gan

Định nghĩa bệnh gan nhiễm mỡ 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan vượt quá 5% trọng lượng lá gan. Gan nhiễm mỡ có 2 loại chính: gan nhiễm mỡ do rượu (uống bia rượu ảnh hưởng đến gan) và gan nhiễm mỡ không do rượu bia (NAFLD) (do các hội chứng chuyển hóa như béo phì, đái tháo đường, tăng lipid máu, kháng insulin…). 

25% trường hợp gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan, nguyên nhân phổ biến nhất là do lạm dụng rượu bia. 

Ngoài ra nhiều người bị gan nhiễm mỡ do béo phì, mỡ máu cao, tiểu đường, di truyền, giảm cân quá nhanh, tác dụng phụ của một số loại thuốc như: aspirin, steroid, tamoxifen hoặc tetracyclin…

90% những người thường xuyên uống rượu bia bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ này ở những người béo phì là 95%.

Bệnh gan nhiễm mỡ có diễn tiến âm thầm, giai đoạn đầu biểu hiện rất mơ hồ nên thường khi bệnh được phát hiện thì đã nặng và gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Nếu cơ thể có những triệu chứng mơ hồ như chán ăn, mệt mỏi, vàng da, buồn nôn… thì nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh. 

Gan nhiễm mỡ không được cải thiện kịp thời có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ uống gì hết? 

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ và tình trạng bệnh của mỗi người đang ở giai đoạn nào. Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm để lại nhiều biến chứng cho người bệnh, tuy nhiên nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu hoàn toàn có cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà nhờ vào chế độ ăn uống và lối sống khoa học. 

Lá trà xanh và lá rau cần, trà lá sen

Trà xanh từ lâu đã được coi là thức uống giải độc, thanh nhiệt tự nhiên cho cơ thể được rất nhiều người áp dụng. Trong trà xanh có chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp thải độc ra bên ngoài cơ thể, giúp làn da tươi sáng hơn.

Mỗi ngày uống 4 – 5 cốc trà xanh có thể giúp mọi người phòng ngừa bệnh nóng gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, xơ vữa động mạch.

Theo nghiên cứu là rau cần có khả năng giảm lượng cholesterol và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra nó còn có công dụng giải độc gan, hạ huyết áp, đả thông kinh mạch, làm sáng mắt. Kết hợp lá rau cần làm nguyên liệu cho các món ăn chính hàng ngày là cách tốt nhất để sử dụng loại lá này. 

Trà lá sen là thức uống hỗ trợ giảm béo, sự tích tụ của mỡ trong gan. Không những thế uống trà xanh còn có tác dụng giảm cholesterol và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 

Táo được coi là trái cây vàng điều trị các triệu chứng liên quan đến các bệnh lý gan

Nước ép táo và nước ép bưởi

Táo được coi là trái cây vàng có nhiều công dụng đối với sức khỏe đặc biệt là điều trị các triệu chứng liên quan đến các bệnh lý gan. Táo chứa nhiều pectin có tác dụng đào thải kim loại nặng, làm tăng hoạt động của chức năng gan. Uống một ly nước ép táo mỗi ngày sẽ hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Bưởi chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, kali, magiê và chất xơ giúp thanh lọc, đào thải độc tố hiệu quả, có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo gan. Vỏ bưởi cũng thái khô sắc nước uống cũng giúp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Ngoài ra lá atiso, nấm linh chi, nha đam hay còn gọi lô hội, mướp đắng, cà gai leo, nghệ, cây chó đẻ (diệp hạ châu) cũng là một số mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Ăn gì chữa bệnh gan nhiễm mỡ? Thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ cần lưu ý những thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu chất xơ 

Tăng cường bổ sung chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu có lợi cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Chất xơ có nhiều trong trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại đậu và quả hạch. Lượng chất xơ mỗi người cần là 240g trái cây và 300g rau xanh mỗi ngày.

Vitamin và chất chống oxy hóa

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau quả, đặc biệt là những loại hữu cơ có công dụng ngăn chặn tác động của quá trình oxy hóa lên tế bào, hạ triglyceride máu, cải thiện gan sản xuất glutathione, một chất quan trọng giúp gan giải độc cơ thể.

Vitamin và chất chống oxy có nhiều trong các loại rau xanh đậm như bông cải xanh, cải bắp, cải brussels, hay chuối, táo, cam, quýt, bưởi, mâm xôi, việt quất, quả óc chó, anh đào, dâu tây…

Người ta còn nghiên cứu ra hợp chất Sulforaphane có trong bông cải xanh giúp giảm lượng mỡ thừa và tăng quá trình đào thải chất béo ra khỏi cơ thể. Nhờ đó có thể cải thiện gan như tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Vitamin tan trong chất béo như vitamin A và E giúp phục hồi và ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa thêm do bệnh  gan hoặc gan nhiễm mỡ.

Cá có hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không chứa nhiều chất béo có hại như mỡ động vật. Ngoài ra, cá chứa nhiều axit béo omega-3 có công dụng giảm mức chất béo trung tính trong máu. 

ăng cường bổ sung chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu

Chất béo tốt và đạm

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn các chất đạm từ trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu… đều là những protein giúp xây dựng cơ tốt cho sức khỏe. 

Người bệnh cần hạn chế lipid và chất béo xấu, nhưng không nên kiêng tuyệt đối chất béo vì cơ thể cần tất cả các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe, thì người bệnh gan nhiễm mỡ cần tránh những thực phẩm sau đây: 

+ Thực phẩm có chứa chất béo từ mỡ động vật như lợn, bò, gà, vịt,… trừ mỡ cá mà thay thế bằng dầu thực vật để giảm gánh nặng cho gan.

+ Các loại thịt đóng hộp cũng như thực phẩm nhiều tinh bột chuyển hóa chậm, ưu tiên sử dụng các loại tinh bột nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết (GI) thấp như gạo lứt, ngô, khoai.

+ Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng sẽ làm suy giảm chứng năng gan.

+ Hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn bia rượu ra khỏi thực đơn hằng ngày. 

Tổng kết 

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết đến việc cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ ở một người, đây được coi là điều kiện tiên quyết để điều trị và cải thiện bệnh.

Hy vọng những thông tin mà Sulforaphane cung cấp sẽ giúp bạn giải quyết được câu hỏi ăn gì chữa bệnh gan nhiễm mỡ và cải thiện bệnh hiệu quả, an toàn. 

Tham khảo bài viết: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Exit mobile version