Site icon Sulforaphane

Định nghĩa bệnh tâm thần phân liệt tiếng anh là gì?

Bệnh tâm thần phân liệt tiếng anh là gì để phục vụ cho mục đích nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về bệnh tốt hơn ở những tài liệu nước ngoài liên quan đến bệnh. 

Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ nói đến bệnh tâm thần phân liệt tiếng anh là gì, nguyên nhân và những triệu chứng cụ thể của bệnh đến độc giả. 

Bệnh tâm thần phân liệt trong tiếng Anh gọi là Schizophrenia

Định nghĩa bệnh tâm thần phân liệt 

Bệnh tâm thần phân liệt trong tiếng Anh gọi là Schizophrenia là một rối loạn tâm thần đặc trưng bởi sự suy giảm quá trình suy nghĩ và sự thiếu hụt các đáp ứng cảm xúc điển hình.

Tâm thần phân liệt hay còn gọi là tâm thần phân liệt chính thức là loại bệnh tâm thần nặng, đặc trưng bởi các triệu chứng loạn thần như hoang tưởng, ảo giác, căng trương lực, hành vi thanh xuân và ngôn ngữ thanh xuân. 

Đây là một nhóm bệnh hay một nhóm tổng hợp các hội chứng bao gồm: các rối loạn loại phân liệt, rối loạn loạn thần cấp và rối loạn phân liệt cảm xúc. 

Tâm thần phân liệt thường khởi phát ở những người trẻ độ tuổi 18-28 và kéo dài suốt cả cuộc đời mà không thể trị dứt điểm.

Bệnh có thể khởi phát nhanh với các triệu chứng cấp tính xuất hiện trong vài tuần nhưng cũng có thể chậm trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Bệnh có thể biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau nhưng đều có chung đặc điểm là các hoạt động về tinh thần bị ảnh hưởng, lâu dài gây ra sự thay đổi nhân cách vốn có. 

Tỷ lệ bệnh tâm thần phân liệt hiện nay

Tâm thần phân liệt có xu hướng diễn tiền thành mãn tính, lâu dần bệnh nhân sẽ có trí tuệ sa sút, mất khả năng lao động, sinh hoạt và trở thành gánh nặng cho gia đình cũng như xã hội.

Theo thống kê, hiện này cứ trong 100 người dân thì có 1 người mắc bệnh tâm thần phân liệt (chiếm 1% dân số). Tỷ lệ này hiện cân bằng ở nam và nữ, giống nhau ở các quốc gia trên thế giới, không phụ thuộc vào vị trí địa lý, điều kiện kinh tế và văn hóa – xã hội. 

Nhóm tuổi khởi phát bệnh cao nhất ở nam là 20-28 và nữ là 26-32. Bệnh này hiếm gặp ở trẻ em trước 10 tuổi và người cao tuổi sau 60.

Triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt

Nguyên nhân bệnh tâm thần phân liệt 

Tâm thần phân liệt có xu hướng di truyền trong gia đình, nếu cha mẹ có tiền sử bị tâm thần phân liệt thì tỷ lệ mắc bệnh ở con cái tăng lên đến 12%. Bệnh có thể khởi phát do thay đổi cấu trúc não do những chấn thương, tai nạn khiến vỏ não mỏng đi, dãn rộng não thất… 

Sự thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ được cho rằng cũng góp phần gây ra bệnh, đặc biệt là dopamine và glutamat. 

Những vấn đề khi mang thai chẳng hạn như sinh con khi tuổi đã lớn, thiếu chất dinh dưỡng hoặc mẹ dùng một số loại thuốc ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ khi sinh ra. 

Chưa có nghiên cứu chính xác nhưng nhiều nghiên cứu cho rắng bệnh nhân tâm thần phân liệt dễ tái phát hơn nếu gia đình kém hạnh phúc, cha mẹ thường xuyên xung đột, không khí căng thẳng áp lực. 

Triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt

Bệnh tâm thần phân liệt tiếng anh là gì đã rõ. Người bị chứng rối loạn tâm thần thường có những suy nghĩ xa rời với thực tế hay còn được biết đến là tâm thần phân liệt hoang tưởng (Paranoid Schizophrenia). 

Paranoid Schizophrenia là gì?

Paranoid Schizophrenia được coi là bệnh tâm thần phổ biến nhất hiện nay. Paranoid Schizophrenia cũng là một dạng rối loạn tâm thần có thể ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và hành xử của người bệnh. 

Bệnh thường bắt đầu vào cuối tuổi vị thành niên hoặc thanh thiếu niên, có thể xuất hiện theo những cách khác nhau, vào những thời điểm khác nhau và thậm chí trong cùng một người. 

Người bị tâm thần phân liệt hoang tưởng là gì? Bệnh nhân luôn bị ảo giác hoang tưởng thường đa nghi về người khác một cách không hợp lý dẫn đến khó khăn trong công việc, mất tình bạn. Bệnh nhân khi mắc phải chứng này thường có xu hướng xa lánh người khác, ít nói chuyện với người thân, trở nên suy tư và hoang tưởng nặng. 

Chứng ảo thanh

Người mắc chứng này thường nghe thấy tiếng nói ở đâu đó văng vẳng bên tai một cách chân thật, bản thân người bệnh sẽ không thể phân biệt được đâu là âm thanh thật và đâu là ảo thanh.

Những ảo thanh mà người bệnh tâm thần phân liệt nghe được có thể là tiếng nói của người thân quen, bạn bè hoặc cũng có thể là không giống bất cứ ai, khó nhận dạng, nhiều trường hợp người bệnh nghĩ rằng họ đã nghe thấy âm thanh của người thân đã mất.

Người mắc chứng này thường hay nghe thấy những âm thanh ảo ảnh, nghe thấy tiếng nói xúi giục mình làm ra những hành vi xấu ở trong đầu. 

Cảm xúc thay đổi

Bệnh nhân khó biểu lộ được cảm xúc của mình, luôn trong trạng thái lo lắng, hoảng sợ, không muốn giao tiếp làm việc với bất cứ ai, luôn có cảm giác muốn chạy trốn, mất ngủ kéo dài, tin vào những thế lực siêu nhiên như thần thánh.

Người bệnh không nhận thức được bản thân mình đang mắc bệnh mà cho rằng đối phương mới là người bị bệnh, suy nghĩ rời rạc, không liên kết được với nhau, ngôn ngữ có vấn đề, nói năng lộn xộn, khó hiểu, thiếu tính logic.

Tuổi thọ của bệnh nhân tâm thần phân liệt

Tuổi thọ của bệnh nhân tâm thần phân liệt

Bệnh tâm thần sống được bao lâu tùy thuộc vào việc phát hiện bệnh và điều trị đúng cách, thì bệnh nhân có nhiều cơ hội thuyên giảm bệnh và có thể khỏi hẳn. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bệnh được điều trị kịp thời với loại thuốc phù hợp phối hợp nhiều liệu pháp và điều trị liên tục tối thiểu trong 5 năm thì tỷ lệnh khỏi hẳn bệnh có thể lên đến 50%.

Bệnh tâm thần sống được bao lâu, chữa khỏi hay không phụ thuộc vào bác sĩ giỏi và sự phối hợp của người thân trong gia đình cũng như cộng đồng xung quanh người bệnh.

Bệnh tâm thần phân liệt và cách chữa trị tốt nhất là người nhà cần theo dõi sự đáp ứng thuốc của bệnh nhân, thông báo tình trạng bệnh của họ với bác sĩ khi tái khám để bác sĩ điều chỉnh liều cho phù hợp. 

Tổng kết

Tóm lại, Sulforaphane đã thông tin bệnh tâm thần phân liệt tiếng anh là gì cũng như nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Hiện nay, xã hội phát triển gia tăng các áp lực công việc, học tập, môi trường ô nhiễm khiến chúng ta dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, kéo dài sẽ dễ mắc bệnh tâm thần.

Nên bạn cần cân bằng lại cuộc sống, công việc không để bản thân căng thẳng quá mức, hay có những biểu hiện rối loạn hành vi, cảm xúc. Nếu bản thân nhận thấy mình có những triệu chứng như đã cảnh báo, cần nhanh chóng đi khám để có thể được tư vấn, can thiệp bệnh một cách hiệu quả.

Tham khảo bài viết: Bạn đã biết các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ

Exit mobile version