Site icon Sulforaphane

Định nghĩa bông cải xanh tiếng anh gọi là gì?

Bông cải xanh tiếng anh gọi là gì để nhiều người biết mà gọi tiên siêu thực phẩm này cho đúng, cũng như khi tra cứu các tài liệu tiếng anh có cơ sở hơn. 

Một trong những lợi thế lớn nhất của bông cải xanh là bảng thành phần giàu chất dinh dưỡng của nó. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu loại rau này chứa những già và bông cải xanh tiếng anh gọi là gì nhé. 

Bông cải xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng với vitamin, khoáng chất, chất xơ

Bông cải Tiếng Anh gọi là gì?

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh tiếng anh là Broccoli, tên khoa học là Brassica oleracea var.italica Planck, Cruciferae. Đây là loại rau nhà họ cải cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels.

Bông cải xanh đầu tiên được người ở vùng Địa Trung Hải (từ thời Đế chế La Mã) phát hiện những năm ở công nguyên trước, mãi sau này mới du nhập vào Bắc Mỹ. 

2000 năm trước, Italia mới là nước đầu tiên sử dụng bông cải xanh làm thực phẩm chế biến món ăn trong thực đơn hằng ngày của mình và nó đã là loại rau quả phổ biến ở các quốc gia trên thế giới hiện nay. 

Bông cải xanh là loại rau ưa ẩm – khoảng 60%-80% là độ ẩm hợp lý cho cây phát triển.  Bộ lá và hình thành hoa tăng có khả năng phát triển mạnh thì cần nhiệt độ khí hậu dịu mát ở mức từ 15 đến 18 độ C.

Bông cải xanh bao nhiêu calo?

Bông cải xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng với vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, cụ thể 90% nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

100g cải xanh bao nhiêu calo? Theo phân tích, trong 100g bông cải xanh chứa: 

Công dụng của hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh

Công dụng của hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh

Ngoài tất cả các vitamin và khoáng chất kể trên, bông cải xanh còn chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó tiêu biểu phải kể đến là sulforaphane – hợp chất lưu huỳnh hữu cơ với những công dụng sau đây:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Sulforaphane có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2.

Lutein và zeaxanthin cũng là những hợp chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh có tác dụng bảo vệ những tế bào mắt khỏi tổn thương. 

Bông cải xanh chứa Kaempferol (là một flavonoid) có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra bông cải xanh có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ở một số cơ quan như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, thận, bàng quang.

Bông cải xanh trong bữa ăn cho thấy không chỉ làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và LDL cholesterol mà còn tăng nồng độ HDL cholesterol có lợi. 

Bông cải xanh giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm táo bón.

Kaempferol chiết xuất từ bông cải xanh giúp giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau khi gây đột quỵ nhân tạo.

Sulforaphane là hợp chất giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa.

Tăng cường hệ miễn dịch thông qua tác dụng của vitamin C dồi dào có trong loại thực phẩm này. 

Công dụng của bông cải xanh trong làm đẹp 

Bông cải xanh giúp bảo vệ da khỏi tổn thương từ ánh nắng mặt trời

Bông cải xanh tiếng anh gọi là broccoli. Nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất chiết xuất từ bông cải xanh làm giảm tỷ lệ hình thành và phát triển ung thư da do tia UV. Các bức xạ cực tím từ mặt trời là nguyên nhân phổ biến gây nên ung thư da ở người. 

Một chén bông cải xanh sống chỉ chứa 30 calo nhưng cung cấp hơn 100% lượng vitamin C và K

Cơ chế giảm cân của bông cải xanh 

Muốn giảm cân bạn cần phải thực hiện chế độ thâm hụt calo (tức là calo in<calo out) nghĩa là loại bỏ các loại đồ ăn không lành mạnh, đồ ngọt và các loại đồ uống có hàm lượng calo cao. 

Một chén bông cải xanh sống chỉ chứa 30 calo nhưng cung cấp hơn 100% lượng vitamin C và K cần có trong nhu cầu hàng ngày ở một người. 

Một số chất dinh dưỡng trong bông cải xanh như vitamin C, canxi và crom hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Cơ thể cần vitamin C để tổng hợp carnitine – hợp chất cần thiết để chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

Theo Tạp chí Dinh dưỡng năm 2007, lượng chất béo bị đốt cháy ít hơn trong quá trình tập thể dục khi bạn thiếu vitamin C, bạn cần chú ý nếu muốn đạt được hiệu quả giảm cân nhé. 

Canxi làm giảm sản xuất các tế bào mỡ và kích thích sự phân hủy chất béo dự trữ, giảm sự hấp thụ của một số chất béo từ đường tiêu hóa bằng cách liên kết với chúng trong ruột. 

Chromium có tác dụng điều chỉnh hoạt động của insulin, tác động đến quá trình chuyển hóa carbohydrate. Một chén bông cải xanh chín có 22 microgam crom (chiếm 2/3 tổng nhu cầu hằng ngày). 

Tổng kết 

Như vậy bông cải xanh tiếng anh gọi là broccoli – bạn lưu ý để có thể tra cứu ở nhiều tài liệu và nhiều nguồn khác nhau nhé. 

Người mắc một số các vấn đề sau cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn bông cải xanh: 

– Dùng thuốc loãng máu: Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K có tác dụng tăng động, nếu ăn nhiều có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với thuốc. 

– Hội chứng ruột kích thích (IBS): bông cải xanh giàu chất xơ có thể gây đầy hơi và khó chịu cho ruột của bạn hơn nữa. 

– Photpho trong bông cải xanh có thể bắt đầu tích tụ trong máu nếu thận không hoạt động tốt, vì vậy người có các vấn đề về thận cũng nên hạn chế ăn loại rau này. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần nào của bông cải xanh chúng ta cũng có thể sử dụng để chế biến món ăn được từ cuống, lá, thân và bông của nó. 

Như vậy bông cải xanh chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – chất tự nhiên có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư. 

Đây chính là hợp chất được nghiên cứu ra trong bông cải xanh đang làm thay đổi tích cực những phương pháp chữa bệnh những năm gần đây. 

Tham khảo bài viết: Giá thị trường: bông cải xanh giá bao nhiêu 1 ký?

Exit mobile version