Site icon Sulforaphane

Đột phá mới cho tiểu đêm, tuyến tiền liệt – sulforaphane prostate cancer

Sulforaphane prostate cancer – phát hiện ra hoạt chất sulforaphane trong bông cải xanh đã mở ra một cuộc cách mạng lớn trong điều trị  tiểu đêm hay các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt.

Phát hiện ra sulforaphane như cuộc cách mạng gạt bỏ đi định kiến lạc hậu, mở ra góc nhìn mới mẻ và triệt để hơn trong điều trị bệnh lý phổ biến hàng đầu ở nam giới – sulforaphane prostate cancer.

Sulforaphane trong bông cải xanh đã mở ra một cuộc cách mạng lớn trong điều trị  tiểu đêm hay các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một phần của hệ sinh dục nam có nhiệm vụ sản xuất và lưu trữ tinh dịch.

Ung thư tuyến tiền liệt hay còn gọi là ung thư tiền liệt tuyến là bệnh lý ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt – một tuyến trong hệ sinh dục nam.

Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm nhưng vẫn có trường hợp di căn từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết.

Loại ung thư này có thể gây khó khăn và đau đớn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục do rối loạn chức năng cương dương.

Ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển phổ biến ở nam giới trong độ tuổi U50, thường ít xuất hiện triệu chứng nên không trải qua điều trị và cuối cùng chết vì các nguyên nhân. 

Khoảng ⅔ các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt là phát triển chậm, ⅓ phát triển nhanh chóng và di căn. 

Nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt phát triển liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu: yếu tố di truyền và chế độ ăn uống.

Bệnh có thể được phát hiện từ các triệu chứng, kiểm tra thể chất, xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) hoặc sinh thiết. Các kiểm tra sau đó như quét CT và chụp cắt lớp xương được thực hiện để xác định di căn.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật xạ trị, xạ phẫu và liệu pháp proton. Có những phương pháp điều trị khác nữa như liệu pháp nội tiết tố, hóa trị, phương pháp cắt lạnh và HIFU tùy thuộc vào kịch bản lâm sàng và kết quả mong muốn.

Việc chẩn đoán và tiên lượng bệnh phụ thuộc vào tuổi tác và sức khỏe cơ bản của người đàn ông. 

Phát hiện ra hoạt chất sulforaphane trong bông cải xanh

Sulforaphane thuộc nhóm isothiocyanate là hoạt chất lưu huỳnh thực vật tự nhiên chiết xuất từ mầm và bông cải xanh có đặc tính chống ung thư, kháng viêm, tốt cho tim mạch, người bị vấn đề về tiền liệt tuyến và dạ dày đã được  nhiều nghiên cứu chứng minh. 

Sulforaphane được tạo ra khi enzyme myrosinase biến đổi glucoraphanin thành sulforaphane. Do có tính kháng viêm mạnh, hiện nay Sulforaphane được ứng dụng vào sản xuất các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe liên quan đến tuyến tiền liệt và hỗ trợ điều trị dạ dày, ung thư rất nhiều. 

Phát hiện ra Sulforaphane đã phá vỡ định kiến ung thư tuyến tiền liệt không thể phòng ngừa tồn tại trước đó

Sulforaphane trị ung thư tuyến tiền liệt 

Sulforaphane prostate cancer: Phát hiện ra Sulforaphane đã phá vỡ định kiến ung thư tuyến tiền liệt không thể phòng ngừa tồn tại trước đó. 

Đến năm 1992, Giáo sư Paul Talalay (Trường đại học Y Johns Hopkins) công bố nghiên cứu chứng minh sulforaphane chữa ung thư thì quan niệm này mới bị bác bỏ. 

Nghiên cứu này của ông đã lọt Top 100 Công trình khoa học đột phá của thế kỷ XX,  Paul Talalay đã 3 lần được tạp chí New York Time vinh danh.

Từ đó, sulforaphane trị ung thư đã có hơn 800 nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ – Pubmed và nhiều công dụng hơn thế nữa. 

Ngoài công dụng điều trị ung thư tuyến tiền liệt, Sulforaphane còn có công dụng trong điều trị viêm tuyến tiền liệt và u xơ phì đại tuyến tiền liệt.

Theo nghiên cứu của Rosemary Louise McCall vào năm 2016, các cytokin – yếu tố của phản ứng viêm giảm hẳn đi dưới tác động của hoạt chất Sulforaphane.

Sulforaphane trong điều trị tiểu đêm: Sulforaphane trong mầm rau cải xanh và bông cải xanh giúp giải quyết gốc rễ vấn đề tiểu đêm thông qua khả năng ức chế phản ứng viêm, chống oxy hóa, thải độc cơ thể, làm giảm sự tăng sinh lành tính và ung thư tuyến tiền liệt. 

Suy giảm testosterone ở nam giới gây ra hậu quả gì?

Testosterone là hormone đóng vai trò quan trọng đối với nam giới ở hầu hết các chức năng. Suy giảm testosterone ở nam là tình trạng nồng độ testosterone trong máu thấp dưới mức trung bình 10-35 nanomol/lít ở người trưởng thành.

Sự suy giảm testosterone trong máu có thể dẫn tới hàng loạt chức năng suy giảm ở nam giới như khả năng tình dục, giảm sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản… Tỷ lệ nam giới bị suy giảm testosterone đang ngày càng trẻ hóa hiện nay.

Để phòng ngừa và điều trị hội chứng suy giảm testosterone, nam giới cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học. 

Bông cải xanh rất giàu vitamin C và sulforaphane, hợp chất quan trọng giúp tăng testosterone, ức chế sự lưu giữ chất béo của cơ thể và xây dựng cơ bắp, ngăn chặn một số enzyme gây hủy hoại khớp và bảo vệ cơ bắp khỏi tổn thương khi tập thể dục. 

Nếu được nam giới nên bổ sung một chén nhỏ bông cải xanh mỗi ngày để cải thiện tình trạng suy giảm testosterone.

Sulforaphane giúp giảm 6.5 % mức đường huyết lúc đói, cải thiện huyết sắc tố A1c

Những lợi ích đáng quý khác của Sulforaphane

Sulforaphane giúp giảm 6.5 % mức đường huyết lúc đói, cải thiện huyết sắc tố A1c, một yếu tố giúp kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Sulforaphane được coi là một nootropic – chất tăng cường trí não vì có khả năng vượt qua hàng rào máu não, kích thích sự phát triển thần kinh, giúp sửa chữa các tế bào thần kinh bị hư hỏng sau chấn thương hoặc lão hóa.

Nghiên cứu ở 29 thanh niên mắc chứng tự kỷ cho thấy sử dụng 50 – 150 µmol Sulforaphane liên tục trong 18 tuần cho thấy sự cải thiện đáng kể trong tương tác xã hội và hoạt động giao tiếp bằng lời nói.

Sulforaphane là chất chống oxy hóa, làm tăng khả năng sản xuất các chất chống oxy hóa của cơ thể từ đó kháng viêm tốt cho tim mạch. 

Sulforaphane giúp giảm huyết áp ở những người huyết áp cao và giảm cholesterol, yếu tố chính gây xơ vữa động mạch. Hoạt chất này giải phóng hydro sunfua (H2S), gửi lưu huỳnh khi cần thiết để bảo vệ tim mạch.

Sulforaphane giúp bảo vệ da lên tới 48 giờ sau khi chiếu tia UV ở nồng độ thấp (10 lM) và làm giảm số lượng tế bào cháy nắng lên đến 29%.

Tổng kết sulforaphane prostate cancer

Như vậy sulforaphane prostate cancersulforaphane trị ung thư tuyến tiền liệt và rối loạn tiểu tiện hiệu quả cũng như có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ người bị suy giảm trí nhớ, tiểu đường, tim mạch. Cánh mày râu nên đưa bông cải xanh – thực chứa nhiều hoạt chất sulforaphane vào thực đơn hằng ngày để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu công dụng và ăn bông cải xanh có tốt không?

Exit mobile version