Site icon Sulforaphane

Giá thị trường hiện nay: bông cải xanh 1kg bao nhiêu?

Bông cải xanh 1kg được bán trên thị trường với giá là bao nhiêu, có sự chênh lệch giá nhiều ở những nơi bán khác nhau như siêu thị và chợ?

Hiện nay bông cải xanh là loại rau dinh dưỡng được nhiều người Việt Nam ưa chuộng đưa vào thực đơn hàng ngày của mình. Liệu bông cải xanh 1kg bao nhiêu, nó có mắc không. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bông cải xanh có tên tiếng Anh là Broccoli có nguồn gốc từ Địa Trung Hải

Thông tin về bông cải xanh 

Bông cải xanh có tên tiếng Anh là Broccoli có nguồn gốc từ Địa Trung Hải xa xôi, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn với lượng calo khá thấp nhưng mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Bảng thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh thật sự phải khiến chúng ta kinh ngạc. 91 gram bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm, vì vậy nó được coi là nguồn thực phẩm cung cấp lượng vitamin dồi dào cho cơ thể. 

Bông cải xanh chứa lượng vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi những tổn thương sau phẫu thuật rất tốt, cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ thần kinh cũng như ngăn ngừa và điều trị ung thư. 

Bông cải xanh bao nhiêu 1kg?

Các mặt hàng được bày bán ở siêu thị không riêng gì bông cải xanh sẽ có giá cao hơn so với tại các chợ, bởi nguồn rau trong siêu thị chắc chắn đã được kiểm định qua hệ thống an toàn thực phẩm không vi lượng thuốc hóa học và thuốc trừ sâu, ngoài ra các mặt hàng này còn có thuế thu nhập.

Giá bông cải xanh 1kg ở siêu thị dao động từ 120.000 vnđ – 160.000 vnđ/kg, thường được chia thành nửa ký để khách hàng dễ lựa chọn. 

Tại chợ, giá bông cải xanh thường dao động từ 80.000 vnđ – 120.000 vnđ/kg. Bông cải xanh thu hoạch trái mùa thì giá có thể tăng nhẹ từ 5.000 – 10.000vnđ/kg.

Bông cải xanh là loại rau giàu chất dinh dưỡng nên những người tham lợi nhuận thường lợi dụng để có được lượng lớn bán lấy lời, vì vậy bạn cố gắng tìm mua loại rau này ở những nơi uy tín nhất để sử dụng nó được an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Tham khảo bài viết: Cách chế biến rau bông cải xanh đúng cách

Công dụng của bông cải xanh với sức khỏe 

Giảm hiện tượng viêm trong cơ thể

Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin – là một hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa và có tác dụng chống oxy hóa. Sulforaphane có công dụng giảm lượng đường trong máu, cholesterol, giảm stress oxy hóa và các bệnh mãn tính.

Lutein và zeaxanthin là 2 hợp chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh có tác dụng bảo vệ những tế bào mắt khỏi tổn thương oxy hóa. 

Kaempferol trong bông cải xanh đã được chứng minh làm giảm hiện tượng viêm ở mô cơ thế, có tác dụng chống viêm hiệu quả

Bông cải xanh chữa bệnh ung thư hiệu quả

Bông cải xanh chữa bệnh ung thư

Bên cạnh những công dụng giảm viêm và chống oxy hóa, Kaempferol trong bông cải xanh đã được chứng minh làm giảm hiện tượng viêm ở mô cơ thế, có tác dụng chống viêm hiệu quả, giảm nguy cơ ung thư ở một số cơ quan như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, thận, bàng quang.

Trong bông cải xanh có chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Thành phần sulforaphane có trong bông cải xanh  có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Tăng khả năng kiểm soát đường huyết

Bệnh nhân đái tháo đường ăn bông cải xanh có thể kiểm soát đường huyết trong máu tốt hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, tình trạng đề kháng insulin được cải thiện đáng kể ở những bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có sử dụng bông cải xanh.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nồng độ đường huyết và mức độ tổn thương tế bào tụy ở chuột giảm đáng kể khi được cho ăn bông cải xanh. Lượng chất xơ dồi dào có trong bông cải xanh giúp làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Bông cải xanh có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định ở bệnh nhân. 

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Nồng độ cholesterol và triglycerid cao là những nguy cơ khởi phát các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng bông cải xanh trong bữa ăn hằng ngày không chỉ làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và LDL cholesterol mà còn tăng nồng độ HDL cholesterol có lợi. 

Chính vấn đề này sẽ giúp loại bỏ các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng như xơ vữa mạch máu.

Các hoạt chất chống oxy hóa trong bông cải xanh đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ bệnh nhồi máu cơ tim. Các nghiên cứu trên chuột được làm ngưng tim nhân tạo, sau đó cho ăn bông cải xanh thì thấy được nó có giảm tổn thương và stress oxy hóa ở mô tim.

Bông cải xanh tăng cường chức năng não bộ

Tăng cường chức năng não bộ

Các chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học trong bông cải xanh có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa của não bộ, hỗ trợ chức năng hoạt động của mô não và thần kinh, cải thiện trí nhớ hiệu quả. 

Nghiên cứu trên 960 người lớn tuổi sử dụng bông cải xanh hàng ngày, kết quả cho thấy họ  cải thiện trí nhớ và giảm hiện tượng lão hóa của hệ thần kinh. 

Nghiên cứu khác trên động vật được điều trị bằng Kaempferol chiết xuất từ bông cải xanh giúp giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau khi gây đột quỵ nhân tạo.

Sulforaphane có hoạt tính sinh học mạnh giúp tăng cường trao đổi oxy và chức năng não bộ, cải thiện khả năng ghi nhớ hiệu quả. 

Ăn bông cải xanh để giảm cân

1 chén bông cải xanh sống chỉ 30 calo, nấu chín cũng chỉ 54 calo. Vì vậy, bông cải xanh cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu hàng ngày, đổi lại với đó là một lượng calo không đáng kể nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả cho người có nhu cầu mà không gây mệt mỏi, thiếu sức sống.

Bông cải xanh là “bài thuốc” có nhiều công dụng tự nhiên, an toàn, lành tính và hầu như không có tác dụng phụ. Mong rằng quá bài viết này, bạn đọc sẽ có được một cái nhìn tổng quát về bông cải xanh 1kg bao nhiêu cũng như lợi ích của nó đối với sức khỏe chúng ta.

Exit mobile version