Site icon Sulforaphane

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích bông cải xanh cho sức khỏe

Lợi ích bông cải xanh hẳn mọi người đều biết vì các nghiên cứu về loại thực phẩm mà nó mang lại cho sức khỏe con người đã được chứng minh trong nhiều thập kỷ qua. 

Ngoài ra lợi ích bông cải xanh cũng đã được kiểm chứng trong quá trình chúng ta sử dụng nên gần như không có gì để bàn cãi. Bài viết dưới đây sẽ là tác dụng cụ thể của bông cải xanh.

Bông cải xanh là rau gì?

Như chúng ta đã biết, bông cải xanh là một loại rau ăn hoa thuộc họ hàng nhà cải. Đây là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng bởi nó có chỉ số calo thấp và giàu thành phần dinh dưỡng. 

Trong bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Bông cải xanh có nguồn gốc từ cây cải dại nhưng theo thời gian, nó được người nông dân lai tạo để trở thành một loại rau xanh được sử dụng phổ biến trong thực đơn của nhiều gia đình. 

Trong bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà hiếm có loại rau nào có được nhiều như vậy.

Bông cải xanh có chất gì?

Theo nghiên cứu, chỉ với một lượng chất đạm và vitamin C trong bông cải xanh, cơ thể bạn đã có thể cung cấp 8% năng lượng. 

Chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh

Bên cạnh đó, các chất xơ, nước và magie có trong bông cải xanh cũng giúp bạn có cảm giác nhanh no hơn, hỗ trợ giảm cân cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng rất tốt. 

Phần lớn lượng tinh bột có trong bông cải xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho hệ tuần hoàn đặc biệt là tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI) thấp, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp để bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân bị tiểu đường.

Trong bông cải xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp một lượng nhỏ chất omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) nên rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

Bông cải xanh bao nhiêu protein? 91gr súp lơ xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm – protein. Vì thế, bông cải xanh trở thành nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người.

Trong bông cải xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể và tốt cho xương khớp.

Glucoraphanin và Sulforaphane 

Glucoraphanin giúp các bộ phận thiết lập lại quá trình chuyển hóa tế bào. Giúp cho quá trình đào thải các chất dư thừa tạo thành cholesterol. Qua đó, hạn chế được việc hình thành các mô mỡ thừa và gây ra bệnh béo phì. 

Sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên đã được chứng minh là có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. 

Sulforaphane trong mầm bông cải xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh

Lợi ích bông cải xanh: 100g bông cải xanh bao nhiêu calo?

Trong 100 gram bông cải xanh chỉ chiếm khoảng 34 calories. Có thể thấy, lượng calories trong thực phẩm này vô cùng thấp nhưng lợi ích bông cải xanh mang lại thì vô cùng tuyệt vời.Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 100g bông cải xanh sống có khoảng: 

Lợi ích bông cải xanh cho sức khỏe

Bông cải xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời

Thực tế trong 200g bông cải xanh nó cung cấp khoảng 2,6g chất xơ vì vậy nó là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Chất xơ hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa diễn ra một cách trơn tru hơn, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm dị ứng, giảm viêm

Lượng chất xơ dồi dào có trong bông cải xanh không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà nó còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu rất tốt. 

Hoạt chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể làm giảm phản ứng dị ứng ở khoang mũi khi tiếp xúc với khí thải, chất độc. Vì vậy, ăn bông cải xanh nhiều sẽ giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng, viêm xoang…

Hai hợp chất kaempferol và isothiocyanate có trong bông cải xanh giúp cải thiện tình trạng viêm liên quan đến dị ứng. Bên cạnh đó, lượng axit béo omega-3 dồi dào còn giúp làm giảm viêm, sưng tấy.

Lợi ích bông cải xanh: Giảm nguy cơ và phòng chống ung thư 

Bông cải xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Trong bông cải xanh có chứa hàm lượng chất sulforaphane có khả năng chống lại nhiều bệnh tật, nhất là ung thư phổi và ung thư trực tràng. 

Đặc trưng của ung thư là các tế bào bất thường phát triển rất nhanh, vượt quá ranh giới mức bình thường của chúng và thường liên quan đến sự suy yếu của tế bào do có quá nhiều oxy bên trong. 

Bông cải xanh có chứa nhiều các hợp chất được cho là có tác dụng chống lại ung thư bao gồm ung thư  vú, tuyến tiền liệt, tụy và dạ dày…

Lợi ích bông cải xanh: Tăng cường sức khỏe cho trái tim

Lợi ích bông cải xanh: Tăng cường sức khỏe cho trái tim

Hợp chất Sulforaphane có trong bông cải xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc trong mạch máu. 

Thêm vào đó, phức hợp vitamin B trong súp lơ có thể giúp sửa chữa và thậm chí đảo ngược ảnh hưởng của việc có quá nhiều homocysteine trong cơ thể. Do vậy thêm bông cải xanh vào thực đơn mỗi bữa ăn có thể giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch.

Ăn bông cải xanh cải thiện sức khỏe đôi mắt

Quá trình lão hóa theo tuổi tác sẽ ngày càng thị lực của bạn bị suy giảm thị lực. Trong bông cải xanh có chứa lutein và zeaxanthin giúp làm giảm nguy cơ rối loạn mắt do lão hóa theo thời gian. 

Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin A có thể gây ra chứng quáng gà, bông cải xanh có chứa beta carotene chuyển hóa thành vitamin A, có thể tăng cường thị lực ở những người có lượng vitamin A thấp.

Trên đây Sulforaphane đã thông tin đến bạn lợi ích bông cải xanh. Đây là một loại rau cung cấp hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn hầu hết các loại rau khác. Nếu đang muốn tăng cường sức khỏe, hãy xem xét thêm loại rau họ cải này vào thực đơn hằng ngày của bạn nhé!

Exit mobile version