Site icon Sulforaphane

Hoạt chất sulforaphane giúp cân bằng nội tiết tố nữ – sulforaphane estrogen

Sulforaphane estrogen là gì, estrogen là gì và những công dụng của sulforaphane cân bằng nội tiết tố nữ hiện nay được ứng dụng như thế nào?

Càng lớn tuổi những hormone nào trong cơ thể nữ giới sẽ mất đi mà không tái tạo lại được, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sulforaphane estrogen qua bài viết dưới đây nhé. 

Estrogen là gì?

Estrogen là gì?

Bắt đầu tuổi dậy thì, buồng trứng của phụ nữ sẽ tiết ra hormone estrogen có giới hạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Mức estrogen sẽ tăng đột ngột qua từng chu kỳ để kích hoạt sự giải phóng trứng và giảm nhanh sau khi rụng trứng, có 3 loại estrogen như sau: 

Estrone (E1) là dạng estrogen yếu duy nhất được tìm thấy ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Một lượng nhỏ estrogen có trong các mô của cơ thể chủ yếu là chất béo và cơ bắp

Estradiol (E2) là dạng estrogen mạnh nhất, Estradiol là một steroid được sản xuất bởi buồng trứng, là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ và ung thư nội mạc tử cung. 

Estriol (E3)là loại estrogen yếu nhất cũng là chất thải được tạo ra sau khi cơ thể sử dụng estradiol. Estriol được tạo ra đáng kể trong thời gian mang thai. 

Thiếu hụt hormone Estrogen ở nữ giới gây ra nhiều vấn đề như da trở nên mà mất khả năng đàn hồi trở nên khô sạm, xuất hiện nhiều nếp nhăn, các vết nám và đồi mồi.

Thiếu Estrogen khiến cơ thể phụ nữ thay đổi nhiều như vòng một kém săn chắc, mỡ thừa tập trung nhiều hơn ở bụng. Theo thời gian kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô, đau khi quan hệ.

Về sức khỏe, phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao và mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, ung thư khi thiếu Estrogen.

Sulforaphane là gì?

Sulforaphane là tên gọi khoa học của hợp chất thực vật tự nhiên thường có nhiều trong các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh và Brussels. 

Hoạt chất Sulforaphane có khả năng chống oxy, kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả nên được đánh cao trong cải thiện sức khỏe cho con người, nhất là việc hỗ trợ điều trị ung thư, đái tháo đường và có công dụng giảm cân làm đẹp

Hợp chất Sulforaphane ở những loại rau họ cải xuất hiện ở dạng dự trữ và không hoạt động như glucoraphanin. Cơ chế chuyển hóa Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane dạng hoạt động.

Myrosinase sẽ được kích hoạt khi nhai hoặc cắt nhỏ. Một số trường hợp cũng có thể được hình thành trong ruột nhờ vi khuẩn.

Công dụng của sulforaphane giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Công dụng của sulforaphane

Sulforaphane có khả năng vô hiệu hóa các chất độc và thải độc tố ra khỏi cơ thế. Các chất phytochemical tương tự như sulforaphane được xem là chất có khả năng chống oxy hóa cực tốt, thông qua cơ chế giúp loại bỏ các gốc tự do có tác hại làm suy yếu các tế bào tự nhiên khỏe mạnh

Sulforaphane còn giúp kháng viêm, làm dịu các triệu chứng viêm trong cơ thể, ngăn chặn các đột biến trong DNA với nguy cơ dẫn đến ung thư.

Hoạt chất Sulforaphane hỗ trợ kiểm soát đường huyết tốt hơn dùng trong điều trị tiểu đường hiệu quả. Đồng thời tình trạng đề kháng insulin ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có sử dụng Sulforaphane trong các loại rau họ cải cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Sulforaphane có tác động đáng kể đến sự cân bằng hormone của cơ thể. Điều này là do ảnh hưởng của nó đến cách cơ thể phá vỡ estrogen. Yếu tố quan trọng hơn nữa là hoạt chất sulforaphane giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, tăng cường giải độc cho gan – quá trình rất quan trọng để chuyển hóa estrogen. 

Vì vậy sulforaphane estrogen là gì, chính là nói đến vai trò của sulforaphane trong việc cải thiện hormone estrogen ở nội giới, cân bằng nội tiết tố cho họ. 

Tham khảo thêm: Ứng dụng của sulforaphane trong kháng viêm

Suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì?

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh 

Như đã đề cập trong bông cải xanh có chứa hoạt chất sulforaphane có tác động trực tiếp đến hormone estrogen, làm tăng con đường giải độc gan, vốn rất quan trọng để chuyển hóa estrogen. 

Ngoài ra, bông cải xanh còn giàu các khoáng chất như kali, canxi và magiê giúp cải thiện chức năng cơ và giúp xương chắc khỏe.

Đó cũng là lý do vì sao bông cải xanh – thực phẩm chứa nhiều hoạt chất sulforaphane luôn được các chuyên gia dinh dưỡng và ung thư khuyến khích sử dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh và phụ nữ giảm hormone nội tiết tố.

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành và các thực phẩm chế biến từ nó vô cùng quan trọng trong thực đơn điều chỉnh hormone nội tiết tố cho chị em phụ nữ, giúp nâng cao khả năng sinh sản của nữ giới. 

Các chất có trong đậu nành như isoflavone mang đến công dụng  làm tăng nồng độ hormone estrogen giúp chị em chống lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư vú và u xơ tử cung.

Do đó, việc bổ sung đậu nành vào thực đơn hàng ngày sẽ cung cấp hàm lượng estrogen đáng kể, hỗ trợ quá trình sản xuất nội tiết.

Suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì?

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm giàu protein và chứa nhiều Omega 6, Omega 3, Omega 9, chất béo tốt.

Trong cá hồi có có hàm lượng vitamin D dồi dào giúp tăng khả năng miễn dịch, kích thích cơ thể sản xuất ra nội tiết tố nữ Estrogen và giúp xương chắc khỏe.

Omega 3 còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, kháng viêm và phòng ngừa bệnh ung thư vú. 

Khoai lang và quả bơ

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng khoai lang là thực phẩm giàu vitamin B6, các acid amin giúp giảm căng thẳng khiến cơ thể thoải mái, đem lại cảm xúc tích cực.

Khoai lang có nhiều tinh chất trong khoai lang làm chậm quá trình lão hóa, đặc biệt giúp cân bằng nội tiết tố nữ. 

Quả bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như giàu chất xơ, kali, vitamin B, E, axit folic, axit beta-caroten tốt cho sức khỏe. Trong quả bơ có một loại axit béo kích thích sản sinh hormone estrogen nội tiết tố nữ

Tổng kết sulforaphane estrogen

Như vậy bài viết trên, Sulforaphane Lab đã làm rõ khái niệm sulforaphane estrogen là gì và chỉ ra thêm một số thực phẩm có lợi để tăng cường hormone estrogen giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả ở nữ giới. 

Từ những lợi ích và hậu quả khi thiếu hụt hormone estrogen mà bạn nên cân nhắc để làm đa dạng thực đơn hàng ngày của mình, giúp giảm thiểu sự thiếu hụt lượng hormone này nhé.

Exit mobile version