Site icon Sulforaphane

Ứng dụng của sulforaphane trong kháng viêm – sulforaphane inflammation

Sulforaphane inflammation – ứng dụng của sulforaphane trong giảm đau, kháng viêm hiện nay đang được sử dụng rộng rãi do những hiệu quả mà nó mang lại.

Sulforaphane được tìm thấy nhiều trong các loại rau nhà họ cải, đặc biệt là broccoli và broccoli sprouts (bông cải xanh và mầm bông cải xanh) với nhiều công dụng cho sức khỏe, trong đó có sulforaphane inflammation  – chứng sưng viêm, phù nề.

Cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane

Đặc điểm chung của sulforaphane 

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên thuộc nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur. 

Như đã thông tin như lúc đầu hợp chất này xuất hiện nhiều trong các loại rau nhà họ cải như bông cải xanh, cải xoăn và cải Brussels.

Rau mầm bông cải xanh cung cấp gấp đôi Glucosinolate (tiền chất của hoạt chất sulforaphane) so với bất kỳ loại rau nào kháng. 

Sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase – một họ enzyme có vai trò phản ứng phòng vệ của thực vật.

Enzyme myrosinase chị được giải phóng và kích hoạt khi cây bị hư hại, vì vậy để giải phóng myrosinase và kích hoạt sulforaphane những loại rau họ cải phải được cắt, băm hoặc nhai.

Hàm lượng sulforaphane có trong rau sống là cao nhất. Theo nhiều nghiên cứu, bông cải xanh sống chứa lượng sulforaphane cao gấp mười lần so với bông cải xanh đã được nấu chín.

Cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane 

Sulforaphane hoạt động chủ yếu thông qua việc ức chế Histone DeAcetylase (HDAC, nhóm các enzyme tương tác với DNA và một số thứ liên kết xung quanh với DNA được gọi là “histones”) làm tăng hoạt động chuyển hóa, từ đó làm tăng hoạt động của một con đường chuyển hóa được gọi là Keap1-Nrf2 pathway (bằng cách tăng hoạt động Nrf2).

Lợi ích của sulforaphane với sức khỏe đã được nghiên cứu và chứng minh qua nhiều giai đoạn khác nhau. Cho đến này có thể thấy rằng hợp chất này có khả chống oxy hóa, sự hình thành của các gốc tự do, sulforaphane kháng viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch, điều trị chứng tự kỷ và suy giảm trí nhớ. 

Sulforaphane dùng để làm gì?

Sulforaphane inflammation: tác dụng giảm viêm

Theo một nghiên cứu năm 2014, các nhà khoa học đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa của sulforaphane giúp làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm – sulforaphane inflammation

Viêm nhiễm (viêm là gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính) có thể là dấu hiệu của một đợt nhiễm trùng hoặc có thể xảy ra khi tình trạng tự miễn dịch mãn tính như viêm khớp và người mắc bệnh tiểu đường type I biến chứng.

Bông cải xanh cũng được biết đến trong việc hỗ trợ giải độc của cơ thể nhờ vào hợp chất thực vật glucoraphanin, gluconasturtiin, và glucobrassicin. 

Sulforaphane inflammation: tác dụng giảm viêm

Sulforaphane trong ngăn ngừa ung thư

Sulforaphane có trong bông cải xanh có vai trò giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả. 

Hoạt chất này có thể làm chậm làm chậm sự phát triển của khối u, giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư, cũng như làm suy giảm khả năng di căn tế bào ung thư đến các bộ phận khác. 

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. 

Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzyme kích hoạt chất gây ung thư từ đó có thể phòng chống ung thư.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư bàng quang, ung thư dạ dày, ung thư gan… 

Ngăn ngừa ung thư bàng quang

Nghiên cứu tại Ðại học Ohio State và Ðại học Harvard cho thấy sulforaphane trong bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của các khối u trong bàng quang.

Nghiên cứu chỉ ra nhóm người trong các bữa ăn thì 2 bữa ăn có chứa loại bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người không ăn bông cải xanh quá một bữa/tuần.

Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Helicobacter pylori (HP) là một loại vi khuẩn chính gây nên tình trạng viêm loét dạ dày và phần lớn là tác nhân chính gây nên bệnh ung thư dạ dày. Hoạt chất sulforaphane được chứng minh là có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn này. 

Sulforaphane trong bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cả nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đều cho thấy hoạt chất sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải có thể tăng cường sức khỏe của trái tim theo một số cách.

Sulforaphane có khả năng gia tăng sức khỏe của trái tim bằng cách giảm viêm – sulforaphane inflammation. Vì viêm là nguyên nhân chính dẫn đến hẹp động mạch – nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. 

Thí nghiệm trên chuột cũng cho thấy hoạt chất sulforaphane có thể làm giảm huyết áp cao, có thể ngăn ngừa bệnh tim.

Sulforaphane trong bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tác dụng phụ khi sử dụng sulforaphane 

Một số thành phần khác ngoài sulforaphane có trong các loại rau họ cải có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe nên khi ăn, nên người dùng cần lưu ý:

Sulforaphane có thể tương tác với một số loại thuốc đã được thay đổi và phá vỡ bởi gan. Các sản phẩm có thể tương tác với sulforaphane gồm các loại thuốc bị thay đổi bởi gan (các chất nền Cytochrome P450 1A2 (CYP1A2)).

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên đề Nutrition Reviews chỉ ra rằng chất thiocyanate và progoitrin làm suy giảm sự hấp thụ iot từ đó khiến cơ thể giảm tiết hormon tuyến giáp làm tăng nguy cơ mắc chứng suy giáp. 

Trong bông cải xanh có hàm lượng chất xơ cao nên khi bạn ăn quá nhiều trong một ngày có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa với những biểu hiện đầy hơi và nặng hơn là đau dạ dày.

Bông cải xanh rất giàu vitamin K thúc đẩy quá trình đông máu. Vì vậy, những người có bệnh đang uống thuốc làm loãng máu có thể ăn bông cải xanh nhưng không nên ăn quá nhiều.

Tổng kết sulforaphane inflammation

Hoạt chất Sulforaphane trong các loại rau nhà họ cải như đã thấy có công dụng sulforaphane inflammation, làm giảm các dấu hiệu nhiễm trùng, giúp chống viêm hiệu quả cho con người đã được tiến hành trên nhiều nghiên cứu. 

Hy vọng thông tin chúng tôi đưa ra có ích cho bạn trong việc tìm ra một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và giảm các loại bệnh lý mãn tính hiệu quả hiện nay.

Tham khảo thêm bài viết:  bông cải xanh – “lá chắn” phòng ngừa ung thư.

Exit mobile version