Site icon Sulforaphane

Hoạt chất sulforaphane trong nghiên cứu chữa ung thư – sulforaphane cancer

Sulforaphane cancer – hoạt chất sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải có tác dụng chữa bệnh ung thư đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư. 

Từ đó nó làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu, sulforaphane cancer là gì và cơ chế hoạt động của nó trong việc chữa ung thư nhé!

Hoạt chất sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải có tác dụng chữa bệnh ung thư

Hoạt chất sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn và cải Brussels. Hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe tim mạch, điều trị chứng tự kỷ và giảm nhẹ một số triệu chứng của các căn bệnh thường gặp khác.

Sulforaphane có trong các loại rau họ cải mà điển hình là bông cải xanh xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Có nhiều công dụng như thế nhưng bạn cần biết cách thu được lượng sulforaphane cao nhất để tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng. Cần chế biến những thực phẩm có chứa sulforaphane đúng cách để thu được lợi ích dinh dưỡng cao nhất từ hợp chất này.

Lợi ích của sulforaphane với sức khỏe: Các nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều đặc tính quý trong phòng và điều trị ung thư của hợp chất Sulforaphane có bông cải xanh như: giảm nguy cơ ung thư, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể…

Tác dụng của Sulforaphane chữa ung thư – Sulforaphane cancer

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Sulforaphane được cho là một trong các phương pháp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Trên thực tế, sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau họ cải có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư,  làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể hiệu quả.

Sulforaphane được cho là một trong các phương pháp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư từ đó có thể phòng chống ung thư. 

Mặc dù chưa có chứng minh về bất kỳ loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư một cách tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần và cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư – sulforaphane cancer như sau:

Hợp chất sulforaphane trong giải độc gan

Sulforaphane trong các loại rau nhà họ cải có khả năng vô hiệu hóa và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Sulforaphane là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do hình thành trong cơ thể (do tác động bên ngoài môi trường, từ thức ăn và thậm chí thông qua các quá trình tự nhiên như tiêu hóa của cơ thể) làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Sulforaphane giúp đào thải Aflatoxin – độc tố được sản sinh do một số loài Aspergillus có thể gây ra ung thư gan, thúc đẩy sự sản sinh những loại men chuyển hóa những chất độc hại thành vô hại, giảm tải áp lực cho gan và thận bằng cách đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. 

Bệnh lý về gan thường diễn ra rất âm thầm, được chẩn đoán qua chỉ số men gan ALT và γ-GTP. Khi chỉ số này cao thì có nghĩa với khả năng gan cũng đã bị tổn thương. Sulforaphane đã được nghiên cứu là có thể giảm mức ALT và γ-GTP một cách đáng kể, giúp cải thiện chức năng gan bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan như giải độc, chống oxy hóa, chống viêm và bệnh ung thư gan.

Sulforaphane cancer – Sulforaphane trong điều trị ung thư

Hỗ trợ điều trị ung thư gan, thận

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 17 bệnh nhân tiểu đường tuýp II (BMI> 30 kg / m2) bị rối loạn điều hòa đường huyết được chia thành hai nhóm dùng sulforaphane hoặc giả dược. 

Sau 12 ngày, nhóm dùng sulforaphane cho thấy sự thay đổi thấp hơn đáng kể của đường huyết lúc đói và HbA1c (một chỉ số về chuyển hóa glucose bất thường). Kết quả trên đã cho thấy sulforaphane có thể kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp II hoàn toàn. Hoạt chất này sẽ bảo vệ thận tránh bị suy giảm chức năng và tiến triển thành bệnh ung thư gan thận.

Ung thư dạ dày và bàng quang

Sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, bụi bẩn từ bên ngoài môi trường, tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn tác nhân gây ung thư ở dạ dày. 

Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho biết hoạt chất Sulforaphane còn có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của bệnh ung thư bàng quang. Nghiên cứu cho biết những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá 1 bữa/tuần. 

Sulforaphane cancer – Sulforaphane trong điều trị ung thư vú

Sulforaphane có trong bông cải xanh được nhận thấy là thúc đẩy chu trình tự diệt của tế bào ung thư (apoptosis); ngăn chặn sự tiến triển chu kỳ tế bào và ức chế sự hình thành tế bào ung thư ở người. Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm chất chuyển hóa estrogen 16alpha-hydroxyestrone – một chất kích thích ung thư vú.

Hoạt chất Sulforaphane có trong các loại rau nhà họ cải, đặc biệt là trong bông cải xanh thật sự hiệu quả trong việc điều trị các căn bệnh ung thư – sulforaphane cancer.  Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bệnh nhân ung thư trong việc điều trị bệnh cũng như có thêm một thực phẩm bổ sung vào thực đơn để tăng cường sức khỏe cho gia đình mình hằng ngày.

Exit mobile version