Site icon Sulforaphane

Hội thảo chuyên đề về các bệnh, sulforaphane hỗ trợ bệnh đái tháo đường

hinh-anh-dai-thao-duong-so-1

Đái tháo đường đang dần trở thành nỗi lo lắng, đe dọa về sức khỏe đối với nhiều người. Bệnh đái tháo đường thường xảy ra do rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin hoặc cả hai. Ngoài ra, đái tháo đường do các nguyên nhân khác, như: Đái tháo đường sơ sinh hoặc đái tháo đường do sử dụng thuốc và hóa chất như sử dụng glucocorticoid, điều trị HIV/AIDS hoặc sau cấy ghép mô.v.v.v. 

Sáng 18/8/2019, bệnh viên Đa khoa tư nhân Phúc Hưng tổ chức hội thảo chuyên về bệnh đái tháo đường, trong buổi trò chuyện có sự trình bày của GS.TS Nguyễn Hải Thủy đến từ Đại học Y Dược Huế với hơn 40 năm kinh nghiệm khám, tư vấn và điều trị bệnh Nội khoa lĩnh vực Nội tiết, Tim mạch. 

Hội thảo chuyên đề về bệnh đái tháo đường 

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được cập nhật kiến thức chẩn đoán và điểu trị bệnh đái tháo đường, đây là bệnh lý đang được rất nhiều cá nhân cũng như cộng đồng xã hội quan tâm. Nguyên nhân mắc bệnh đái tháo đường có thể đến từ rất nhiều phía nhưng chủ yếu là do chế độ ăn uống nhiều đạm, ít chất xơ, lười vận động… 

Trong buổi hội thảo GS.TS Nguyễn Hải Thủy cho biết, chúng ta có thể đánh giá nguy cơ tiến triển đái tháo đường tuýp 2 bằng tình trạng tiền đái tháo đường, tức là trạng thái tăng glucose máu nhẹ hơn đái tháo đường,  trong mức độ “ giảm dung nạp glucose khi đói” và “giảm dung nạp glucose”. 

GS.TS Nguyễn Hải Thủy cũng nhắc nhở trong buổi hội thảo về cách thức động viên, điều trị người bị bệnh đái tháo đường. Cần phải giúp bệnh nhân ý thức được bệnh tật và chủ động có sẽ thay đổi, cải thiện lối sống hiện tại, tăng cường vận động thể lực, ngủ đủ giấc, đồng thời phải giảm tinh bột trong khẩu phần ăn của người bị bệnh. Những người mắc bệnh về đường huyết càng thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém sẽ tác động lên hệ nội tiết làm cho tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.  

Theo như nghiên cứu thì tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở nam và nữ là như nhau. Đây là loại bệnh mãn tính nên nếu không được điều trị kịp thời đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh cơ tim, bệnh thận, mắt, loét chân hay thần kinh… Chính vì thế, để hạn chế sự xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên đi kiểm tra định kỳ để kiểm soát đường huyết tốt nhất, kịp thời được bác sĩ tư vẫn và có khẩu phần dinh dưỡng phù hợp. 

Hiện nay có rất nhiều biện pháp tiên tiến hiện đại nhằm hỗ trợ phòng tránh và điều trị bệnh đái tháo đường. Một trong số đó, các chuyên gia, GS.TS hay bác sĩ cũng nhận định rằng hợp chất sulforaphane trong mầm bông cải xanh có khả năng cải thiện được tình trạng bệnh đái tháo đường theo như nghiên cứu khoa học và thực nghiệm gần đây. 

Sulforaphane hỗ trợ bệnh đái tháo đường như thế nào? 

Sulforaphane làm một hợp chất tự nhiên có sẵn trong thực vật (phytochemical) giàu lưu huỳnh, thường được tìm thấy trong các loại họ cải như Bông cải xanh, Cải xoăn(Kale), bắp cải… Nhận thấy đây là hoạt chất có tác dụng trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị các tế bào ung thư nên các nhà nghiên cứu đã không ngừng khám phá.
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã làm rõ cách hoạt động của sulforaphane trong cơ thể để tạo ra các enzym giải độc. Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Masayuki Yamamoto, giáo sư tại Trường Y khoa Sau đại học, Đại học Tohoku vào năm 2016. 

Các bác sĩ, giáo sư chuyên ngành, đã đưa ra phương pháp nghiên cứu bằng cách thử thực nghiệm trên 17 bệnh nhân đái tháo đường tuýp II ( BMI > 30kg/m2) bị rối loạn điều hòa mức đường huyết được chia thành hai nhóm và được dùng sulforaphane hoặc giả dược chiết xuất từ mầm bông cải xanh trong 12 ngày. Song song đó sẽ tiến hành đo mức đường huyết lúc đói và HbA1c. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người sử dụng SFN đã có sự thay đổi đáng kể về lượng đường huyết lúc đói và HbA1c trước và sau thời gian uống. Việc uống và duy trì liên tục hợp chất SFN dự kiến có thể kiểm soát được bệnh tiểu đường tuýp II. Ngoài ra, trong nghiên cứu này các xét nghiệm tế bào cũng đã xác nhận tác dụng cải thiện sản xuất glucose và rối loạn dung nạp glucose ở tế bào gan. 

Cơ chế hấp thụ sulforaphane trong cơ thể 

Vì trong tế bào thực vật, Glucosinolate và Myrosinase tồn tại ở các phần tách biệt, thông thường sẽ không xảy ra phản ứng lên men. Nhưng với những tác động vật lý như việc bị sâu bọ ăn thì 2 chất này sẽ tác dụng và xảy ra phản ứng lên men. Phản ứng này sẽ giúp sản sinh ra sulforaphane và được hấp thụ vào cơ thể  

Trường hợp hấp thu Sulforaphane từ thực vật tươi, nên nhai kỹ để có thể tạo được phản ứng lên men sản sinh ra Sulforaphane với hàm lượng cao nhất.   

Tổng kết 

Hiện nay có rất nhiều hội thảo trao đổi giữa các bác sĩ và chuyên gia về bệnh đái tháo đường được tổ chức thường niên, hầu hết các chuyên gia đều nhận định hợp chất sulforaphane là giải pháp tích cực có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng đường huyết hiện tại. Hy vọng thông qua bài viết này bạn cũng sẽ tìm ra cho mình một giải pháp tốt và phù hợp nhất để cải thiện được tình trạng bệnh đái tháo đường.

Exit mobile version