Site icon Sulforaphane

Hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh – sulforaphane broccoli

Sulforaphane broccoli được hiểu trong tiếng Việt là gì? Sulforaphane có những ứng dụng nào trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta hiện nay.

Sulforaphane broccoli – còn được biết đến là hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh. Vậy sulforaphane là hoạt chất gì? Có những đặc điểm như thế nào? Mời các bạn cùng Sulforaphane tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây.

Sulforaphane broccoli – còn được biết đến là hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh

Sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn và cải Brussels. Lợi ích của sulforaphane với sức khỏe đã được nghiên cứu và chứng minh, hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị chứng tự kỷ.

Sulforaphane có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Cách để thu sulforaphane broccoli hiệu quả nhất

Sulforaphane có những công dụng tuyệt vời đối với gan thận, tuy nhiên bạn cần biết cách để thu được lượng sulforaphane cao nhất từ bông cải xanh để tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng.

Chế biến sai cách có thể khiến cho hiệu quả đạt được từ sulforaphane không được cao. Không nên bông cải xanh ở nhiệt độ quá cao nó sẽ ức chế quá trình sản sinh sulforaphane và không mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể nào. Thay vào đó hấp chính là một phương pháp tuyệt vời, vừa thu được nhiều sulforaphane vừa mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

Tiến sĩ Talalay và các cộng sự của mình khẳng định rau mầm bông cải xanh ba ngày tuổi chứa nhiều hoạt chất sulforaphane nhất. Lượng sulforaphane ở thời điểm này cao hơn 10-100 lần so với sulforaphane trong bông cải xanh và súp lơ tới thời điểm thu hoạch bình thường.

Tác dụng của sulforaphane đối với sức khỏe 

Sulforaphane trong phòng chống ung thư

Sulforaphane broccoli – sulforaphane có trong bông cải xanh có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả. Nó có thể làm chậm sự phát triển của khối u. Sulforaphane đã được chứng minh là làm giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư. Từ đó nó làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể 

Sulforaphane trong phòng chống ung thư

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư từ đó có thể phòng chống ung thư.

Tác dụng của sulforaphane giải độc gan

Sulforaphane trong bông cải xanh có khả năng vô hiệu hóa và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Hợp chất thực vật như sulforaphane là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh. Những gốc tự do hình thành trong cơ thể do tác động bên ngoài môi trường như ô nhiễm, tia UV, chất phụ gia thực phẩm, chất bảo quản từ thức ăn và thậm chí thông qua các quá trình tự nhiên như tiêu hóa của cơ thể.

Sulforaphane thúc đẩy sự sản sinh những loại men chuyển hóa những chất độc hại thành vô hại. Từ đó nó tham gia vào quá trình san sẻ và giảm tải áp lực cho gan và thận bằng cách đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. 

Các nghiên cứu đã chứng minh sulforaphane giúp đào thải Aflatoxin. Đây là một độc tố được sản sinh do một số loài Aspergillus có thể gây ra ung thư gan. Theo kết quả của một cuộc thử nghiệm được thực hiện trên 200 cư dân của Khải Đông, Trung Quốc, Sulforaphane thực sự đã giúp giải độc và thúc đẩy bài tiết Aflatoxin.

Người ta tiến hành thử nghiệm trên 200 cư dân của Khải Đông, Trung Quốc bằng cách chia người tham gia thành 2 nhóm: Một nhóm sử dụng mầm bông cải xanh có chứa sulforaphane, nhóm còn lại uống giả dược (không chứa sulforaphane). Sau 10 ngày đã cho ra kết quả cho thấy lượng Aflatoxin được thải ra nhiều hơn ở nhóm sử dụng sulforaphane.

Tác dụng của sulforaphane đối với gan

Bệnh lý về gan thường diễn ra rất âm thầm. Tình trạng của gan có thể được chẩn đoán qua chỉ số men gan ALT và γ-GTP. Khi chỉ số này cao thì có nghĩa với khả năng gan cũng đã bị tổn thương. Sulforaphane đã được nghiên cứu là có thể giảm mức ALT và γ-GTP một cách đáng kể. Nhóm người được thử nghiệm qua 2 tháng nhận thấy một mức giảm đáng kể. Điều này là do sulforaphane cải thiện chức năng gan bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan như giải độc, chống oxy hóa, chống viêm.

Tác dụng của sulforaphane đối với sức khỏe

Tác dụng của sulforaphane đối với thận

Sulforaphane có thể ngăn cản tình trạng tổn thương hệ lọc do bệnh tiểu đường biến chứng lên thận.Người ta đã tiến hành thực nghiệm trên 17 bệnh nhân tiểu đường tuýp II (BMI> 30 kg / m2) bị rối loạn điều hòa đường huyết được chia thành hai nhóm dùng sulforaphane hoặc giả dược. 

Sau 12 ngày, nhóm dùng sulforaphane cho thấy sự thay đổi thấp hơn đáng kể của đường huyết lúc đói và HbA1c (một chỉ số về chuyển hóa glucose bất thường). Kết quả trên đã cho thấy sulforaphane có thể kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp II hoàn toàn. Hoạt chất này sẽ bảo vệ thận tránh bị suy giảm chức năng và tiến triển thành bệnh ung thư gan thận. 

Tham khảo bài viết: Ăn gì chữa bệnh ung thư?

Tổng kết sulforaphane broccoli

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau họ cải như: Cải xoăn, bông cải, bắp cải và có nồng độ đặc biệt cao trong rau mầm bông cải xanh. Hợp chất này có khả năng tiêu diệt những tế bào ung thư và ngăn cản sự hình thành các khối u mới.

Sulforaphane broccoli – Sulforaphane trong bông cải xanh là một trong những phương thức có thể chống lại bệnh ung thư cũng như giải độc cơ thể, đem lại hiệu quả cao và an toàn đối với sức khỏe chúng ta. Để cập nhật thêm nhiều thông tin về hoạt chất này, hãy theo dõi Sulforaphane Lab ngay vì chúng tôi sẽ cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa để bạn có thể nắm thông tin.

Exit mobile version