Site icon Sulforaphane

Khái niệm sulforaphane myrosinase, myrosinase là gì?

Sulforaphane myrosinase, hay myrosinase có vai trò gì trong việc trong việc kích hoạt hợp chất sulforaphane hoạt động trong cơ thể con người. 

Sulforaphane là gì và có nhiều ở đâu, sulforaphane có công dụng gì khi vào cơ thể con người, khái niệm sulforaphane myrosinase được hiểu như thế nào. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả thông tin trên qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về hoạt chất sulforaphane

Hoạt chất sulforaphane là gì?

Hoạt chất sulforaphane là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ thực vật tự nhiên có nhiều trong các loại rau nhà họ cải như cải bắp, cải xoăn, cải Brussels và đặc biệt là trong súp lơ xanh. 

Các nhà khoa học đã chứng minh, hàm lượng sulforaphane ở giai đoạn mầm cao hơn gấp 10 – 50 lần so với giai đoạn trưởng thành.

Sulforaphane xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. 

Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn. Bên dưới chúng ta sẽ làm rõ khái niệm myrosinase nên bạn tiếp tục theo dõi nhé. 

Hợp chất sulforaphane  đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch, sulforaphane giúp điều trị ung thư – một trong các phương pháp ngăn ngừa ung thư hiệu quả cũng như một số bệnh lý khác nữa. 

Vì vậy việc tìm ra sulforaphane hứa hẹn là một dược chất sẽ được ứng dụng điều trị nhiều loại bệnh hơn nữa trong tương lai.

Enzyme myrosinase là gì?

Myrosinase là một enzym quan trọng trong các loại rau họ cải như súp lơ xanh cần thiết để có thể kích hoạt hợp chất sulforaphane. 

Tuy nhiên cần phải chú ý khi nấu nướng vì ở nhiệt độ quá cao khi nấu chín súp lơ xanh do luộc quá lâu hoặc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao có thể sẽ phá hủy loại enzyme này, làm cho tác dụng của sulforaphane có trong bông cải xanh bị mất đi. 

Để bảo quản enzyme myrosinase, các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên nấu súp lơ xanh trong vài phút (3-4 phút) sẽ làm tăng sự hình thành sulforaphane. 

Sulforaphane có công dụng điều trị ung thư

Như vậy ở trên, chúng tôi đã là rõ sulforaphane là gì, myrosinase là gì và sulforaphane myrosinase được hình thành như thế nào cũng như công dụng của nó.

Trên thực tế đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt chất sulforaphane phòng chống ung thư rất hiệu quả và hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong đời sống của con người.

Nghiên cứu sulforaphane tác dụng lên tế bào ung thư

Nghiên cứu sulforaphane tác dụng lên tế bào ung thư

Theo nghiên cứu của Yanyan Li và cộng sự vào năm 2010 về công dụng của hoạt chất sulforaphane lên tế bào gốc của ung thư vú như sau:

Tế bào gốc ung thư (CSC) là các tế bào có khả năng khởi phát và tăng sinh một khối u gây ra ung thư vú ở phụ nữ. 

CSC cũng mang các đặc điểm tương tự như tế bào gốc bình thường nhưng khác là chúng mất khả năng kiểm soát lượng tế bào, làm tăng sinh một cách liên tục. 

Tuy CSC chiếm tỷ lệ rất ít trong khối u nhưng lại đóng vào trò khá quan trọng quyết định trong sự tăng trưởng và tái phát khối u sau các đợt hóa xạ trị.

Trong thí nghiệm này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hoạt chất sulforaphane để tiêu diệt 2 dòng tế bào gốc ung thư vú là SUM159 và MCF7.

Kết quả của thí nghiệm cho thấy sulforaphane đã ức chế sự phát triển có khả năng ức chế và gây ra quá trình chết của hai dòng tế bào ung thư vú ở người là SUM159 và MCF7. 

Khả năng sống sót của tế bào giảm khi nồng độ sulforaphane tăng lên, với IC50 khoảng 10 μM đối với SUM159 và 16 μM đối với MCF7.

Tiềm năng của SFN giúp nâng cao hệ thống miễn dịch tự nhiên

SFN tác động toàn thân lên hệ thống miễn dịch thông qua con đường tín hiệu tế bào, cụ thể là tế bào đơn nhân: sulforaphane kích thích yếu tố Nrf2 và ức chế NF kB theo con đường tín hiệu tế bào từ đó thể hiện tác dụng chống viêm và quá trình oxy hóa

Thông tin trên theo báo cáo vào tháng 2/2021 của Andrea Mahn và Antonio Castillo đăng trên tạp chí Molecules về đánh giá tiềm năng của SFN giúp nâng cao hệ thống miễn dịch tự nhiên.

SFN có thể kích hoạt quá trình apoptosis làm giảm sự hình thành mạch của các tế bào ung thư.

Mạch của các tế bào ung thư lấy chất dinh dưỡng và cũng là con đường để chúng di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Thử nghiệm đã cho thấy được tiềm năng của hoạt chất sulforaphane trong điều trị ung thư cụ thể như sau:

SFN ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư → hình thành quá trình apoptosis → có tác dụng chống viêm và oxy hóa → kích thích phản ứng miễn dịch tế bào.

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur (hợp chất tự nhiên trong các loại rau họ cải) có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u và sự di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, ngăn cản sự hình thành các khối u mới.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư.

Tổng kết sulforaphane myrosinase

Như vậy về bản chất hoạt chất sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư từ đó ngăn ngừa nhiều loại ung thư hiệu quả.

Ngoài ra sulforaphane từ súp lơ xanh và mầm súp lơ xanh còn giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh loãng xương, SFN cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện triệu chứng của bệnh tự kỷ ở trẻ em.

Trên đây là toàn bộ thông tin về sulforaphane myrosinase, đó thực chất là 2 khái niệm riêng biệt đã được Sulforaphane Lab làm rõ cho bạn. 

Hoạt chất sulforaphane có trong các loại ra nhà họ cải thật sự mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe vì vậy bạn nên cân nhắc đưa loại rau này vào thực đơn của gia đình hằng ngày. 

Chúng tôi khuyến cáo tất cả các loại thực phẩm cũng như thuốc đều có những tác dụng phụ không mong muốn, nên bạn cần sử dụng hợp lý và tránh lạm dụng quá nhiều nhé!

Exit mobile version