Site icon Sulforaphane

Khái niệm suy giảm trí nhớ tiếng anh là gì?

Suy giảm trí nhớ tiếng anh là gì hiện nay và được định nghĩa như thế nào. Mất trí nhớ là một triệu chứng phổ biến thường gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên xu hướng mắc phải tình trạng này đang ngày càng gia tăng ở những người trẻ tuổi. 

Vậy suy giảm trí nhớ tiếng anh là gì, làm sao để khắc phục tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin trên qua bài viết dưới đây nhé. 

Hội chứng suy giảm trí nhớ trong tiếng Anh là gì?

Hội chứng suy giảm trí nhớ trong tiếng Anh là gì?

Hội chứng suy giảm trí nhớ hay còn được gọi là chứng hay quên, tiếng anh gọi là dementia. Đây là tình trạng trí nhớ và nhận thức của một người bị sa sút dần do sự thoái hóa không ngừng của não bộ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, suy giảm trí nhớ là một hội chứng có diễn tiến mãn tính nếu để bệnh kéo dài quá lâu, trong đó người bệnh có khả năng nhận thức bị suy giảm (tức là khả năng tư duy) so với người bình thường ở cùng độ tuổi tiến triền thành sa sút trí tuệ. Hội chứng này ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ, định hướng, khả năng ngôn ngữ, phán đoán và học tập của người bệnh.

Chúng ta sẽ gặp rất nhiều biểu hiện khác nhau của người mắc hội chứng trí nhớ giảm sút. Gặp thường xuyên nhất là người bệnh hay quên những việc diễn ra hằng ngày của bản thân mình như quên địa chỉ, tên tuổi, quên ví tiền, quên bài mới học… cho đến những ký ức quan trọng khác. Ngoài ra, người bệnh sẽ quên những gì vừa nói hoặc những câu nói mình định nói, nhắc đi nhắc lại một sự việc nhiều lần, trí nhớ sẽ bỏ quên những việc đã lên kế hoạch cần làm.

Ngoài những biểu hiện quên trước quên sau, thì người bị mắc chứng suy giảm trí nhớ sẽ có những cảm xúc và hành vi thay đổi, tâm trạng thường xuyên cáu gắt,  không vui hay tỏ ra khó chịu với mọi thứ xung quanh.

Tham khảo bài viết: Cơ chế đào thải chất độc của cơ thể

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Nhiều nghiên cứu cho thấy các tế bào thần kinh sẽ bắt đầu thoái hóa ở độ tuổi trên 20. Từ 25 tuổi, mỗi ngày có tới 3000 tế bào não chết đi mà không sản sinh thêm. Các yếu tố bên ngoài và các gốc tự do bên trong đồng thời ảnh hưởng tiêu cực làm quá trình thoái hóa của não bộ diễn ra nhanh hơn, cuối cùng gây ảnh hưởng đến trí nhớ và tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của nhiều người.

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Ảnh hưởng đến công việc và học tập

Suy giảm trí nhớ tiếng anh là gì? Hội chứng dementia khiến người bệnh không thể tập trung vào công việc hoặc vấn đề học tập. Trí nhớ suy giảm cũng kéo theo việc tư duy, nhận thức và suy nghĩ về các vấn đề cũng sa sút theo rất nhiều. Người bệnh thường phản ứng chậm chạp với mọi sự vật và không còn khả năng nhạy cảm để đáp ứng được công việc hoặc các bài học hằng ngày.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Người bệnh thường gặp phải tình trạng nói trước quên sau, lặp đi lặp lại một nội dung câu chuyện, quên các sự kiện đã hoặc mới xảy ra đối với bản thân, và hay quên vị trí để đồ đạc như ví, điện thoại, mũ… Người bệnh cũng sẽ bị giảm khả năng phán đoán và đưa ra quyết định. Lâu dần làm người bệnh cũng bị ảnh hưởng đến tâm trạng, hành vi và cảm xúc, hay cáu gắt với người khác và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.

Ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân

Các nghiên cứu đã chứng minh suy giảm trí nhớ không được giải quyết kịp thời thì trong vòng 3 năm có thể sẽ chuyển sang giai đoạn sa sút trí tuệ. Lúc này, nãi bộ mất dần khả năng điều khiển các cơ quan chức năng của cơ thể và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi đã diễn tiến thành bệnh sa sút trí tuệ, các tế bào não tổn thương và không còn khả năng phục hồi, bao gồm: chết tế bào não, teo não, tổn thương mạch máu não hoặc tổn thương chất trắng.

Những loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất đã được chứng minh có thể giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tính toán và ngăn ngừa bệnh tật.

Cà chua và hành tây

Não bộ của con người khoảng 60% là chất béo. Do đo, thành phần dinh dưỡng hòa tan trong chất béo của cà chua, cụ thể là carotenoids có chức năng giúp bảo vệ não của bạn. Các chất dinh dưỡng này là chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp trung hòa các gốc tự do, giữ cho bộ não hoạt động hiệu quả nhất.

Hành tây là thực phẩm chứa folate tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Folate giúp cải thiện lưu lượng máu đến não bằng cách giảm mức homocysteine trong cơ thể giúp người bị trầm cảm cải thiện được nhiều triệu chứng.

Bông cải xanh – thực phẩm giàu hoạt chất sulforaphane giúp cải thiện trí nhớ

Bông cải xanh – thực phẩm giàu hoạt chất sulforaphane 

Việc tiêu thụ rau củ có màu xanh đậm như bông cải xanh thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức đã được nhiều nghiên cứu đưa ra. Thành phần của bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho não bộ và phòng chống ung thư như vitamin A, K, folate, lutein và chất xơ.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy sulforaphane có trong bông cải xanh là một hợp chất quan trọng giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa. Sulforaphane cũng có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ ở người trẻ thông qua việc giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thần kinh.

Cá hồi

Cá hồi – nguồn axit béo omega-3 dồi dào được xếp vào danh sách các loại thực phẩm tăng cường trí nhớ nhờ với hàm lượng chất béo tốt cho cơ thể con người rất cao. Chế độ ăn thiếu hụt axit béo omega-3 sẽ khiến não bị lão hóa nhanh hơn, mất đi khả năng ghi nhớ và tư duy. Bổ sung cá hồi giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa não, đồng thời làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối nguy hiểm trong não của bạn, đóng vai trò quan trọng dẫn đến bệnh Alzheimer.

Tổng kết bệnh mất trí nhớ tiếng Anh là gì?

Trên đây Sulforaphane Lab đã làm rõ khái niệm suy giảm trí nhớ tiếng anh là gì và các ảnh hưởng của căn bệnh này đến chất lượng cuộc sống, công việc và vấn đề học tập hằng ngày của người bệnh. Những loại thực phẩm hỗ trợ trí nhớ tốt nhất cũng đã được gợi ý, mong là sẽ giúp ích được cho mọi người trong quá trình điều trị và cải thiện triệu chứng bệnh suy giảm trí nhớ của mình.

Exit mobile version