Site icon Sulforaphane

Lịch sử hoạt chất sulforaphane

Lịch sử hoạt chất sulforaphane

Hoạt chất sulforaphane được tìm thấy nhiều trong các loại mầm cải xanh, súp lơ… Nó có tác dụng hỗ trợ trong việc cải thiện nhiều chức năng cơ quan con người. Súp lơ xanh từ lâu là một trong những món ăn được các nhà khoa học mệnh danh là “siêu thực phẩm” bởi những giá trị dưỡng chất mà nó mang lại.

Cách đây khoảng 30  năm người ta đã bắt đầu phát hiện ra sự có mặt của một hoạt chất đặc biệt – Sulforaphane – có khả năng tăng cường sức khỏe và chống lại ung thư có trong súp lơ xanh. Vậy hoạt chất Sulforaphane có lịch sử ra đời như thế nào và công dụng đặc biệt gì?

Hoạt chất Sulforaphane là gì? Sulforaphane tồn tại ở dạng nào bên trong thực vật?

Sulforaphane là gì?

Hoạt chất Sulforaphane là gì?

Hoạt chất Sulforaphane là một hợp chất hữu cơ có trong các loại rau họ cải, chẳng hạn như cải xoăn, củ cải, súp lơ xanh, bắp cải xanh, su hào,… Sulforaphane hoàn toàn tự nhiên và vô cùng lành mạnh.

Sulforaphane tồn tại ở dạng nào?

Sulforaphane tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất Glucoraphanin, thuộc nhóm Glucosinolates. Chúng được chuyển đổi thành Sulforaphane nhờ tác dụng của enzym Myrosinase.

Lịch sử tìm ra và quá trình tối ưu hóa loại hoạt chất đặc biệt có trong súp lơ xanh

Hoạt chất Sulforaphane được người ta nghiên cứu và phát hiện ra như thế nào? Cùng theo dõi ngay nội dung bên dưới để tìm hiểu về lịch sử tìm ra loại hoạt chất đặc biệt này nhé!

Súp lơ xanh từng là loại thực phẩm có giá rất đắt đỏ

Vào thời La Mã cổ đại, người Ý đã sử dụng súp lơ xanh như một loại thực phẩm có giá trị cao. Giá thành của súp lơ xanh rất đắt đỏ, nó được mệnh danh là “măng tây Ý” khi lần đầu tiên được giới thiệu ở Anh Quốc.

Mãi đến những năm đầu thập niên 20 (thế kỷ 20) thì súp lơ xanh mới được đưa đến Hoa Kỳ. Từ đó, súp lơ xanh được phân bố và sử dụng rộng rãi trên toàn nước Mỹ. 

Giáo sư Paul Talalay tìm ra hoạt chất có khả năng chống chọi lại ung thư trong súp lơ xanh

Để súp lơ xanh được cả thế giới biết đến và công nhận là một loại “siêu thực phẩm” như ngày nay thì giáo sư Paul Talalay là người có công lớn nhất. Vào năm 1973, ông  đã công bố một quyết định táo bạo: “Đi tìm phương pháp ngăn ngừa căn bệnh ung thư”

Giáo sư Paul Talalay tìm ra hoạt chất có khả năng chống chọi lại ung thư trong súp lơ xanh

Ông cho biết rằng chỉ trong vòng hơn 20 năm tới, tỷ lệ người mắc các bệnh về ung thư tại Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi. Mặc dù y học đã có nhiều tiến bộ, nhưng điều đó không có ích gì trong vấn đề ngăn chặn tỷ lệ ung thư đang tăng cao mỗi ngày.

Tuy vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều, giáo sư vẫn ngày đêm miệt mài và kiên định trên con đường nghiên cứu của mình. Vào 1992, ông và các cộng sự của mình đã chính thức công bố kết quả nghiên cứu, gây chấn động toàn thế giới.

Nhóm nghiên cứu của ông đã tìm ra một loại hoạt chất đặc biệt có khả năng ngăn ngừa ung thư có trong súp lơ xanh – hoạt chất Sulforaphane. Sulforaphane giúp kích thích, đẩy mạnh sự đào thải các chất gây ung thư có trong cơ thể.

Công bố này đã được tờ New York Times và Popular Mechanism đăng tải và bình chọn là 1 trong 100 công trình nghiên cứu, phát hiện nổi bật nhất của thế kỷ 20. Sau đó, rất nhiều nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu Sulforaphane trong súp lơ xanh.

Nghiên cứu của ông vướng phải những khó khăn ban đầu

Theo kết quả nghiên cứu, Sulforaphane lại là một chất không bền, dễ dàng bị phân hủy trong quá trình đun nấu và tiêu hóa. Để có được lợi ích như mong muốn, con người cần ăn khoảng 3.4kg súp lơ xanh nấu chín mỗi ngày.

Lại một lần nữa, các nhà nghiên cứu đã bắt tay vào công cuộc tìm cách tối ưu hóa quá trình chiết xuất Sulforaphane.

Quá trình tối ưu hóa hoạt chất

Tối ưu hóa Sulforaphane là một quá trình vô cùng gian nan. Các nhà khoa học đã bỏ ra suốt 7 năm liền để chọn ra loại súp lơ xanh có chứa hàm lượng Sulforaphane cao nhất. 

Các nhà khoa học tìm cách tối ưu hóa sulforaphane

Nhưng bởi vì Sulforaphane từ súp lơ xanh không bền với nhiệt, nên các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm một công nghệ chiết đặc biệt – chiết lạnh siêu tới hạn. Công nghệ này giúp giữ nguyên hoạt tính của chất đó và có hiệu suất chiết cao nhất.

Một điểm cộng của công nghệ chiết lạnh siêu tới hạn là vô cùng an toàn, không bị tồn dư dung môi sau khi hoàn thành quá trình chiết và sản phẩm thu được rất tinh khiết. 

Những công dụng thần kỳ mà Sulforaphane mang đến cho sức khỏe con người

Những công dụng thần kỳ mà Sulforaphane mang đến cho sức khỏe con người

Hoạt chất Sulforaphane có rất nhiều công dụng đặc biệt. Việc tìm ra tác dụng thần kỳ của Sulforaphane từ súp lơ xanh là một trong những công trình nghiên cứu có ảnh hưởng lớn nhất đối với ngành y học của thế kỷ 20. Một số công dụng nổi bật: 

Chống ung thư

Công dụng Sulforaphane mang đến nổi bật nhất là nó có khả năng gây kích thích và đẩy nhanh các quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể chúng ta. Sulforaphane làm thay đổi gen và hạn chế tối đa sự phát triển của các khối u. 

Giảm viêm, kháng sinh

Sulforaphane có công dụng kháng oxy hóa rất mạnh mẽ, chúng giúp loại bỏ các gốc tự do. Nhờ vậy các bệnh tật và quá trình thoái hóa được thuyên giảm và làm chậm một cách đáng kể.

Ngoài ra, Sulforaphane từ súp lơ xanh còn có khả năng kháng viêm, có thể điều trị bất cứ bệnh nào liên quan đến viêm, kể cả viêm khớp.

Có lợi cho gan, cải thiện thận

Sulforaphane còn có thể bảo vệ gan và thận khỏi sự tổn thương, giảm viêm và tăng cường chức năng tổng thể.

Một số công dụng khác

Ngoài những công dụng thần kỳ kể trên, Sulforaphane còn rất có lợi cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bảo vệ da, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị các bệnh về thần kinh,…

Tổng kết

Tìm ra hoạt chất Sulforaphane là một trong những phát hiện quan trọng đối với sức khỏe của toàn nhân loại. Chúng ta phải gửi một lời cảm ơn đến các nhà khoa học, đặc biệt là giáo sư Paul Talalay vì đã có công tìm ra loại hoạt chất thần kỳ này. 

Exit mobile version