Site icon Sulforaphane

Lợi ích của bông cải xanh organic cho sức khỏe

Bông cải xanh organic là loại bông cải xanh được trồng hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ bên trong nhà kính hầu như không sử dụng các loại thuốc trừ sâu hay hóa học gây hại. 

Nếu có, thì bông cải xanh organic cũng chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học thân thiện với người dùng cũng như môi trường, vì vậy loại rau này thường có giá thành khá cao. 

Lợi ích của bông cải xanh organic cho sức khỏe

Về loại rau bông cải xanh organic

Bông cải xanh có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải trong tiếng anh gọi là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var, có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải.

Bông Cải Xanh Hữu Cơ (Organic Broccoli) được biết đến là một trong những loại thực vật chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe được hầu hết chị em nội trợ ưa chuộng hiện nay, vì vậy nó đã trở thành một loại thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. 

Loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe, chúng giàu các loại vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Các loại vitamin và chất dinh dưỡng này có công dụng cải thiện sức khỏe và chống lại nhiều loại bệnh lý như tim mạch, lá chắn phòng ngừa ung thư và cân bằng lượng đường trong máu, giảm nồng độ Cholesterol hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Đây là loại rau chứa rất ít calo và hàm lượng chất xơ dồi dào làm cơ thể ngày càng dẻo dai và có sức bền.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong bông cải xanh như carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Thông tin về mầm bông cải xanh 

Rau mầm bông cải xanh (broccoli sprouts) có thể không chứa lượng vitamin K và C cao như trong bông cải trưởng thành, tuy nhiên, chúng lại chứa nhiều glucosinolate hơn và mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. 

Một nhóm các nhà khoa học của trường Đại học Johns Hopkins vào năm 1992 đã phân lập được một hóa chất thực vật có khả năng phòng chống ung thư trong bông cải xanh gọi là glucoraphanin – tiền thân của hợp chất sulforaphane glucosinolate (SGS). 

Khi ăn bông cải xanh sẽ tạo ra glucoraphanin và myrosinase, hai chất này kết hợp với nhau sản xuất ra sulforaphane.

Tiến sĩ Talalay và các cộng sự của mình khẳng định mầm bông cải xanh ba ngày tuổi chứa nhiều hoạt chất sulforaphane nhất, cao hơn 10-100 lần so với sulforaphane trong bông cải xanh trưởng thành.

Trong 85gr mầm bông cải xanh có chứa 35 calo, 4 gam chất xơ, 2 gam đạm, 0.5 gam chất béo, 60% giá trị vitamin C hàng ngày và một số loại vitamin, khoáng chất đa dạng khác.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, cùng với bông cải xanh là thực phẩm vô cùng tốt đối với sức khỏe là không thể bàn cãi. 

Tác dụng của mầm bông cải xanh và bông cải xanh trưởng thành

Tác dụng của mầm bông cải xanh và bông cải xanh trưởng thành

Công dụng chống oxy hóa, kháng viêm

Hoạt chất Nrf2 trong mầm bông cải xanh có khả năng Nrf2 ảnh hưởng đến hơn 200 gen liên quan đến việc bảo vệ tế bào và tăng sản xuất nhiều protein phòng thủ khác nhau của tế bào. 

hi Nrf2 được kích hoạt, số lượng lớn các enzym tế bào bảo vệ và giải độc được điều chỉnh có khả năng tiêu diệt các gốc tự do cao hơn hàng triệu lần so với vitamin và các chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực phẩm khác.

Công dụng tiêu diệt chủng vi khuẩn HP

Loại thực phẩm bông cải xanh organic có thể tiêu diệt chủng vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) – chủng vi khuẩn hiếm hoi có thể tồn tại và phát triển được trong môi trường niêm mạc dạ dày của cơ thể. 

Bông cải xanh có khả năng tác động trực tiếp được vào vi khuẩn, ức chế sự tiết ra một loại enzym bảo vệ của vi khuẩn, từ đó phá vỡ lớp lá chắn bao bọc nó và phá hủy môi trường sống của vi khuẩn. 

Một nghiên cứu kéo dài 16 tuần ở 50 người bị HP cho thấy ăn khoảng 70 gam rau mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi mỗi ngày làm giảm nhiễm khuẩn HP và viêm dạ dày. Vì vậy, bông cải xanh là giải pháp hữu hiệu đối với những ai đang gặp các bệnh lý về dạ dày, đặc biệt là vi khuẩn HP. 

Mầm và bông cải xanh trị ung thư

Rau mầm bông cải xanh cũng như bông cải xanh trưởng thành có chứa sulforaphane có thể giúp giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể hiệu quả.

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – một hợp chất tự nhiên có khả năng tiêu diệt những tế bào ung thư và ngăn cản sự hình thành các khối u mới.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư.

Bông cải xanh – thực phẩm lý trưởng cho người ăn kiêng

Bông cải xanh – thực phẩm lý trưởng cho người ăn kiêng 

Trong 100g súp lơ xanh sẽ cung cấp 2.82g chất xơ, vì vậy cho dù là ăn sống hay nấu chín như luộc, hầm đều tốt cho sức khỏe, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Những món ăn chế biến từ bông cải xanh cũng như tác dụng của nước ép bông cải xanh theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những loại nước ép có màu xanh thường chứa rất nhiều những dinh dưỡng và vitamin, đặc biệt là lượng chất xơ dồi dào có nhiều tác dụng tốt với cơ thể chúng ta.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung súp lơ xanh trong bữa ăn hằng ngày để giảm cân hiệu quả. 100g súp lơ sống chỉ chứa 34 calo, đổi lại có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali tốt cho hệ cơ và xương. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra vitamin C, protein và kali là chất dinh dưỡng cần thiết giúp các xung thần kinh di chuyển và cơ bắp vận động và đốt mỡ thừa trong quá trình tập thể dục.

Tổng kết bông cải xanh organic

Những món ăn chế biến từ bông cải xanh cũng như tác dụng của nước ép bông cải xanh theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những loại nước ép có màu xanh thường chứa rất nhiều những dinh dưỡng và vitamin, đặc biệt là lượng chất xơ dồi dào có nhiều tác dụng tốt với cơ thể chúng ta.

Nước ép bông cải xanh organic không chứa đường nên có khả năng thanh lọc và thải bỏ độc tố cho cơ thể rất tốt, ngoài ra nó còn đem tới những tác dụng quý báu giúp cơ thể chống lại một số tác nhân gây ra những bệnh nguy hiểm đã kể trên. Cho nên việc bổ sung một cốc nước ép bắp cải xanh mỗi ngày theo sulforaphane là điều cực kỳ tốt nhé.

Tham khảo bài viết: Cách chế biến rau bông cải xanh đúng cách

Exit mobile version