Site icon Sulforaphane

Lợi ích của hoạt chất sulforaphane – sulforaphane health benefits

Sulforaphane health benefits – là định nghĩa tiếng anh những lợi ích của hoạt chất sulforaphane đối với con người hiện nay đã được nhiều nghiên cứu cũng như các nhà khoa học chứng minh qua nhiều công trình. 

Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp sulforaphane health benefits – công dụng của sulforaphane đối với sức khỏe ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Sulforaphane health benefits – là định nghĩa tiếng anh những lợi ích của hoạt chất sulforaphane

Định nghĩa về hoạt chất sulforaphane

Sulforaphane là thảo dược gì? Hoạt chất này có tên thông thường: Glucosinolate de Sulforaphane, SFN, Sulforaphane, Sulforaphane Glucosinolate, Sulforofano, Sulphoraphane, 1-isothiocayanate-4-methyl-sulfonyl butane.

Sulforaphane là một hợp chất thực vật tự nhiên có nguồn gốc từ các loại rau họ cải, đặc biệt là trong bông cải xanh, cải xoăn và Brussels.

Hoạt chất Sulforaphane được chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe tim mạch, điều trị chứng tự kỷ, đái tháo đường, suy giảm trí nhớ và giảm nhẹ một số triệu chứng của các căn bệnh thường gặp khác.

Sulforaphane tồn tại trong các loại rau nhà họ cải ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Glucoraphanin được enzyme myrosinase chuyển thành sulforaphane thành dạng hoạt động. 

Myrosinase trong cây được kích hoạt bằng cách cắt hoặc nhai, nhưng cũng có thể được tạo ra trong ruột bởi một số vi khuẩn.

Vì hoạt chất này có nhiều công dụng như thế nên bạn cần biết cách thu được lượng sulforaphane cao nhất để tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn sống bông cải xanh tươi sống thì hàm lượng sulforaphane cao gấp 10 lần so với bông cải xanh đã được nấu chín.

Nếu bạn không ăn được bông cải xanh sống, thì việc hấp nó trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane khi nấu ăn. Nếu nấu ở nhiệt độ cao hơn mức này sẽ làm mất glucosinolate như glucoraphanin. 

Lợi ích của hoạt chất sulforaphane mang lại cho sức khỏe

Lợi ích của hoạt chất sulforaphane – sulforaphane health benefits

Sulforaphane health benefits, hoạt chất sulforaphane từ các nghiên cứu lâm sàng trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng có ảnh hưởng rất to lớn đối với sức khỏe của con người. 

Sulforaphane giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Người mắc tiểu đường tuýp 2 không thể vận chuyển đường từ máu đến tế bào một cách hiệu quả, gây khó khăn cho việc duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. 

Tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới không riêng gì Việt Nam. 

Các nhà khoa học đến từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu để sulforaphane đối với bệnh tiểu đường thông qua 2 giai đoạn.

Kết quả cho thấy sulforaphane đã làm giảm lượng glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. 

Hoạt chất sulforaphane cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường.

Chiết xuất sulforaphane có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói 6,5% và cải thiện huyết sắc tố A1c – một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Đặc biệt ở những người tham gia thí nghiệm bị béo phì với kiểm soát bệnh tiểu đường kém cũng có hiệu quả vô cùng vượt trội. 

Sulforaphane có tác dụng phòng chống ung thư 

Hoạt chất sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau họ cải có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư,  làm chậm sự phát triển của khối u, ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể và ngăn ngừa di căn hiệu quả. 

Một số báo cáo nghiên cứu đã cho thấy bông cải xanh giúp cải thiện hiệu quả điều trị của thuốc hóa trị Cisplatin nếu được sử dụng với liều thấp.

Tham khảo: Công dụng của sulforaphane Nrf2 đối với sức khỏe

Cụ thể, cơ chế chống ung thư của Sulforaphane như sau:

Cơ chế hoạt động và lợi ích mang lại của hoạt chất Sulforaphane tác động trực tiếp vào quá trình điều chỉnh chu kỳ tế bào khối u và quá trình apoptosis (hay còn gọi là chết tế bào theo chương trình) và angiogenesis (quá trình tái tạo mạch máu) của các khối u trong cơ thể thông qua các con đường tín hiệu liên quan và gen trung gian.

Sulforaphane tác động điều chỉnh các gen bảo vệ tế bào thông qua cơ chế kích hoạt yếu tố hạt nhân erythroid-2- (NF-E2-), yếu tố 2 (Nrf2). 

Cuối cùng, Sulforaphane ức chế sự thay đổi biểu sinh, giúp tế bào gen người bệnh có thể hoạt động hiệu quả hơn, tự ức chế khối u và kích hoạt gen gây ung thư, qua đó tạo điều kiện giúp cho các đặc tính thúc đẩy các tế bào ung thư tự nhiên phát triển.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối, nhưng hoạt chất sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư gan, thận… 

Một số lợi ích khác của sulforaphane health benefits

Một số lợi ích khác của sulforaphane health benefits

Ngoài khả năng điều trị tiểu đường tuýp 2 và ngăn ngừa ung thư, thì như đã thông tin hoạt chất sulforaphane có thể điều trị một vài triệu chứng của chứng bệnh tự kỷ ở người trưởng thành và trẻ em. 

Sulforaphane có trong bông cải xanh có hàm lượng chất xơ dồi dào nên, rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón. 

Sulforaphane có thể bảo vệ chống tổn thương não và chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời nên phục hồi và cải thiện làn da bị tổn thương rất hiệu quả. 

Nhưng cần lưu ý hầu hết các nghiên cứu tác dụng của sulforaphane đều chỉ mới được thực hiện trên các tế bào hoặc động vật bị cô lập. 

Vì vậy khi sử dụng sulforaphane người dùng không nên quá lạm dụng để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn như: đau dạ dày, Sulforaphane có thể tương tác với một số loại thuốc đã được thay đổi và phá vỡ bởi gan, gây ra các vấn đề về tuyến giáp…

Tổng kết sulforaphane health benefits

Như vậy sulforaphane trị bệnh gì hiệu quả và sulforaphane health benefits, những lợi ích mà hoạt chất Sulforaphane mang lại cho sức khỏe con người đã được Sulforaphane Lab thông tin đầy đủ đến các độc giả. 

Hy vọng những thông tin trên phần nào có ích trong việc điều trị bệnh hay đơn giản là sử dụng hoạt chất Sulforaphane có nhiều trong các loại rau họ cải vào thực đơn hằng ngày để tăng cường sức khỏe bạn nhé!

Exit mobile version