Site icon Sulforaphane

Mầm bông cải xanh có công dụng gì đối với sức khỏe?

Mam bong cai xanh co cong dung gi doi voi suc khoe

Mầm bông cải xanh có công dụng gì đối với sức khỏe?

Mầm bông cải xanh đang trên đà trở thành một loại thực phẩm sức khỏe ngày càng phổ biến. Các chuyên gia cũng khuyến nghị việc bổ sung loại rau này vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe và chống lại các loại ung thư.

Trong khi bông cải xanh (súp lơ xanh) là một loại rau khá được ưa chộng đối với nhiều người dân Việt Nam thì mầm bông cải xanh – dạng cây non của nó lại không được biết đến nhiều. Tuy nhiên, với bài viết này của Sulforaphane LAB, bạn có lẽ sẽ phải bất ngờ với những lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn mà loại mầm này có thể mang lại.  

Tổng quan về mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh thực chất là cây bông cải xanh từ 3–5 ngày tuổi. Giống như hầu hết các loại rau mầm khác, chúng có lá nhỏ, màu xanh lục, thân màu trắng dài vài inch và vẫn còn dính vào hạt. Để dễ dàng nhận biết, hình dáng bên ngoài của chúng khá giống với mầm cỏ linh lăng.

Hầu hết mọi người đều mô tả hương vị của loại rau này giống như mùi đất, tương tự như vị của củ cải. Trong khi đó, những người khác nhận xét rằng chúng không có hương vị gì cả.

Mầm bông cải xanh thường được thưởng thức sống để thêm kết cấu và độ giòn cho các món ăn như bánh mì sandwich, salad, nước sốt và các món ăn bọc. Bạn cũng có thể nấu chúng và thưởng thức chúng trong một bữa ăn ấm áp như các món xào hoặc cà ri. 

Hiện nay có 2 dạng khác của cây mầm này chính là hạt mầm bông cải xanh và bột mầm bông cải xanh. Bột mầm bông cải xanh là một lựa chọn tuyệt vời để có được tất cả những lợi ích của mầm bông cải xanh sống ở dạng tiện lợi, dễ sử dụng. Bạn có thể trộn chúng vào các loại thực phẩm khác hoặc sử dụng trong công thức nấu ăn của mình.

Chất dinh dưỡng có trong mầm bông cải xanh

Mầm bông cải xanh là nguồn dinh dưỡng vô cùng mạnh mẽ. Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và phytochemical Sulforaphane – hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học. 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội những người trồng rau mầm quốc tế, một phần 3 ounce (85 gram) gói mầm bông cải xanh có chứa:

Có thể thấy, loại mầm này nạp vào cơ thể rất nhiều chất xơ và protein với chỉ một lượng nhỏ calo. Chỉ cần một khẩu phần rau mầm này đã cung cấp một lượng lớn vitamin C, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra, chúng còn chứa một hợp chất sinh học được gọi là Sulforaphane. Nhiều nghiên cứu đã ca ngợi Sulforaphane như một chất chịu trách nhiệm chính cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của mầm bông cải xanh như chống ung thư, bảo vệ và tăng cường chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Sulforaphane có sinh khả dụng 82%, được đánh giá là một mức cao. Điều này có nghĩa là nó có thể được hấp thụ một cách nhanh chóng và dễ dàng, cho phép cơ thể bạn tận dụng tối đa những lợi ích của nó.

Tìm hiểu thêm về hoạt chất Sulforaphane tại: https://sulforaphane-lab.vn/ung-dung-sup-lo-xanh-mang-lai-cho-suc-khoe-con-nguoi/ 

Các lợi ích sức khỏe của rau mầm bông cải xanh

Hầu hết các tác dụng của rau mầm bông cải xanh tới sức khỏe con người đều đến từ hàm lượng Glucoraphanin cao của chúng. Khi được hấp thụ vào cơ thể, Glucoraphanin sẽ chuyển đổi thành Sulforaphane, giúp bảo vệ tế bào chống lại chứng viêm và nhiều loại bệnh khác nhau.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe phổ biến của loại rau này bao gồm:

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu trong nhiều năm đã xác nhận rằng ăn các loại rau họ cải (như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và bắp cải) sống hoặc nấu chín có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư. Chìa khóa chính làm nên công dụng này chính là Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh. Hoạt chất này có thể: 

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần 3-5 khẩu phần ăn các loại rau họ cải mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ ung thư lên đến 40%. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cũng cho thấy rằng Sulforaphane từ mầm bông cải xanh có thể chống lại ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, gan và phổi.

Điều trị loét dạ dày

Chất Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh giúp chống lại loại vi khuẩn gây loét H. pylori. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy Sulforaphane thậm chí có thể điều trị loét hiệu quả hơn so với thuốc kháng sinh truyền thống.

Nghiên cứu gần đây hơn cho thấy những tác động này cũng có thể tương tự ở người. Các đối tượng thử nghiệm ăn 2,5 ounce mầm bông cải xanh mỗi ngày cho thấy mức độ vi khuẩn gây loét thấp hơn so với những người nhai mầm cỏ linh lăng. Ngoài ra họ cũng ít bị viêm hơn khi tiêu thụ mầm bông cải xanh.

Tăng cường sức khỏe tinh thần

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Sulforaphane là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với một số rối loạn sức khỏe tâm thần. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Sulforaphane có thể giúp giảm mức độ của một hợp chất gọi là glutamate, có liên quan đến các rối loạn như trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Mặc dù nghiên cứu đi tới kết luận cuối cùng, nhưng có bằng chứng cho thấy Sulforaphane trong mầm bông cải xanh có thể giúp những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần kiểm soát các triệu chứng của họ và giảm liều lượng thuốc truyền thống của họ.

Một số lợi ích tiềm năng khác

Tổng kết  

Mầm bông cải xanh đang cho thấy rất nhiều hứa hẹn đối với sức khỏe của con người. Các chất dinh dưỡng trong mầm bông cải xanh cùng với hoạt chất Sulforaphane có sẵn đã tạo nên nhiều tác dụng của loại rau này như ngăn ngừa ung thư, giảm viêm loét dạ dày,… Chính vì thế, hãy bổ sung mầm bông cải xanh vào bữa ăn của mình để thu được nhiều lợi ích và tăng cường sức khỏe bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/diet/health-benefits-broccoli-sprouts

Exit mobile version