Site icon Sulforaphane

Một số mẹo dân gian chữa nóng gan hiệu quả cho cơ thể

Mẹo dân gian chữa nóng gan, nóng gan không phải là bệnh, nếu phát hiện ra những triệu chứng sớm của nóng gan thì hoàn toàn có thể điều trị khỏi hẳn, ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn. 

Để tránh việc làm dụng thuốc tây, bạn có thể sử dụng một số mẹo dân gian chữa nóng gan dưới đây để chữa bệnh cũng như cải thiện các triệu chứng nóng gan hiệu quả. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan

Tìm hiểu về bệnh nóng gan 

Gan là cơ quan nội tạng tham gia vào quá trình chuyển hóa và đào thải độc tố bên trong cơ thể ra ngoài. 

Khi chức năng gan suy yếu sẽ dẫn đến nóng gan hay còn gọi là suy giảm chức năng gan cấp tính) người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng nổi mẩn đỏ, mề đay, ngứa ngáy khắp người. 

Nóng gan rất dễ tái phát, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh. 

Nếu tình trạng bệnh gan này kéo dài, không phát hiện sớm để có những phương pháp điều trị kịp thời sẽ diễn tiến thành suy giảm chức năng gan mãn tính, bệnh viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan 

– Người có chế độ ăn uống không khoa học, ăn nhiều dầu mỡ, chất béo xấu, đồ cay nóng, thực phẩm ngọt từ thức ăn nhanh; chế độ ăn uống không cân bằng dưỡng chất, thiết chất xơ, vitamin… sẽ gây tích tụ nhiều độc tố ở gan. 

– Người có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, thời gian gan thải độc là từ 23h-5h, vì vậy thức khuya sẽ làm gan không thực hiện được chức năng này, thường xuyên chịu áp lực công việc, làm việc quá sức, không rèn luyện thể chất, lâu dần sẽ gây suy giảm chức năng gan cấp tính.

– Người thường xuyên sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố, lượng chất độc này sẽ tích tụ lại. 

– Người lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh có thành phần gây hại cho gan cũng sẽ dẫn đến tình trạng nóng gan, suy giảm chức năng gan kéo dài.  

– Một số nguyên nhân tiêu biểu khác gây nóng gan: người làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều bức xạ, làm việc dưới thời tiết nóng bức khiến gan phải làm việc quá sức để thải độc dẫn tới nóng gan. 

Một số mẹo dân gian chữa nóng gan

Một số mẹo dân gian chữa nóng gan

Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa nóng gan giải độc gan hiệu quả bạn có thể áp dụng:

Nước lá trà xanh giúp giải độc gan

Trà xanh hay còn được gọi là chè xanh là loại cây dân gian quen thuộc được người Việt Nam chúng ta sử dụng nấu nước uống mỗi ngày. 

Đây chính là loại thảo dược trị nóng gan hiệu quả, có công dụng tăng cường và cải thiện gan. Uống trà xanh mỗi ngày còn có công dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, chống oxy hóa và giúp loại bỏ một số tế bào gốc gây bệnh, cách trị nóng gan nổi mụn hiệu quả. 

Mỗi ngày dùng 7-10 lá trà xanh hãm cùng với 300-350 ml nước để thanh lọc gan tốt nhất. Trà xanh tươi nên được pha loãng để phòng tránh trường hợp say trà hay khó ngủ, kiên trì sử dụng trong khoảng thời gian dài để gan hoạt động tốt trở lại.

Nước rau má giúp mát gan

Rau má (Centella asiatica) còn có tên gọi khác là tích tuyết thảo là một loại thảo dược có nhiều tác dụng hữu ích như viêm gan, vàng da, lupus đỏ hệ thống, đau dạ dày, tiêu chảy, khó tiêu…

Xay nhuyễn rau má lọc lấy nước không chỉ có công dụng giải khát vào những ngày hè nóng bức mà còn hỗ trợ giải độc gan và cách chữa nóng gan. 

Nhiều bệnh nhân nóng gan áp dụng phương pháp này rất thành công, chỉ với vài nắm rau má tươi là có thể bào chế được ngay một ly nước rau má thơm ngon và vô cùng an toàn cho sức khỏe.

Uống lá trà atiso

Atiso là một trong những thảo dược được cả giới y học cổ truyền và y học hiện đại công nhận trong giải độc gan và thanh nhiệt cơ thể. Tất cả bộ phận của atiso đều chứa các thành phần dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe.

Atiso khá lành tính và an toàn cho mọi đối tượng để có thể sử dụng cải thiện các bệnh lý và hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Uống atiso hằng ngày còn giúp cải thiện làn da, ngăn ngừa tình trạng tích lượng mỡ, hạn chế lượng mỡ đi vào cơ thể, cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể, phòng chống béo phì…

Lá cây chó đẻ (diệp hạ châu) trị nóng gan

Trông đông y, cây chó đẻ (cây diệp hạ châu) là loại cây mọc hoang ở các vùng nhiệt đới, có vị đắng, tính hàn, có tác dụng lợi tiểu, sát trùng, giải độc, tiêu viêm… 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cây diệp hạ châu chứa nhiều hoạt chất như: flavonoid, alkaloid phyllanthin, alkaloid, hypophyllanthin, niranthin, phylteralin có tác dụng hỗ trợ điều trị nóng gan, men gan tăng cao. 

Lá khổ qua trị nóng gan

Lá khổ qua trị nóng gan 

Nóng gan nổi mụn uống thuốc gì? Trong y học cổ truyền, cây khổ qua có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Loại cây này không chỉ được sử dụng phần quả mà còn tận dụng cả phần lá để làm thực phẩm cũng như bào chế thành thuốc chữa bệnh.

Trong khổ qua nhiều thành phần dưỡng như chất xơ, chất đạm, chất béo, các chất khoáng và vitamin có tác dụng điều trị bệnh ngoài da, viêm thấp khớp, bệnh tiểu đường và cả các bệnh lý về gan.

Tổng kết mẹo dân gian chữa nóng gan

Trên đây là một số loại cây thảo mộc cũng như mẹo dân gian chữa nóng gan và một số lưu ý khi áp dụng Sulforaphane gửi đến bạn, hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc biết thêm phương pháp điều trị bệnh nóng gan cũng như bảo vệ sức khỏe của mình. 

Ngoài việc áp dụng các loại thảo mộc trên, người bệnh cần kết hợp với việc thăm khám thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh của mình, nếu không có những sự thay đổi tích cực thì phải có những phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Nắm bắt chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh sẽ giúp bệnh nhân nâng cao hiệu quả chữa trị cuối cùng.

Nóng gan là một trong những biểu hiện người hiện đại hay gặp phải do lối sống công nghiệp hóa hiện nay, bên cạnh những phương pháp điều trị như uống thảo mộc, thuốc tây thì bạn cần điều chỉnh lối sống của mình khoa học và lành mạnh hơn để phòng ngừa bệnh trước tiên. 

Tham khảo bài viết: Biểu hiện bệnh gan gây hôi miệng có nguy hiểm không?

Exit mobile version