Site icon Sulforaphane

Một số phương pháp chữa bệnh táo bón hiệu quả cho mọi người

Chữa bệnh táo bón bằng những phương pháp nào được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu hiện nay. 

Táo bón là tình trạng nhu động ruột không xảy ra thường xuyên hoặc khó khăn trong việc đi đại tiện kéo dài trong vài tuần hoặc lâu hơn. Vậy có cách chữa bệnh táo bón nào hiện nay mang lại hiệu quả tốt nhất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cách để tăng cường sức khỏa dạ dày và hệ tiêu hóa tốt hơn

Định nghĩa bệnh táo bón

Bệnh táo bón được định nghĩa là số lần đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần, do hai nhóm nguyên nhân chính là táo bón nguyên phát và táo bón thứ phát. Mặc dù táo bón không thường xuyên diễn ra phổ biến, tuy nhiên, ở một số người, táo bón gây cản trở sinh hoạt hoặc hạn chế làm các công việc hằng ngày. Táo bón mãn tính cũng là nguyên nhân khiến người bệnh phải rặn rất nhiều khi đi đại tiện và là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau.

Chìa khóa để điều trị hiệu quả cho người bị bệnh táo bón là điều chỉnh lại thực đơn và chế độ ăn uống hằng ngày sao cho hợp lý và khoa học.

Các nguyên nhân dẫn đến táo bón

Nhóm nguyên nhân táo bón nguyên phát 

Nhóm nguyên nhân này được chia thành ba loại sau: Táo bón vận động ruột bình thường, táo bón vận động ruột chậm và rối loạn chức năng sàn chậu.

Táo bón vận động ruột bình thường hiện nay là loại phổ biến nhất. Mặc dù phân đi qua đại tràng với tốc độ bình thường, nhưng người bệnh cảm thấy khó khăn trong đại tiện.

Táo bón vận động ruột chậm xảy ra phổ biến ở phụ nữ hơn, đặc trưng bởi giảm hoạt động vận động đại tràng. Người bệnh có thể có chướng bụng nhẹ hoặc sờ thấy phân trong đại tràng sigma.

Rối loạn chức năng sàn chậu: Thời gian đại tiện của người bệnh sẽ kéo dài, cảm giác đi tiêu không hết hoặc phải sử dụng tay làm áp lực đè vào sàn chậu trong khi đại tiện để cho phân thoát ra.

Nhóm nguyên nhân táo bón thứ phát

Do chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày không hợp lý. Người bệnh nhịn đi tiêu vì nhiều nguyên nhân. Nếu điều này cứ kéo dài trong một thời gian nhất định, người bệnh có thể mất cảm giác muốn đi tiêu và gây ra táo bón; Một người ít vận động thể dục cũng có thể gây ra táo bón do thành ruột không được co bóp.

Người bệnh bị nứt hậu môn, trĩ huyết khối, khối u gây tắc nghẽn ống tiêu hóa, to trực tràng vô căn cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón. Ngoài ra người bị bệnh tăng calci máu, cường cận giáp, hạ kali máu, suy giáp, mang thai cũng có thể mắc bệnh táo bón.

Phụ nữ có thai cũng dễ mắc bệnh táo bón do một số nguyên nhân như áp lực cơ học của tử cung đè lên ruột, thay đổi nội tiết tố khi mang thai.

Một số loại thuốc có thể gây bệnh táo bón

Thuốc chống trầm cảm, kim loại, thuốc kháng cholinergic, thuốc kháng axit (ví dụ hợp chất nhôm và canxi), thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn kênh canxi (ví dụ verapamil), thuốc chống viêm không steroid (ví dụ ibuprofen và diclofenac), thuốc có chứa chất gây nghiện (ví dụ codein và morphin), nhiều loại thuốc hướng tâm thần, thuốc chống co giật…

Cách chữa bệnh táo bón hiệu quả

Thay đổi chế độ sinh hoạt và vận động

Tăng cường tập thể dục, thể thao: Thử những bài tập thể dục có tác dụng ở những vị trí từ đầu gối đến ngực. Những vị trí này có thể kích hoạt nhu động ruột. Hình thành thói quen đi vệ sinh vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tốt nhất là sau bữa ăn, để thành ruột quen với việc này.

Nếu bệnh tình trở nặng, các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc nhuận tràng trong thời gian ngắn hạn. Người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ thuốc nào.

Có chế độ sinh hoạt và vận động hợp lý để giảm tình trạng táo bón

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Bổ sung đủ nước

Nước là thành phần không thể thiếu để chữa bệnh táo bón. Nước hỗ trợ nhu động ruột giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. Do vậy, việc bạn uống không đủ nước có thể là nguyên nhân chính dẫn tới chứng táo bón. Uống lượng nước hợp lý mỗi ngày: Tùy vào thể trạng cơ thể, người bệnh nên uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

Nước chanh ấm pha muối

Mỗi sáng khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước chanh ấm pha chút muối, nước chanh hỗ trợ làm sạch ruột, đồng thời muối sẽ giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn.

Hạn chế chất béo và mỡ động vật

Người bệnh nên giảm việc sử dụng thực phẩm gây táo bón như thực phẩm giàu chất béo động vật Mỡ động vật chứa nhiều axit béo no (bão hoà) và có khả năng tái tạo cholesterol. Mỡ động vật một khi đã đưa vào cơ thể sẽ đi qua gan, bài tiết ra ngoài ở gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ khiến gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tích tụ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ, lâu dài dẫn đến các bệnh lý về gan nguy hiểm cũng như táo bón. 

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có sẵn trong các nguồn tự nhiên rất đa dạng như trái cây, rau củ và ngũ cốc. Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ giúp trị táo bón hiệu quả.

Ăn nhiều rau, đặc biệt là rau chứa chất xơ hòa tan như cải xoăn, rau bina, bắp cải, bông cải xanh.

Một số cách chữa táo bón khẩn cấp 

Dưới đây là một số cách chữa táo bón người lớn và trẻ em trong một số trường hợp khẩn cấp. Tất cả bệnh nhân bị táo bón sẽ được khuyên sử dụng các loại thực phẩm nhiều chất xơ, bổ sung nước và xây dựng lối sống lành mạnh để cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra có một số phương pháp cụ thể như sau: 

Tổng kết cách chữa táo bón

Để nói rõ hơn thì trong bông cải – súp lơ xanh có chứa hoạt chất sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase, một họ enzym đóng vai trò trong phản ứng phòng vệ của thực vật. Đây là thành phần chống sưng, viêm có thể ngăn ngừa sự tổn thương đến mạch máu từ đó chữa bệnh táo bón hiệu quả hơn.

Exit mobile version