Site icon Sulforaphane

Những bài tập yoga hỗ trợ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ

Yoga hỗ trợ tiêu hóa chắc hẳn không còn quá xa lạ với mọi người vì những công dụng mà bộ môn này mang lại trong thời gian gần đây lên sức khỏe hệ tiêu hóa nói riêng và cơ thể con người nói chung.

Những động tác vặn người, duỗi người tập trung vào các cơ bụng của yoga kết hợp với hít thở sâu sẽ giúp massage và loại bỏ các chất độc trong thành ruột đầy hiệu quả. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số bài tập yoga hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả nhé!

Yoga hỗ trợ tiêu hóa chắc hẳn không còn quá xa lạ với mọi người

Bài tập giúp tiêu hóa nhanh

Những vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, táo bón hay tiêu chảy không hề dễ chịu đối với những ai thường xuyên mắc phải, gây rất nhiều bất tiện trong cuộc sống của họ. Để cải thiện những triệu chứng này thì người bệnh phải có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các loại thuốc hay thực phẩm chức năng tốt cho hệ thống tiêu hóa. 

Ngoài ra chế độ tập luyện thể dục thể thao hiệu quả cũng sẽ cải thiện hệ tiêu hóa khá tốt, giúp cơ quan tiêu hóa hấp thụ và quá trình trao đổi chất diễn ra một cách nhanh chóng. Một trong những môn thể thao có thể hỗ trợ tốt cho cơ quan tiêu hóa chúng là yoga.

Yoga được xem là những bài tập giúp tiêu hóa nhanh lại rất lành tính, nó không chỉ giúp kéo giãn cơ bắp mà còn massage các cơ quan nội tạng, hỗ trợ giải độc cơ thể giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn. 

Khi thực hiện các tư thế yoga, thì cả thể chất và tâm lý của một người đều được cân bằng, từ đó tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể.

Tham khảo bài viết: Phương pháp hỗ trợ tiêu hóa hoạt động bình thường

Các bài tập yoga tốt cho nội tạng

Động tác hít thở sâu (Deep Breathing)

Hít thở sâu là động tác quan trọng để bắt đầu các bài tập yoga khác tiếp theo. Động tác này giúp kiểm soát hơi thở, tăng lượng oxy trong máu từ đó loại bỏ được những lo ăn căng thẳng trong cuộc sống lấy lại sự cân bằng cho tinh thần từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Để bắt đầu động tác hãy tìm cho mình một chỗ luyện tập thật thoải mái sau đó ngồi bắt chéo chân, đặt 2 bàn tay lên đùi, lòng bàn tay hướng lên trần nhà. 

Cách ép hơi trong bụng ra ngoài như sau: Mím nhẹ môi, hít vào bằng mũi thật sâu và nhẹ nhàng thở ra bằng mũi – siết chặt các cơ phía sau cổ họng, bạn cần cố gắng để thời gian hít vào và thở ra bằng nhau (thực hiện 10 lần như vậy).

Động tác hít thở sâu (Deep Breathing)

Tư thế ngón chân cái (Big Toe Pose)

Tư thế yoga này giúp cho bộ não của chúng ta loại bỏ được những căng thẳng, stress, mất ngủ và những cơn đau đầu nhẹ từ đó thư giãn hơn. Động tác này giúp kích thích hoạt động của gan và thận cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể hiệu quả.

Động tác con mèo/con bò (Cat/cow Pose)

Cat/cow Pose là động tác giảm đầy hơi trong yoga vô cùng hiệu quả vì nó tác động  nhiều vào phần bụng khi tập luyện, thế nên không những giúp bạn giảm mỡ bụng mà còn hỗ trợ massage hệ tiêu hóa hỗ trợ dạ dày.

Ngoài ra, động tác con mèo/con bò còn rất tốt cho phụ nữ đang mai thai vì giúp củng cố và kéo giãn cột sống, cải thiện tim mạch cũng như cả hoạt động của hệ tiêu hóa.

Tư thế con thuyền (Boat Pose)

Boat Pose giúp làm cho săn chắc cơ bụng, hông và xương sống. Trong các bài tập yoga hỗ trợ tiêu hóa, tư thế con thuyền này tạo ra các kích thích hoạt động cơ quan  trong ống tiêu hóa như thận, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, ruột.

Ở tư thế này, đối với người mới bắt đầu có thể thực hiện trên ghế ngồi của mình. Hãy ngồi rìa trước của ghế, đặt chân ở vị trí thẳng và thoải mái. 

Hai tay nắm lấy cạnh ghế và nâng mông lên trên khỏi ghế. Sau đó từ từ nâng bàn chân khỏi mặt đất dựa vào lực của tay và đẩy phần ngực và xương ức lên phía trước. 

Động tác xoắn nghiêng (Spinal Twist)

Spinal Twist hay còn gọi là tư thế vặn cột sống trong yoga làm máu lưu thông có tác dụng làm giảm chứng đầy hơi hiệu quả. Ngoài ra động tác này còn giúp xoa bóp vùng bụng làm dịu các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu. 

Động tác yoga này còn rất tốt cho cột sống, bàng quang, gan, thận và ruột của con người, nên cần luyện tập thường xuyên.

Tư thế này hỗ trợ làm săn chắc cơ bụng, hông và xương sống giúp kích thích hoạt động nhiều cơ quan  trong ống tiêu hóa như thận, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, ruột.

Tư thế cánh cung (Bow Pose)

Tư thế cánh cung (Bow Pose)

Bow Pose giúp kéo dãn toàn bộ phần trước của cơ thể bao gồm mắt cá chân, đùi, hông, bụng, ngực và cổ họng, giúp cải thiện vóc dáng và kích thích hoạt động của các cơ quan vùng bụng và cổ. 

Người mới bắt đầu sẽ cảm thấy khó khăn để nâng chân lên khỏi mặt đất trong tư thế này, bạn có thể hỗ trợ chân bằng việc kê dưới đùi một cái chăn đã được cuốn lại gọn gàng khi luyện tập.

Tổng kết yoga hỗ trợ tiêu hóa

Đối với người mới bắt đầu luyện tập các bài tập yoga thì hãy tiến hành các động tác này từ từ để không bị chóng mặt, buồn nôn do chưa quen. Kiên trì duy trì thói quen luyện tập các động tác mà Sulforaphane đã gợi ý thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa mệt mỏi, cân bằng tinh thần. 

Tùy thuộc vào thể trạng và tình hình sức khỏe của cơ thể, bạn hãy thực hiện các tư thế yoga khác nhau hoặc chọn một tư thế mà bạn cho là phù hợp với mình nhất để đảm bảo an toàn cho cơ thể. 

Giữ mỗi tư thế yoga trên từ 1-3 phút và luôn nghĩ về nhịp thở – rất quan trọng trong tập luyện yoga. Ngoài tập luyện các động tác yoga hỗ trợ tiêu hóa bạn cũng nên nhai kỹ, ăn chậm, nghỉ giải lao đều đặn giữa mỗi lần ăn để lắng nghe cảm giác của cơ thể. 

Các bệnh lý về hệ tiêu hóa luôn là nỗi ám ảnh của không ít người, hy vọng với những động tác yoga đã gợi ý phía trên sẽ phần nào giúp bạn cải thiện tình trạng này của mọi người.

Exit mobile version