Site icon Sulforaphane

Phương pháp hỗ trợ tiêu hóa hoạt động bình thường

Hỗ trợ tiêu hóa là biện pháp cần làm khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. 

Những biểu hiện này để xảy ra thường xuyên và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nên cần có những phương pháp hỗ trợ tiêu hóa giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Những bệnh thường gặp ở hệ tiêu hóa

Những bệnh thường gặp ở hệ tiêu hóa 

Bệnh táo bón

Một người được kết luận là bị táo bón khi đi đại tiện ít hơn ba lần một tuần với các biểu hiện như: chướng bụng, khó đi đại tiện, phân cứng hoặc khô, chảy máu trong khi đi hoăc sau khi đi đại tiện.

Không bổ sung đủ chất xơ, không uống đủ nước, người thường xuyên căng thẳng, lười vận động hay phải sử dụng một số loại thuốc điều trị các bệnh lý khác nhau là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng táo bón. 

Táo bón cũng có thể gặp ở mẹ bầu trong thai kỳ do mức độ hormone tăng cao làm cản trở các hoạt động của hệ thống tiêu hóa.

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng đi cầu phân lỏng trên ba lần một ngày với triệu chứng đau bụng âm ỉ, phân lỏng, mất nước, có thể dẫn đến chuột rút. 

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy có thể là do bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus có hại từ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nguồn nước ô nhiễm. 

Ngoài ra việc sử dụng các sản phẩm sữa, caffeine, chất làm ngọt nhân tạo hoặc một số chất phụ gia, dùng thuốc kháng sinh cũng là những nguyên nhân gây tiêu chảy hàng đầu. 

Một số bệnh dẫn đến rối loạn tiêu hóa phổ biến khác

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi cơ trong thực quản của bạn mở ra và đóng lại không đúng lúc khi bạn nuốt. Trào ngược axit dạ dày có thể gây ra cảm giác nóng rát ở ngực và cổ họng hay còn gọi là chứng ợ nóng.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30-50 với các triệu chứng như chuột rút, đầy hơi, phân có dịch nhầy. 

Người mắc bệnh celiac không thể dung nạp gluten từ đó các chất dinh dưỡng không thể được hấp thụ đúng cách. Celiac có thể gây tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, nếu không điều trị kịp thời sẽ diễn tiến thành các căn bệnh nghiêm trọng như loãng xương, thiếu máu và ung thư. 

Bệnh trĩ xuất hiện là do sự phình đại hoặc giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở vùng mô bao quanh hậu môn, gây đau đớn, ngứa rát và khó chịu cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón hiện nay.

Tham khảo bài viết: Ứng dụng súp lơ xanh mang lại cho sức khỏe con người

Người có hệ tiêu hóa kém phải làm sao?

Hỗ trợ tiêu hóa: Người có hệ tiêu hóa kém phải làm sao?

Ở người mắc bệnh táo bón

Ở người thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón thì nên uống nhiều nước trong ngày để phân được mềm dễ đi đại tiện, ăn 25gr chất xơ mỗi ngày, có chế độ tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày và tránh sử dụng các loại thuốc không kê đơn như thuốc chống dị ứng. 

Nếu táo bón kéo dài và diễn tiến năng thì cần thăm khám để được bác sĩ kê đơn thuốc. Thông thường bạn sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc nhuận tràng giúp làm mềm phân để người bệnh dễ dàng hơn khi đi đại tiện. 

Thuốc nhuận tràng được xem là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa an toàn nhất cho người bị táo bón. Bên cạnh đó người bị táo bón có thể được chỉ định sử dụng các chất kích thích có chứa hóa chất để tăng hoạt động của ruột, giúp phân dễ dàng di chuyển qua ruột, hỗ trợ tiêu hóa

Hỗ trợ tiêu hóa: Đối với người mắc tiêu chảy

Lời khuyên tốt nhất cho người bị tiêu chảy là hãy uống nhiều nước để bù lượng nước bị mất. Nếu sau đó tình trạng tiêu chảy vẫn không khả quan thì nên uống chất lỏng có chứa hàm lượng natri cao như nước canh, nước giải khát. 

Khi bị tiêu chảy cần tránh sử dụng các sản phẩm từ sữa, nước trái cây có đường, soda… để tránh tình trạng diễn tiến nặng hơn. 

Có thể sử dụng thuốc tiêu chảy không kê đơn, tuy nhiên không nên dùng khi bị sốt cao hoặc tiêu chảy ra máu tránh khả năng bị nhiễm trùng vi khuẩn. 

Khi tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn 2 ngày mà không cầm được lẫn máu trong phân, người bệnh có dấu hiệu bị sốt, mất nước thì nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra. 

Đối với người bị trĩ hoặc trào ngược dạ dày

Triệu chứng của bệnh trĩ có thể chườm đá lạnh, ngâm trong nước ấm hoặc sử dụng kem bôi để làm thuyên giảm tình trạng. Nên bổ sung chất xơ và uống nước đầy đủ trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình để phòng bệnh. Phẫu thuật loại bỏ trĩ cũng là phương pháp khi trĩ đã diễn ra quá nặng. 

Để kiểm soát hoặc ngăn chặn trào ngược dạ dày thì nên thực hiện các bước sau: kê gối để nằm cao đầu, tránh nằm ngửa ngay sau ăn, chia nhỏ bữa ăn, tránh các thực phẩm và đồ uống kích thích tăng tiết axit như hoa quả hàm lượng axit cao, đồ uống có gas, thức ăn cay nóng.

Có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn có sẵn để giảm hàm lượng axit trong dạ dày. Nếu tình trạng bệnh quá nặng cần phải thay đổi lối sống, phẫu thuật để điều trị bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm bao gồm loét ở thực quản, hẹp thực quản và tình trạng tiền ung thư gọi là Barrett thực quản, hỗ trợ dạ dày.

Một số thực phẩm giúp tiêu hóa nhanh, hỗ trợ tiêu hóa

Một số thực phẩm giúp tiêu hóa nhanh, hỗ trợ tiêu hóa

Đường ruột kém hay hệ tiêu hóa kém thì những thực phẩm sau đây bạn nên sử dụng khoai lang. Đây là nguồn cung cấp rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, riboflavin, thiamin, niacin và carotenoid. 

Sữa chua sẽ là thực phẩm đứng đầu danh sách tốt cho hệ tiêu hóa. Sữa chua chứa vô số vi khuẩn thân thiện cần thiết cho dạ dày.

Trái cây luôn được coi là thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe và mọi cơ quan. Bởi chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ mà lại ít calo nên cũng rất phù hợp cho người giảm cân.

Một thực đơn cho người bị táo bón thì không thể thiếu rau xanh. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong rau xanh như cải xoăn, rau bina, bắp cải, bông cải xanh sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. 

Hàm lượng sulforaphane có trong bông cải xanh được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase, một họ enzym đóng vai trò trong phản ứng phòng vệ của thực vật giúp hỗ trợ tiêu hóa

Exit mobile version