Site icon Sulforaphane

Những cách điều trị bệnh gan tại nhà hiệu quả

Cách điều trị bệnh gan tại nhà, giúp hỗ trợ thải độc và thanh lọc cơ thể thông qua hoạt động phân loại sẽ giúp lá gan chúng ta khỏe mạnh hơn và chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn. 

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể con người có nhiệm vụ như một “nhà máy lọc máu” chính trước khi thức ăn được chuyển hóa thành các dạng khác nhau. Chức năng gan suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, dưới đây là một số cách điều trị bệnh gan tại nhà khi có dấu hiệu dành cho bạn. 

Giải độc gan bằng phương pháp dân gian

Khi nào gan cần giải độc?

Giải độc gan thực tế là quá trình tự nhiên của cơ thể chứ không phải thải độc bằng bất kỳ phương thức nào. Muốn gan hoạt động tốt thì cơ thể phải thải độc, nghỉ ngơi tốt. 

Chức năng và hoạt động của gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu cơ thể phải chịu đựng những tác nhân sau: uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo xấu, tác dụng phụ của thuốc trị bệnh… 

Khi các độc tố tích tụ không được đào thải ra ngoài do chức năng gan suy giảm, lâu dần sẽ có các biểu hiện ra ngoài cơ thể như sau: 

Những triệu chứng này vẫn có thể kiểm soát được được bằng cách giải độc gan, thận tại nhà sẽ giúp cho những dấu hiệu trên có thể hết hẳn hoặc cải thiện phần nào sau vài tuần. 

Giải độc gan bằng phương pháp dân gian

Nước đậu xanh

Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc rất phổ biến tại Việt Nam, với người bị bệnh gan mãn tính, đậu xanh là một bài thuốc dân gian giúp thanh nhiệt, thải độc vô cùng hiệu quả và an toàn. 

Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt tính mát nên thanh lọc gan tốt với những cách chế biến như: nước đậu xanh, sữa đậu xanh, chè đậu xanh nha đam, cháo đậu xanh…

Nước đậu xanh nguyên chất dễ uống hơn bạn có thể cho thêm một chút muối hoặc đường, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 – 2 ngày.

Nước gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo mới chỉ được xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài và vẫn giữ được lớp cám gạo bên trong có giá trị dinh dưỡng rất cao nên tốt cho sức khỏe nói chung và lá gan nói riêng.

Nước gạo lứt hữu ích với người bị nóng trong, nổi mụn nhọt, thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá vì nó có khả năng  điều hòa khí áp, giải độc gan, ngăn chặn các bệnh về tim mạch.

Atiso có hoạt chất cynarin và silymarin chống oxy hóa nên được coi là thần dược của lá gan

Nước trà xanh, trà Atiso

Trà xanh từ lâu đã được coi là thức uống giải độc, thanh nhiệt tự nhiên cho cơ thể được rất nhiều người áp dụng. Trong trà xanh có chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp thải độc ra bên ngoài cơ thể, giúp làn da tươi sáng hơn.

Mỗi ngày uống 4 – 5 cốc trà xanh có thể giúp mọi người phòng ngừa bệnh nóng gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, xơ vữa động mạch.

Atiso có hoạt chất cynarin và silymarin chống oxy hóa nên được coi là thần dược của lá gan trong việc phục hồi chức năng cho các tế bào của gan, cách giải độc gan, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan B mãn tính, men gan tăng cao.

Cynarin có trong lá Atiso có thể điều tiết dòng chảy của mật trong hệ thống dẫn mật, kích thích tăng tiết mật gấp 4 lần bình thường nên giúp gan bài tiết chất độc và phục hồi chức năng gan tốt hơn, gan cũng khỏe mạnh hơn. 

Nước lọc

Nước chiếm 70 – 80 % trọng lượng cơ thể. Cơ thể thiếu nước sẽ khiến các độc tố trong gan, thận không được thanh lọc và đào thải ra bên ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe.

1,5- 2 lít nước mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng nước đun sôi chỉ nên uống trong ngày, tránh để sang nhiều ngày tiếp theo vì lúc này  vi khuẩn sẽ nhân lên gấp đôi gây nguy hại cho cơ thể con người.

Một số cách điều trị bệnh gan tại nhà hiệu quả 

Uống rượu quá mức có thể khiến gan của chúng ta bị căng thẳng và dẫn đến tổn thương vì vậy bạn nên uống có chừng mực hoặc loại bỏ hoàn toàn là cách điều trị bệnh gan tại nhà tốt nhất.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gan liên quan đến rượu sớm nhất (ALRD) có thể điều trị khỏi hoàn toàn  bằng cách kiêng rượu từ 4 đến 6 tuần. 

Lạm dụng rượu trong thời gian kéo dài có thể dẫn đến tổn thương gan liên tục, cuối cùng sẽ dẫn đến xơ gan.

Nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng gây áp lực lên gan nên bạn cần cẩn thận khi sử dụng, làm theo hướng dẫn của y bác sĩ về liều lượng và tránh dùng chúng kết hợp với rượu.

Béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) dẫn đến tổn thương và viêm gan. Để giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ NAFLD bạn cần duy trì cân nặng hợp lý với một số chiến lược như sau: 

– Rèn luyện thể chất đều đặn 30 phút mỗi ngày 

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp: chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau củ quả; hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn chứa đường tinh luyện và chất béo xấu; uống nhiều nước…

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp để cải thiện gan

Tổng kết cách điều trị bệnh gan tại nhà

Trên đây là một số cách điều trị bệnh gan tại nhàSulforaphane đã gợi ý cho bạn. Nếu bạn lo lắng về sức khỏe gan đều có thể thực hiện các bước trên để cải thiện sức khỏe của gan và ngăn ngừa tổn thương ngay tại nhà. 

Khám sức khỏe định kỳ thật sự rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta nói chung và sức khỏe gan nói riêng để phát hiện sớm bệnh và điều trị bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. 

Tham khảo bài viết: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Exit mobile version