Site icon Sulforaphane

Những cách hạ men gan vô cùng hiệu quả không thể không lưu lại

hinh-anh-cai-thien-men-gan-so-1

Gan đảm nhiệm rất nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, đây là cơ quan được xem như trung tâm điều hòa và chuyển hóa các chất. Nếu gan của một người bị hỏng hoàn toàn, người đó có khả năng sẽ bị tử vong chỉ trong 24h do hạ đường huyết.  

Men gan cao chính là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương, tuy nhiên tình trạng men gan cao ít khi có biểu hiện rõ ràng, vì thế người bệnh cần thường xuyên kiểm tra định kỳ các chỉ số để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra người bệnh cũng nên tham khảo một số cách cải thiện men gan hiệu quả tại nhà để giảm tổn thương và ngăn ngừa biến chứng không mong muốn sau này. 

Men gan cao là gì? 

Men gan thực chất là một loại enzyme nằm trong tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Khi các tế bào gan bị tổn thương, lượng enzym trong gan sẽ được phóng thích vào máu nhiều hơn so với bình thường và sinh ra triệu chứng tăng men gan. 

Mức độ nguy hiểm của men gan cao tùy thuộc vào các nguyên nhân gây ra tình trạng này, bởi nồng độ men gan khác nhau sẽ phản ánh tình trạng tổn thương khác nhau. Thông thường, để đánh giá nồng độ men gan cao hay thấp người ta phải căn cứ và các chỉ số men gan như AST, ALT, AP và GGT như sau: 

Khi các chỉ số này vượt quá mức cho phép thì chính là lúc xuất hiện tình trạng men gan cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.  

Những triệu chứng men gan cao thường gặp 

Tương tự như những loại bệnh lý về gan khác thì triệu chứng men gan cao khá khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Chính vì thế, hầu hết mọi người đều có tâm lý chủ quan, không đi khám cũng như điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của mình khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn.  

Dấu hiệu tăng men gan vào thời gian đầu chưa có biểu hiện rõ ràng nhưng càng tăng cao thì các triệu chứng càng rõ hơn. Một số triệu chứng khi men gan cao có thể kể đến như: 

Cách cải thiện men gan hiệu quả tại nhà thường được sử dụng nhiều nhất 

Trước khi men gan tăng cao và chuyển biến thành viêm gan hay xơ gan thậm chí là ung thư gan người bệnh cần điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống sao cho phù hợp và khoa học nhất. Đồng thời, người bệnh cũng nên kết hợp điều trị và sử dụng một số cách hạ men gan tự nhiên tại nhà: 

Tập thể dục hàng ngày 

Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn có tác dụng rất tích cực đến chức năng gan. Các chuyên gia khuyên rằng: những người có nồng độ men gan cao nên duy trì thói quen tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể tập các bài tập phù hợp với từng độ tuổi như chạy bộ, bơi lội, aerobic, yoga, gym, đạp xe,… 

Bên cạnh việc hỗ trợ gan thải độc, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày còn giúp bạn hạn chế được rất nhiều bệnh lý khác, đạt được vóc dáng mong muốn, giảm cân, giảm mỡ thừa, duy trì cân nặng và ngăn ngừa béo phì dẫn đến tăng men gan. 

Uống nhiều nước để thải độc 

Nước là yếu tố quan trọng giúp đào thải độc tố và hạ men gan. Đi kèm với việc tập luyện thường xuyên, uống nhiều nước đem giúp cơ thể thúc đẩy khả năng tuần hoàn máu và trao đổi chất, điều tiết các hoạt động của gan giúp gan đào thải độc tố tốt hơn. 

Sử dụng các loại thực phẩm an toàn, đảm bảo dinh dưỡng 

Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tươi, chưa qua chế biến và chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe để sử dụng, giúp thanh lọc cơ thể đây cũng là một cách hạ men gan không cần dùng thuốc mà rất an toàn và hiệu quả: 

Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn  

Gan có nhiệm vụ đào thải các loại độc tố từ trong cơ thể, từ các loại thức ăn nạp vào và cả từ rượu bia. Khi bạn uống rượu bia sẽ gây thêm áp lực cho gan để có thể đào thải độc tố cho cơ thể, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến gan bị tổn thương và suy yếu. 

Khi gan suy yếu, các chất độc trong rượu bia sẽ tấn công lá gan của bạn và làm men gan tăng cao, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Do vậy, cách hạ men gan tốt nhất chính là hãy tránh xa rượu bia hoặc hạn chế đến mức tối đa. 

Ngủ đủ giấc mỗi ngày 

Ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng là một cách hạ men gan trong quá trình điều trị men gan cao. Một giấc ngủ đủ sẽ giúp cơ thể được thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, giải tỏa căng thẳng thần kinh và ổn định nhịp sinh học. Các chuyên gia đều khuyên bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, giúp gan có thời gian để nghỉ ngơi và hoạt động hiệu quả nhất. 

Tổng kết 

Bạn cần đảm bảo các loại thực phẩm trên phải được trồng ở những nơi sạch sẽ, không có hóa chất, thuốc bảo vệ thực phẩm, nguồn nước tưới không bị ô nhiễm,… Nếu cần sử dụng loại thảo dược bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa hoặc tham khảo kênh tổng hợp thông tin sulforaphane của chúng tôi. Tránh lạm dụng hoặc sử dụng những loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc khiến “tiền mất tật mang”.

Exit mobile version