Site icon Sulforaphane

Những điều cần biết về bệnh gan và cách điều trị bệnh đúng cách

Khái niệm FNH trong bệnh gan mà bạn cần tìm hiểu thông tin

Bệnh gan và cách điều trị cho các bệnh lý của nó hiện nay được nhiều người tìm hiểu thông tin. Cần phân biệt các loại bệnh gan khác nhau, để có một phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Một khi gan bị tổn thương và suy giảm chức năng lâu ngày sẽ dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như bệnh viêm gan, xơ gan, ung thư gan… Cần phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh gan và cách điều trị bệnh sẽ được người bệnh chủ động để bệnh được phục hồi một cách tốt nhất. 

Bệnh gan là gì và các triệu chứng của nó

Bệnh gan là gì và các triệu chứng của nó

Bệnh gan là gì?

Bệnh gan dưới tác động của rất nhiều yếu tố từ bên ngoài môi trường, thói quen sinh hoạt cũng như nội tại bên trong cơ thể đang ngày càng gia tăng, kèm theo đó là các biến chứng nguy hiểm khác. 

Những bệnh lý về gan là kẻ giết người thầm lặng, bởi nó không có triệu chứng rõ ràng. Những hư hại của lá gan dưới 25% có thể tự hồi phục. Nhưng nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời thì thường sẽ dẫn đến các bệnh lý về gan khác nhau, thậm chí là ung thư gan.

Dấu hiệu nhận biết và bệnh gan có triệu chứng gì?

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ở giai đoạn đầu của các bệnh về gan thường không có biểu hiện đặc trưng ra bên ngoài. Vì vậy, người bệnh thường chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu mắc bệnh về gan ban đầu cũng như không biết mình đã mắc bệnh. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, có thể đã biến chứng thành như xơ gan, ung thư gan… 

Các triệu chứng thường gặp ban đầu của người mắc bệnh gan là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức vùng bụng trên.

Ngoài ra nhiều người bị bệnh gan thường mắc các chứng đau cứng cổ và vai, nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, dễ cáu bẩn, cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm niêm mạc tử cung…

Việc điều trị lúc này là vô cùng khó khăn và gan không thể phục hồi được như lúc ban đầu. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng ngừa, thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe gan để điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh về gan là điều hết sức cần thiết.

Ở giai đoạn suy gan, người bệnh sẽ có những triệu chứng như: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, thiếu năng lượng và thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Cách trị bệnh gan sao cho hiệu quả 

Việc xác định từng loại bệnh lý về gan khác nhau cũng như mức độ tổn thương gan có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra phương pháp điều trị bệnh tốt nhất cho bệnh nhân. Thông thường để chẩn đoán bệnh gan, bác sĩ sẽ hỏi tiểu sử bệnh của bệnh nhân và thăm khám lâm sàng bằng các phương pháp sau: xét nghiệm máu, xét nghiệm hình ảnh, lấy sinh thiết gan…

Cách trị bệnh gan sao cho hiệu quả

Tùy thuộc từng trường hợp và diễn tiến của bệnh gan và cách điều trị sẽ có những phương pháp phù hợp, cụ thể như sau:

Viêm gan do nhiễm độc thực phẩm và viêm gan tự miễn

Đối với viêm gan do nhiễm độc do lạm dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc, sử dụng thực phẩm bẩn để cải thiện người bệnh cần tránh xa (có thể nói là loại bỏ hoàn toàn) các độc chất gây tổn hại cho lá gan này ra khỏi chế độ sinh hoạt hằng ngày và đồng thời với việc dùng các chất bảo vệ gan. 

Đối với viêm gan tự miễn (hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công gan), bệnh nhân cần được thăm khám để bác sĩ theo dõi và chỉ định sử dụng các loại thuốc điều trị phù hợp với giai đoạn bệnh.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị đối với bệnh gan nhiễm mỡ (do rượu bia hoặc không do rượu bia). Bệnh chỉ có thể được kiểm soát bằng cách ngưng sử dụng rượu bia, có chế độ sinh hoạt và luyện tập khoa học để duy trì cân nặng. Đối với người mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp nên điều trị để tránh gây ra những biến chứng cho gan.

Bệnh viêm gan

Tỷ lệ người mắc các bệnh viêm gan virus  A, B, C, D, E, G rất phổ biến. Hiện nay đã có vacxin phòng viêm gan A, B nên mỗi người cần chủ động đi tiêm đúng lịch trình để ngừa bệnh. Nếu trường hợp phát hiện đã dương tính với virus viêm gan, thì cần thăm khám bác sĩ để có phác đồ điều trị bệnh và được cấp những loại thuốc phù hợp cho bản thân.

Bệnh xơ gan và ung thư gan

Xơ gan ở giai đoạn 1 và 2 hoàn toàn có thể hết bệnh hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời và đúng cách. Ở giai đoạn 3, các biến chứng đã trở nặng, các chức năng gan hầu như không thể phục hồi, cách duy nhất để kéo dài sự sống là ghép gan. Riêng với xơ gan giai đoạn 4, không có phương pháp nào có thể điều trị được, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Nên có một lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe và một chế độ ăn khoa học để tránh cho gan bị tổn thương

Ung thư gan chỉ có thể được điều trị nếu khối u nhỏ và khu trú bằng cách phẫu thuật cắt bỏ hoặc cấy ghép gan. Tuy nhiên, đa phần khi phát hiện ra mắc ung thư gan thì khối u đã phát triển lớn, xâm lấn tĩnh mạch chính của gan hoặc xâm lấn các tổ chức lân cận. Khi đó, ung thư gan đã đe dọa đến tính mạng, người mắc bệnh thường chỉ duy trì sự sống thêm từ 2-4 năm.

Tổng kết bệnh gan và cách điều trị

Các bệnh lý về gan rất khó điều trị một cách dứt điểm. Một khi gan đã nhiễm bệnh thì rất dễ kéo theo các cơ quan khác trong cơ thể rơi vào tình trạng bị ảnh hưởng. Do để để phát hiện bệnh gan và cách điều trị kịp thời mỗi người cần trang bị cho mình đủ kiến thức liên quan đến nó. 

Ngoài ra, cách chữa bệnh gan tại nhà Sulforaphane khuyên bạn nên có một lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe và một chế độ ăn khoa học để tránh cho gan bị tổn thương từ đó tăng cường khả năng chống độc, khử độc, bảo vệ gan. 

Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến gan. Nếu phát hiện mình mắc bệnh thì kịp thời điều trị để bệnh không diễn tiến xấu nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.

Exit mobile version