Site icon Sulforaphane

Những sự thật cần biết về rau mầm bông cải xanh

Nhung su that can biet ve rau mam bong cai xanh

Những sự thật cần biết về rau mầm bông cải xanh

Rau mầm bông cải xanh là một trong những loài rau họ cải nổi tiếng. Không chỉ ngon miệng và dễ chế biến, loại rau này còn được biến đến với rất nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Các chuyên gia đang ngày một khuyến khích bổ sung loại rau này để tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật. 

Khái quát về mầm bông cải xanh

Rau mầm bông cải xanh là gì? Mầm bông cải xanh, về cơ bản là những cây bông cải xanh chưa trưởng thành. Khi cây bông cải xanh được khoảng ba ngày tuổi, nó bắt đầu mọc những mầm nhỏ giống như cỏ linh lăng hoặc giá đỗ. Những mầm cây này được gọi là mầm bông cải xanh.

Vào cuối những năm 90, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins nhận ra rằng, ở giai đoạn rau mầm, rau sẽ có nồng độ các chất hóa học tốt cho sức khỏe cao hơn so với bông cải xanh trưởng thành. Sau kết luận này, mọi người bắt đầu bổ sung mầm bông cải xanh vào thực đơn và có nhiều nghiên cứu hơn về loại rau này.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong mầm bông cải xanh

Các chất dinh dưỡng thông thường 

Một trong những yếu tố làm nên những lợi ích tốt cho sức khỏe của Sulforaphane chính là hàm lượng chất dinh dưỡng mà loại rau này có thể cung cấp. Dưới đây là hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong một phần 3 ounce (85 gram) mầm bông cải xanh:

Với rất ít calo, bạn thực sự nhận được một lượng lớn vitamin quan trọng chỉ bằng việc hấp thụ mầm bông cải xanh. Tuy nhiên, đó không phải là điều làm cho mầm bông cải xanh trở nên thực sự nổi bật. Ngoài các chất dinh dưỡng trên rau mầm này còn nổi tiếng với hoạt chất có trong rau mầm bông cải xanh – Sulforaphane. 

Hàm lượng Sulforaphane trong mầm bông cải xanh

Sulforaphane là một chất dinh dưỡng thực vật thuộc một nhóm chất phytochemical được gọi là isothiocyanates. Là một hợp chất thực vật, Sulforaphane thường được tìm thấy trong các loại rau họ cải bao gồm súp lơ, cải bruxen, bắp cải, củ cải, cải ngọt, và đặc biệt là bông cải xanh! Loại rau xanh này là nguồn thực phẩm tốt nhất hiện có, thậm chí so với tất cả các loại rau họ cải khác.

Được tìm thấy trong cây trưởng thành nên Sulforaphane cũng là hoạt chất có trong rau mầm bông cải xanh. Đáng chú ý, mầm bông cải xanh có thể cung cấp gấp 10-100 lần hàm lượng Sulforaphane so với bông cải trưởng thành. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều lợi ích từ Sulforaphane hơn khi bạn tiêu thụ mầm bông cải xanh như:

Tìm hiểu thêm về những công dụng nổi bật của Sulforaphane: https://sulforaphane-lab.vn/y-nghia-duoc-ly-cua-sulforaphane/ 

Tác dụng của rau mầm bông cải xanh đối với sức khỏe 

Ngăn ngừa ung thư

Đây có lẽ là tác dụng của nổi bật và phổ biến nhất của mầm bông cải xanh. Nhiều nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm đã cho ra kết luận rằng việc tiêu thụ các loại rau họ cải (như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và bắp cải) sống hoặc nấu chín có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. 

Sulforaphane từ những thực phẩm này làm chậm sự phát triển của khối u và ngăn chặn các chất gây ung thư lành tính, chuyển đổi chúng thành chất hoạt động. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần 3-5 khẩu phần ăn các loại rau họ cải mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ ung thư lên đến 40%.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Sulforaphane là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với một số rối loạn sức khỏe tâm thần. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất này có thể giúp giảm mức độ của một hợp chất gọi là glutamate, có liên quan đến các rối loạn như trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Mặc dù nghiên cứu chưa kết luận, nhưng có bằng chứng cho thấy Sulforaphane trong mầm bông cải xanh có thể giúp những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần kiểm soát các triệu chứng của họ và giảm liều lượng thuốc truyền thống của họ.

Điều trị loét dạ dày

Hợp chất Sulforaphane có trong mầm bông cải xanh còn được biết đến với công dụng giúp chống lại loại vi khuẩn gây loét đường ruột – HP. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy Sulforaphane thậm chí có thể điều trị loét hiệu quả hơn so với thuốc kháng sinh truyền thống.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những tác động này của Sulforaphane cũng có thể xảy ra đối với con người. Bằng chứng là các đối tượng thử nghiệm khi ăn 2,5 ounce mầm bông cải xanh mỗi ngày nhận thấy mức độ vi khuẩn gây loét thấp hơn so với những người nhai mầm cỏ linh lăng. 

Rau mầm bông cải xanh sử dụng như thế nào?

Mầm bông cải xanh được đánh giá là khá dễ ăn. Bạn nên nhớ rằng một phần của quá trình khiến chúng trở thành một nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ như vậy là quá trình nhai, trộn hoặc cắt nhỏ để biến đổi các enzym trong cây. Do đó, đây là những khuyến nghị sử dụng hàng đầu bạn có thể tham khảo:

Mầm bông cải xanh cũng có thể được trồng một cách dễ dàng tại nhà. Vì vậy, thay vì phải tìm mua chúng trong các siêu thị và lo ngờ về độ an toàn, bạn có thể tự trồng và tự ăn tại nhà.

Tìm hiểu thêm về cách chế biến mầm bông cải xanh: https://sulforaphane-lab.vn/cach-che-bien-rau-bong-cai-xanh-dung-cach/ 

Tổng kết

Rau mầm bông cải xanh là một siêu thực phẩm chính hiệu với rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Hãy theo dõi Sulforaphane Lab ngay để có thêm nhiều kiến thức về loại rau này cùng với hợp chất Sulforaphane, và những lợi ích sức khỏe khác.

Exit mobile version