Site icon Sulforaphane

Những thông tin cần biết khi ăn súp lơ xanh sống có tốt không?

Ăn súp lơ xanh sống có tốt không, súp lơ xanh từ lâu được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe, tuy nhiên vẫn cần có những chú ý khi ăn loại rau này để tránh lợi bất cập hại cho bản thân. 

Như vậy ăn súp lơ như thế nào cho đúng, ăn súp lơ xanh sống có tốt không sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Công dụng của vitamin và khoáng chất trong loại rau này

Công dụng của súp lơ xanh với sức khỏe 

Công dụng của vitamin và khoáng chất trong loại rau này 

Người sử dụng súp lơ xanh cải thiện đáng kể tình trạng đề kháng insulin ở những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2. 

Chất xơ có trong súp lơ xanh giúp giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả. 

Súp lơ xanh làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và LDL cholesterol, đồng thời tăng nồng độ HDL cholesterol có lợi từ đó loại bỏ các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng như xơ vữa mạch máu.

Chất xơ và chất chống oxy hóa trong súp lơ xanh giúp bảo vệ hàng rào lợi khuẩn và ổn định chức năng của hệ tiêu hóa. Vitamin C trong súp lơ xanh nâng cao hiệu quả làm việc của hệ miễn dịch, việc cung cấp 100 – 200mg vitamin C giúp ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng.

Kaempferol có tác dụng bảo vệ răng miệng khỏi bệnh lý nha chu, loại bỏ các mảng bám và làm trắng răng. 

Hoạt chất sulforaphane trong súp lơ xanh đối với sức khỏe

Kaempferol là một flavonoid có tác dụng chống viêm hiệu quả được được nghiên cứu. Hoạt chất sulforaphane có thể giúp giảm tổn thương mãn tính của một số mô trong cơ thể, giảm nguy cơ ung thư ở một số cơ quan như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, thận, bàng quang.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn súp lơ xanh hàng ngày cải thiện trí nhớ đáng kể và giảm hiện tượng lão hóa của hệ thần kinh. Sulforaphane có hoạt tính sinh học mạnh giúp tăng cường trao đổi oxy và chức năng của não bộ.

Nghiên cứu cho thấy sulforaphane giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gen chống oxy hóa.

Tác hại của súp lơ xanh khi dùng sai cách

Súp lơ xanh nở hoa là loại súp lơ bắt đầu xuất hiện phần hoa nhỏ li ti màu vàng nghĩa là nó đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn phải cơ thể gây ra những nguy hiểm không đáng có cho cơ thể. 

Súp lơ xanh mang lại lợi ích đối với phụ nữ mang thai tuy nhiên nếu sử dụng vượt qua liều lượng cho phép thì lượng vitamin C dồi dào trong loại thực phẩm này có thể gây ra hiện tượng sảy thai, đặt biệt là giai đoạn đầu của thai kỳ. 

Vitamin C tốt cho sự phát triển của bé, tuy nhiên nếu mẹ tiêu thụ vitamin C quá mức quy định có thể dẫn đến bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi.

Súp lơ xanh chứa hàm lượng chất thiocyanates khiến cho cơ thể khó có thể hấp thụ iot, người đã có tiền sử mắc các bệnh về tuyến giáp không nên sử dụng quá nhiều loại rau này. 

Súp lơ xanh ăn sống được không?

Trong súp lơ xanh cũng chứa hàm lượng chất purin khá cao gây tác động mạnh đến người bệnh gout, vì vậy thực đơn của người bệnh cũng cần hạn chế loại thực phẩm này. 

Người bị đau dạ dày, có vấn đề về hệ tiêu hóa cũng nên hạn chế ăn súp lơ xanh, đặc biệt là ăn sống rất dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. 

Những cây súp lơ xanh xuất hiện đốm nấm mốc bị đổi sang màu vàng thì phải cắt bỏ vì nó sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc.

Súp lơ xanh ăn sống được không?

Câu trả lời là súp lơ xanh hoàn toàn có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào.

Để ăn sống bạn cần rửa thật kỹ súp lơ xanh trực tiếp dưới vòi nước sau đó ngâm chúng trong nước muối có trộn một muỗng bột năng (hoặc baking soda) từ 5-10 phút để loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học có thể gây hại cho cơ thể.

Người bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều bông cải xanh đặc biệt là ăn sống tuy nhiên cần hạn chế việc nấu súp lơ xanh ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Hấp nó trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane khi nấu ăn, để bông cải xanh giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng.

Súp lơ xanh kỵ với gì?

Dưa chuột, bí ngòi

Súp lơ rất giàu vitamin C, dưa chuột và bí ngòi lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy không nên ăn cùng nhau, 2 loại thực phẩm này sẽ phá hủy vitamin C trong các loại rau khác.

Sữa bò

Súp lơ xanh rất tốt cho chế độ dinh dưỡng của bé, nhưng chúng rất giàu axit oxalic, chất này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ canxi trong sữa, không có lợi cho cơ thể bé nếu sử dụng chung với nhau. 

Gan bò, gan lợn

Súp lơ xanh rất giàu vitamin C như đã thông tin. Gan bò, gan lợn chứa nhiều đồng và các khoáng chất khác, nếu ăn chung với súp lơ xanh, đồng có trong gan bò, lợn sẽ oxy hóa hoàn toàn lượng vitamin C này, thậm chí sẽ làm thay đổi chất lượng vitamin C khiến súp lơ xanh bị nhiễm độc.

Hoạt chất sulforaphane trong súp lơ xanh đối với sức khỏe

Như vậy súp lơ xanh nấu món gì thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

– Canh đậu phụ nấu súp lơ: Món canh ngọt mát với nhiều loại rau củ, súp lơ, đậu phụ, dùng để ăn với cơm rất mát.

– Súp lơ xào thịt bò

– Salad khoai tây súp lơ xanh 

– Thịt bò xào ngô bao tử và súp lơ xanh: Ngô bao tử mềm ngọt với súp lơ xanh giòn rất hợp khi xào cùng với thịt bò.

– Súp lơ xanh xào nấm đùi gà

– Súp lơ xanh + bí đỏ nướng sốt gochujang 

Tổng kết 

Như vậy ăn súp lơ xanh sống có tốt không, câu trả lời là hoàn toàn tốt, đây cũng là cách tốt nhất để lấy được tối đa chất dinh dưỡng có trong loại rau này. 

Tuy nhiên nếu bạn gặp các vấn đề về sức khỏe hay đơn giản là không ăn sống được thì bài viết trên Sulforaphane đã giới thiệu cho bạn một số cách chế biến súp lơ xanh khác nhau (nhưng nhớ chú ý nhiệt độ nhé!), hy vọng bạn có thể áp dụng vào bữa ăn của gia đình mình. 

Tham khảo bài viết: Hai loại thực phẩm súp lơ trắng và xanh ăn sống được không?

Exit mobile version