Site icon Sulforaphane

Những thức uống hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Thức uống hỗ trợ tiêu hóa, giải độc cơ thể, góp phần đẩy mạnh tiêu hóa, cải thiện sức khỏe toàn diện cho cơ thể chúng ta. 

Hệ tiêu hóa giữ vai trò quan trọng giúp duy trì hoạt động sống, là nơi chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể. Vì vậy để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh bạn cần bổ sung những thức uống hỗ trợ tiêu hóa sau đây. 

Những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa trong đó có sữa chua chứa các men vi sinh

Quá trình tiêu hóa ở con người

Nếu bạn hay gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu, thức ăn đi vào cơ thể khó tiêu hóa, cơ thể khó hấp thu, dưới đây là một số mẹo để bạn có thể ăn uống thoải mái mà không làm “tổn thương” cơ quan tiêu hóa. 

Tiêu hóa là quá trình phá vỡ và phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn để đi vào máu và tế bào nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Thức ăn sau khi được enzyme hòa tan và nghiền nát trong miệng sẽ đi qua thực quản đến dạ dày → thức ăn được trộn với dịch tiêu hóa từ tuyến tụy, gan, mật và bị phá vỡ thành những phân tử nhỏ hơn → các chất dinh dưỡng qua ruột non → phá vỡ ở ruột non và đi vào máu, tế bào để nuôi cơ thể → chất thải, không hấp thu được thì sẽ đi vào ruột già, sau đó thành phân và thải ra ngoài. 

Cách tiêu hóa nhanh sau khi ăn

Trong quá trình này nếu thức ăn không được phá vỡ, phân tách sẽ đọng lại dạ dày, ruột non hoặc ruột già, dẫn đến tình trạng đau tức bụng, chướng bụng, khó chịu. Khi gặp triệu chứng như vậy, có thể thử một số cách tiêu hóa nhanh sau đây:

– Uống nhiều nước, cung cấp chất lỏng vào trong cơ thể sẽ giúp quá trình tiêu hóa, hòa tan thức ăn và chất dinh dưỡng diễn ra nhanh hơn.

– Các loại rau xanh và trái cây chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất kích thích dễ tiêu hóa, làm mềm phân, kích thích hoạt động của nhu động ruột, làm sạch đường tiêu hóa.

– Một số thực phẩm dễ tiêu hóa như khoai lang, sữa chua, một số thực phẩm: gừng, tỏi, măng tây, rong biển, củ cải đỏ có thể kích thích tiêu hóa hoạt động hiệu quả. 

– Massage vùng bụng nhẹ nhàng, những bài yoga đơn giản sau ăn có thể là cách tiêu hóa nhanh rất hiệu quả.

– Giấc ngủ cung cấp cho các cơ quan tiêu hóa thời gian cần thiết để nghỉ ngơi và phục hồi, tăng khả năng tiêu hóa thức ăn nhanh chóng và hiệu quả. 

Lá bạc hà có công dụng cải thiện dòng chảy của dịch mật thông qua dạ dày

Các món ăn ngon dễ tiêu hóa

Sữa chua

Những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa trong đó có sữa chua chứa các men vi sinh, lợi khuẩn trong đường tiêu hóa giúp cải thiện tiêu hóa và giữ cho hệ đường ruột luôn khỏe mạnh. Probiotic có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Táo và củ cải đường

Táo chứa một nguồn pectin phong phú, chất xơ hòa tan làm tăng khối lượng phân và di chuyển qua đường tiêu hóa, thường được sử dụng để chữa táo bón và tiêu chảy.

Pectin trong táo cũng được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, cũng như viêm trong ruột kết.

Trong 136 gram củ cải chứa tới 3,4 gram chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi hoặc bổ sung một số lượng lớn chất xơ vào phân, nhằm cải thiện quá trình tiêu hóa .

Hạt chia và đu đủ

Hạt chia chứa một nguồn chất xơ dồi dào, khi được nạp vào cơ thể, hạt chia hình thành một chất giống như gelatin trong dạ dày. Chất này hoạt động như một prebiotic, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Đu đủ là một trong những loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, có chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain.

Papain góp phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách phá vỡ các sợi protein, giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) chẳng hạn như táo bón và đầy hơi.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa 100% nhân bao gồm cả cám, mầm và nội phôi nhũ như yến mạch, bánh mì nguyên cám, quinoa chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa theo hai cách:

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời giúp giảm viêm trong cơ thể, hỗ trợ hiệu quả người bị bệnh viêm ruột dẫn đến không dung nạp được thực phẩm và gây ra các rối loạn tiêu hóa. Axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và cải thiện tiêu hóa.

Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho hệ tiêu hóa

Thức uống hỗ trợ tiêu hóa hỗ trợ tiêu hóa

Thức uống hỗ trợ tiêu hóa sẽ khiến bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cũng như cải thiện sức khỏe toàn diện hơn, cùng tham khảo dưới đây:

Trà bạc hà

Uống trà gì tốt cho tiêu hóa? Lá bạc hà có công dụng cải thiện dòng chảy của dịch mật thông qua dạ dày, giúp tăng tốc độ và đường ruột dễ dàng tiêu hóa hơn. Uống trà bạc hà có thể khắc phục chứng đầy hơi và cũng có thể làm giảm đau và khó chịu từ chứng đầy hơi.

Một ly trà bạc hà không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn cơ bắp mà còn có rất nhiều lợi ích khác như giảm cân, trị hôi miệng, giúp da sáng mịn, giảm ho, trị hôi miệng, chữa bệnh đường tiêu hóa.

Sữa chua uống

Sữa chua uống là một loại thức uống giúp cung cấp một nguồn lợi khuẩn dồi dào cho cơ thể. Sữa chua được lên men từ sữa, với thành phần là vi khuẩn acid lactic và men vi sinh. 

Sữa chua chứa các men vi sinh – là những lợi khuẩn trong đường tiêu hóa hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru và giữ cho hệ đường ruột luôn khỏe mạnh.

Nước ép cà rốt

Cà rốt không chỉ là một loại củ chứa nhiều vitamin A giúp mắt sáng mà còn là một loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa. Nước ép cà rốt sẽ có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu cho người bệnh.

Trà gừng

Gừng luôn được đánh cao với khả năng điều trị các vấn đề khác nhau của đường tiêu hóa như: đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, co thắt dạ dày và buồn nôn hoặc ốm nghén. 

Một ly trà gừng nóng cũng là thức uống hỗ trợ tiêu hóa được Sulforaphane khuyên nên bổ sung vào thực đơn sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn cảm thấy thoải mái hơn nhiều, ngăn ngừa các bệnh về hệ tiêu hóa ngoài ra còn hỗ trợ, cân bằng các acid trong ruột và giảm co thắt ruột.

Exit mobile version