Site icon Sulforaphane

Nóng gan là gì, triệu chứng bệnh gan nóng

Triệu chứng bệnh gan nóng thường được biết đến là nổi mẩn ngứa, mề đay hay mụn nhọt theo mọi người vẫn suy nghĩ từ trước đến nay. 

Vậy trên thực tế các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh bệnh gan nóng là gì, triệu chứng bệnh gan nóng sẽ như thế nào, để biết rõ thì cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Triệu chứng bệnh gan nóng thường gặp

Gan nóng là gì?

Nóng gan không phải là bệnh mà là một tình trạng tổn thương ở gan khiến gan không thực hiện tốt các chức năng thanh lọc và đào thải độc tố gây ra những triệu chứng bệnh gan rất khó chịu cho cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu không kịp thời chữa trị hoặc khắc phục, nóng gan kéo dài sẽ dẫn đến những tổn thương gan rất nghiêm trọng như xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan. 

Nguyên nhân dẫn đến nóng gan là do chế độ ăn uống không khoa học và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh hằng ngày. Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng làm tăng nguy cơ gan bị tổn thương dẫn đến nóng gan:

– Trong gia đình có người mắc các bệnh lý về gan trước đó

– Người có thói quen sử dụng chất kích thích, uống nhiều rượu bia 

– Người thường xuyên tiếp xúc hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu

– Người bị thừa cân, béo phì, mỡ và đường huyết trong máu cao

– Sử dụng chung kim tiêm với người bị nhiễm bệnh gan, có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với dịch hoặc máu người bị gan

– Quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng biện pháp an toàn

– Dùng một lượng lớn hoặc thường xuyên các loại thảo dược, thực phẩm chức năng, lạm dụng thuốc tây.

Triệu chứng bệnh gan nóng thường gặp

Nổi mụn nhọt, da bị mẩn ngứa

Gan thực hiện nhiệm vụ lọc và đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Khi gan bị nóng, chức năng gan suy giảm sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình này, dấu hiệu gan thải độc kém khiến độc tố tích tụ lại và thay vì thải qua gan nó sẽ đi vào da gây ra hiện tượng nổi mụn nhọt, dị ứng trên da, ngứa ngáy. 

Ở mức độ nhẹ, ngứa da do nóng gan chỉ xuất hiện ở từng vùng hoặc toàn thân, ở mức độ nặng sẽ gây mụn nước thành từng đám lớn, người bệnh bị ngứa kéo dài, da phù nề và nhiễm trùng da nặng.

Vàng da, vàng mắt

Khi gan không thể thực hiện được chức năng chuyển hóa mật như bình thường, bilirubin tích tụ lại trong máu càng nhiều sẽ gây ra hiện tượng vàng da. Có thể kiểm tra màu da thay đổi do gan bị nóng ở lòng bàn tay hoặc bàn chân, trong niêm mạc lưỡi hoặc kết mạc mắt.

Nếu vàng da kèm theo vàng kết mạc (lòng trắng mắt) thì người bệnh có nguy cơ đã bị ung thư gan. 

Người bị nóng gan cơ thể sản sinh chất ammonia nhiều hơn và khiến cho người bệnh thở ra mùi hôi khó chịu

Hôi miệng, hơi thở có mùi

Người bị nóng gan cơ thể sản sinh chất ammonia nhiều hơn và khiến cho người bệnh thở ra mùi hôi khó chịu gây mất tự tin cho bản thân và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đi kèm với hôi miệng là cơ thể mệt mỏi, vị giác kém, ăn không ngon, chán ăn. 

Màu phân và nước tiểu thay đổi

Triệu chứng bệnh gan nóng: Nước tiểu sẫm màu hơn có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nếu kèm thêm phân có màu trắng thì bạn cần lưu ý đó có thể là dấu hiệu gan không tốt. 

Gan đào thải độc tố qua phân và nước tiểu, do đó khi gan bị nóng, cũng sẽ khiến cho màu phân và nước tiểu không giống với bình thường. 

Mắc bệnh gan làm tăng lượng bilirubin ở dạng kết hợp trong máu, tăng thải qua thận nên gây ra tình trạng nước tiểu sẫm màu.

Màu sắc của phân là do sắc tố mật tạo nên, phân nhạt màu thường nguyên nhân ở đường dẫn mật, phân có màu đen như bã cà phê có thể do bệnh ở gan tiến triển gây xuất huyết tiêu hoá.

Cơ thể phù nề, chướng bụng

Người bị sưng phù, bụng chướng, phình to do dịch nước ứ đọng, chân phù nề ấn vào để lại lõm sâu,  xuất hiện vết bầm da do vỡ mạch máu, cơ thể kiệt quệ, dễ đi vào hôn mê sâu… là những dấu hiệu bệnh gan ở giai đoạn cuối cụ thể là xơ gan mất bù và ung thư gan. 

Lúc này tính mạng của người bệnh đã bị đe dọa do gan không còn đủ khả năng lọc thải độc tố, sẹo gan quá mức kiểm soát, gan bị xơ hóa.

Cải thiện các triệu chứng bệnh gan nóng

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Để cải thiện nóng gan bạn cần thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày một cách khoa học hơn, hạn chế chất béo, nhiều dầu mỡ và hóa chất bảo quản, đặc biệt là thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn nhiều năng lượng. 

Tăng cường ăn các loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao như cam, quýt, bưởi… Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ vào thực đơn hằng ngày, các loại rau xanh đậm màu như, bắp cải, bina và súp lơ xanh được khoa học chứng minh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe gan mật, cải thiện gan hiệu quả. 

Thực phẩm này có chứa sulforaphane – là một hoạt chất thực vật tự nhiên giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng thải độc tự nhiên cho gan, cách trị nóng gan nổi mụn tại nhà, làm chậm sự tiến triển của bệnh, hỗ trợ phòng ngừa biến chứng ung thư gan.

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, nước lọc cũng như các loại nước ép từ rau quả có tính thanh nhiệt. Ngoài ra bạn có thể uống nước sắc từ những vị thuốc có tính hàn, giảm nóng gan và làm mát cơ thể.

Không tự ý mua thuốc chữa bệnh mà không có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Không lạm dụng thuốc tây

Loại bỏ thói quen uống rượu, bia, thuốc lá, những thực phẩm này cực kỳ gây hại cho cơ thể. Xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, không thức khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tập thể dục phù hợp với thể trạng để tốt cho gan. 

Sống và sinh hoạt tình dục lành mạnh để phòng ngừa lây nhiễm virus gây bệnh ở gan. Nếu đang dùng thuốc điều trị, hạn chế việc sử dụng thuốc quá liều, lạm dụng có thể dẫn đến tác dụng phụ là gan nóng thận yếu. Không tự ý mua thuốc chữa bệnh mà không có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. 

Triệu chứng bệnh gan nóng hoàn toàn có thể điều trị khỏi hẳn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu được phát hiện từ những dấu hiệu bất thường thông qua các kì kiễm tra sàn lọc sức khỏe. 

Sulforaphane Lab khuyên mọi người nên thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe gan để điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh về gan là điều hết sức cần thiết. 

Tham khảo bài viết: Nghiên cứu hiện tại bệnh gan lây qua đường nào là chủ yếu

Exit mobile version