Site icon Sulforaphane

Phân biệt bông cải xanh có phải là súp lơ không

Bông cải xanh có phải là súp lơ là thắc mắc của nhiều người và cũng đã có những hiểu lầm xoay quanh vấn đề phân biệt hai loại thực phẩm này.

Nhiều quan niệm cho rằng bông cải xanh với súp lơ là một, chúng hoàn toàn giống nhau, vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi phân biệt bông cải xanh có phải là súp lơ không nhé!

Cách phân biệt bông cải xanh có phải là súp lơ

Cách phân biệt bông cải xanh có phải là súp lơ

Để mà nói bông cải xanh và súp lơ giống nhau thì không sai. Thực tế sẽ được phân biệt như thế này. Súp lơ (có tên tiếng Anh là cauliflower) có hai loại phổ biến là súp lơ trắng và súp lơ xanh, và súp lơ xanh chính là tên gọi khác của bông cải xanh (tên tiếng Anh là broccoli). Vì thế mới nói nó chúng giống nhau là không sai mà chỉ là chưa đủ mà thôi. 

Cả hai loại rau này đều thuộc họ cải có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels. Súp lơ xanh và trắng đều mang lại những lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe con người. 

Hiện nay mức độ sử dụng súp lơ xanh hay bông cải xanh được phổ biến rộng rãi ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới – xứng đáng với danh xưng “siêu thực phẩm” mà người ta dành cho loại thực phẩm này. 

Bông cải xanh và súp lơ xanh – tên gọi khác của nó là một loại rau rất được ưa chuộng bởi tuy nó có chỉ số calo thấp nhưng rất giàu thành phần dinh dưỡng hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả, điều trị một số chứng tự kỷ và hỗ trợ giảm cân tốt cho người đang trong chế độ ăn kiêng.

Thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh

Vitamin và khoáng chất 

Thông thường, 1 cây bông cải xanh dao động từ 150-300g. Cụ thể, trong 100g bông cải  xanh chỉ chứa 34 calo. Tuy chỉ số calo thấp nhưng giá trị dinh dưỡng rất cao. 

Bông cải xanh rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta.

Hợp chất carotenoid có trong bông cải xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường đề kháng, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong bông cải xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Bông cải xanh hay súp lơ xanh có tác dụng gì?

Hợp chất glucosinolate và sulforaphane 

Glucosinolate là các hợp chất chứa lưu huỳnh và nitơ hữu cơ tự nhiên được dẫn xuất từ đường và axit amin. Đây là một nhóm các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cũng cung cấp hoạt động chống oxy hóa, có nghĩa là chúng làm giảm tác dụng thúc đẩy ung thư của stress oxy hóa.

Hoạt chất glucosinolate có trong các loại rau này sẽ bị phân hủy thành các hợp chất gọi là chất chuyển hóa làm ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa và kích hoạt các phản ứng enzyme cụ thể trong tế bào cơ thể.

Trong bông cải xanh có hợp chất Sulforaphane là hợp chất thực vật lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên, thuộc nhóm isothiocyanate – xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. 

Công dụng của Sulforaphane đối với đời sống con người: Sulforaphane có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể hiệu quả. 

Bông cải xanh hay súp lơ xanh có tác dụng gì?

Như vậy bông cải xanh có phải là súp lơ hay không đã được làm rõ, vậy loại thực phẩm này mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu sau đây:

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa ung thư

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất như glucosinolate và sulforaphane đã nói trên có tác dụng ảnh hưởng đến men gan, giảm stress oxy hóa, giảm viêm, kích thích hệ thống miễn dịch.

Hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Ngoài ra, hợp chất sulforaphane này có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư.

Bông cải xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bông cải xanh chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào làm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Vitamin là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch, giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm mùa thông thường và các triệu chứng: ho, sổ mũi,…

Bông cải xanh là thực phẩm hỗ trợ xương chắc khỏe

Thiếu vitamin D là vấn đề rất lớn đang diễn ra hiện nay ngay cả ở nước phát triển. Mặc dù bản thân bông cải xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng bông cải xanh có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp).  

Đồng thời, vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong bông cải xanh rất tốt cho người bệnh xương khớp. Vì vậy, bệnh nhân bị loãng xương nên thường xuyên bổ sung bông cải xanh vào bữa ăn sẽ tăng mật độ khoáng chất và giảm tỷ lệ gãy xương.

Cách chọn mua bông cải xanh chất lượng

Cách chọn mua bông cải xanh chất lượng

Lựa chọn dựa theo mùa vụ

Rau củ được thu hoạch đúng mùa sẽ đảm bảo độ tươi ngon cũng như chất lượng tốt nhất, bông cải xanh là cuối tháng 7- cuối tháng 10 hàng năm.

Lựa chọn dựa theo màu sắc

Để có thể nhận biết một bông cải xanh có tươi ngon hay không bạn hoàn toàn có thể dựa trên màu sắc của chúng. Bông cải xanh thì chọn những bông có màu sắc càng sậm thì vị càng ngọt, càng mềm ngon hơn. Tránh chọn mua những bông cải có màu sắc loang lổ, không đều màu đặc biệt là bị ngả vàng sẽ có hại cho sức khỏe.

Lựa chọn dựa theo hình dáng, kích thước 

Nên chọn mua những bông cải xanh có dáng tròn đều, bề mặt ở giữa nhô cao, khoảng cách giữa từng nhánh bông nhỏ, tốt nhất là không có khoảng trống.

Ngoài ra nên chọn những bông cải xanh có dáng gọn, cuống lá xanh tươi không bị héo, cầm lên thấy chắc tay, nặng, trọng lượng phải tương xứng với dáng bông cải.

Vậy câu hỏi bông cải xanh có phải là súp lơ đã được Sulforaphane cung cấp đầy đủ thông tin, từ nay về sau bạn hãy phân biệt và đừng hiểu nhầm nữa nhé.

Exit mobile version