Site icon Sulforaphane

Phương pháp ăn súp lơ xanh sống đúng cách

Ăn súp lơ xanh sống trên thực tế là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể lấy được tối ưu nguồn chất dinh dưỡng có trong loại rau này. 

Súp lơ xanh là thực phẩm mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách một số chất dinh dưỡng sẽ biến mất. Hôm nay, qua bài viết này chúng tôi sẽ nói rõ thông tin ăn súp lơ xanh sống như thế nào cho đúng cách. 

Thông tin về thực phẩm súp lơ xanh

Thông tin về thực phẩm súp lơ xanh 

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh là loại rau thuộc họ cải rất giàu vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa nên có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhau. 

Trong súp lơ xanh có chứa vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, phục hồi cơ thể sau những tổn thương, đặc biệt là ở người trưởng thành.

Súp lơ xanh chứa hàm lượng lớn chất xơ tốt cho hệ tim mạch, ổn định đường huyết ở người bệnh tiểu đường cũng như người đang trong chế độ ăn kiêng. 

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. 

Tham khảo bài viết: Cách sơ chế súp lơ xanh tránh những sai lầm trước đây

Cách chế biến súp lơ xanh

Như đã đề cập ở trên, một trong những cách chế biến súp lơ xanh sai lầm là nấu ở nhiệt độ quá cao khiến nhiều thành phần vi lượng trong loại rau này bị phân hủy hoặc tương tác với các thành phần khác trong thực phẩm sau đó bị giảm hoặc bị mất hết tác dụng. Dưới đây là một số phương pháp chế biến súp lơ xanh đúng cách:

Ăn súp lơ xanh cùng mầm súp lơ xanh

Mầm súp lơ xanh là những bông súp lơ từ 1-2 ngày tuổi, nghiên cứu được đăng trên tạp chí dinh dưỡng của Anh cho thấy việc kết hợp súp lơ xanh và mầm của nó có thể tăng gấp đôi tác dụng chống ung thư.

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, hàm lượng sulforaphane trong mầm súp lơ xanh – một hợp chất thực vật hữu cơ tự nhiên có thể làm giảm cả kích thước và số lượng các loại tế bào ung thư khác nhau cao gấp 10-100 lần so với súp lơ trưởng thành. 

Vì vậy, kết hợp súp lơ xanh với mầm súp lơ xanh sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn so với việc chỉ ăn súp lơ xanh trưởng thành. 

Ăn súp lơ xanh sống

Ăn súp lơ xanh sống là một trong những cách tốt hơn để đảm bảo bạn có thể tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng mạnh mẽ của nó. 

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn súp lơ xanh xanh sống hấp thụ lượng hoạt chất sulforaphane nhanh và dồi dào hơn so với những người ăn súp lơ đã nấu chín. 

Để ăn sống bạn cần rửa thật kỹ súp lơ xanh trực tiếp dưới vòi nước sau đó ngâm chúng trong nước muối có trộn một muỗng bột năng (hoặc baking soda) từ 5-10 phút để loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học có thể gây hại cho cơ thể.

Người bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều bông cải xanh đặc biệt là ăn sống tuy nhiên cần hạn chế việc nấu súp lơ xanh ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin, đặc biệt là nhóm chất phòng chống ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Nấu súp lơ xanh từ 1-3 phút dưới 284oF (140oC)

Nấu súp lơ xanh từ 1-3 phút dưới 284oF (140oC) 

Như đã nói ăn súp lơ xanh sống là phương pháp tốt nhất để tận dụng tối đa dưỡng chất có trong nó. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn sống được thì có thể luộc loại rau này từ 1-3 phút dưới 284oF (140oC) để lấy được tối ưu hóa lượng sulforaphane và giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng trong thực phẩm này. 

Cần lưu ý là không nấu súp lơ quá chín ở nhiệt độ cao vì nó sẽ gây ra sự phá hủy myrosinase. Đây là một loại enzyme quan trọng có trong súp lơ xanh để kích hoạt hoạt chất sulforaphane.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy việc cho bông cải xanh vào lò vi sóng hơn hai phút có thể phá hủy loại enzyme này nên bạn cần lưu ý nhé!

Cách làm súp lơ xào thịt heo bổ dưỡng

Nguyên liệu làm món súp lơ xào thịt heo cho 2 người ăn: 1 cây súp lơ xanh, 200g thịt nạc heo, tỏi băm, gia vị: Hạt nêm, đường, bột ngọt, nước mắm, muối, dầu ăn, tiêu. Cách thực hiện món súp lơ xào thịt heo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tách súp lơ xanh thành từng bông nhỏ, rửa qua với muối và ngâm khoảng 10-15 phút để loại bỏ hết cặn bã rồi rửa lại bằng nước sạch.

Thịt heo rửa sạch, ngâm muối cho hết mùi hôi, sau đó đem đi thái lát mỏng vừa ăn.

Bước 2: Ướp thịt nạc heo + luộc súp lơ xanh 

Cho 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê tiêu (có thể gia giảm sao cho vừa với khẩu vị của gia đình). 

Sau đó đổ hết hỗn hợp vào thịt heo và trộn đều, ướp 5 phút trước khi xào.

Súp lơ xanh sau khi rửa sạch, để ráo, sau đó đem đi luộc sơ 1-2  phút vớt ra để ráo.

Cách làm súp lơ xào thịt heo bổ dưỡng

Bước 3: Xào súp lơ xanh với thịt heo

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu nóng, cho 1 muỗng cà phê tỏi băm vào đảo đều đến khi ngã vàng thì tiếp tục cho thịt heo vào xào chín.

Thịt heo chín cho tiếp súp lơ xanh vào đảo sơ, cho thêm 1 muỗng cà phê nước mắm rồi nêm lại cho vừa ăn, mở lửa nhỏ xào tiếp trong 3 phút thì tắt bếp. 

Bước 4: Thành phẩm

Đổ hỗn hợp vừa xào ra đĩa bạn đã có món súp lơ xanh xào thịt heo thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình. 

Thịt heo xào mềm kết hợp với súp lơ giòn ngọt hòa quyện với nhau khi ăn cùng với cơm cho ra hương vị rất hoàn hảo. 

Đây là món ăn chỉ mất khoảng 10-15 phút nhưng vừa thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng cho bạn và cả gia đình, bạn nên tham khảo nhé!

Tổng kết ăn súp lơ xanh sống

Như vậy ăn súp lơ xanh sống là việc hoàn toàn có thể và còn rất tốt nữa. Tuy nhiên nếu bạn gặp các vấn đề về dạ dày hay đơn giản là không ăn sống được thì bài viết trên Sulforaphane Lab đã giới thiệu cho bạn một số cách chế biến, hy vọng bạn có thể áp dụng vào bữa ăn cho gia đình mình hằng ngày. 

 

Exit mobile version