Site icon Sulforaphane

Phương pháp chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em và vai trò gia đình

Phương pháp chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em hiệu quả nhất hiện nay là kết hợp việc dùng thuốc và liệu pháp tâm lý – giáo dục để điều trị chứng tự kỷ. 

Phương pháp chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em cần nhất là sự quan tâm, chăm sóc đến từ cha mẹ, bạn bắt buộc phải là giáo viên, là nhà trị liệu, vì hơn ai hết, cha mẹ là người hiểu con và có thời gian bên con của mình nhất. 

Phương pháp chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em cần nhất là sự quan tâm, chăm sóc đến từ cha mẹ

Cách điều trị trẻ tự kỷ tại nhà

Vai trò của cha mẹ trong điều trị tự kỷ

Điều trị trẻ tự kỷ luôn đề cao vai trò của cha mẹ. Chương trình can thiệp sớm cho trẻ trước 5 tuổi bao gồm dạy trẻ và tư vấn cho gia đình qua những phương pháp: điều hòa đa giác quan, dạy các kỹ năng vận động tinh và vận động thô, ngôn ngữ trị liệu, quản lý hành vi, chơi trị liệu, dạy kỹ năng tự lập, kỹ năng xã hội.

Trẻ mắc chứng tự kỷ thường có hành vi tăng động, làm theo ý mình nên kiểm soát rất khó khăn vì vậy cha mẹ cần hiểu ý muốn của trẻ để gợi ý cho trẻ bộc lộ ra bằng lời hoặc bằng cử chỉ.

Cha mẹ cần hiểu lý do trẻ có hành vi ăn vạ để tránh lặp lại tình huống, lờ đi nếu cần thiết, ứng xử mềm mỏng khi trẻ sai phạm, phạt bằng cách cho ngồi một chỗ, chuyển những hoạt động tự do quá khích của trẻ sang những hoạt động có mục đích như tự dọn đồ chơi, chơi thể thao… Cha mẹ luôn khen ngợi trẻ mỗi khi có trẻ có những việc tốt, để lấy động lực cho trẻ. 

Chương trình và giáo án giảng dạy trẻ tự kỷ

Cần có chương trình và giáo án giảng dạy để phát triển toàn diện được tiến hành ở nhà cũng như ở trường: chương trình dạy trẻ về nhận thức, hoạt động thích ứng, tăng cường sự chú ý, hoạt động cảm giác, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, kỹ năng không gian thị giác và hoạt động chung nhằm cho trẻ thích nghi với tập thể và cộng đồng. 

Có nhiều mô hình điều trị trẻ tự kỷ khác nhau, cha mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho con của mình. Nếu con mình đang ở mức độ nặng thì nên cho bé theo học ở trung tâm giáo dục đặc biệt hoặc các khoa phục hồi chức năng trong một thời gian sau đó có thể kết hợp đi học mẫu giáo với can thiệp ở trung tâm theo giờ.

Một số cha mẹ có điều kiện mời giáo viên đến nhà dạy con để có thể học hỏi thêm kinh nghiệm.

Chương trình và giáo án giảng dạy trẻ tự kỷ

Lời khuyên cho cha mẹ có con bị tự kỷ

Nếu bạn có con mắc tự kỷ đó không phải là chấm hết, trên thực tế người tự kỷ lập gia đình là hoàn toàn bình thường, nhiều trẻ em và người trưởng thành có thể đối phó tốt với các đặc tính, đặc điểm của chứng tự kỷ và có thể bộc lộ một cách bình thường.

Số khác vẫn có thể kiếm được việc làm bình thường, hiểu và duy trì các mối quan hệ, chịu trách nhiệm cá nhân, lập gia đình và chăm sóc con cái.

Cha mẹ nên có tâm lý tốt, vượt qua được cú sốc, lấy lại tinh thần, chấp nhận thực tế để cùng con vượt qua bệnh tật. 

Cha mẹ điều chỉnh lại cuộc sống của mình, sắp xếp việc nhà, phối hợp với các nhà chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm và kiến thức để dạy trẻ, mua đồ chơi – dụng cụ can thiệp để cùng con vượt qua. 

Cha mẹ cần kiên trì, hướng dẫn và dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, bệnh tự kỷ là bệnh lâu dài nên đừng chán nản và nôn nóng, bạn luôn phải yêu thương trẻ tạo cho trẻ cảm giác an toàn, nhưng không làm thay trẻ và luôn khuyến khích trẻ tự lập theo khả năng có thể.

Phương pháp chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em ngoài việc điều trị tại nhà, cần phải cho bé đi khám, đánh giá theo định kỳ, phối hợp với các nhà chuyên môn để thiết lập chương trình phù hợp theo từng giai đoạn, triệu chứng. Đừng bao giờ mặc cảm, hãy cho con của bạn hòa nghiệm.

Chi phí điều trị trẻ tự kỷ hiện nay

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hay thuốc nào điều trị dứt điểm hội chứng tự kỷ mà chỉ dùng thuốc để điều trị các triệu chứng kèm theo như đã thông tin ở trên. 

Chúng ta có thể can thiệp để hỗ trợ trẻ hoặc người trưởng thành cải thiện các kỹ năng và hành động của mình để giúp trẻ hòa nhập với cuộc sống tốt hơn. 

Chi phí điều trị trẻ tự kỷ cũng tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ cải thiện ở người bệnh và chứng tự kỷ ở người lớn hay trẻ em. 

Chi phí để chữa hội chứng tự kỷ có thể tùy thuộc vào tình trạng của bé cũng như điều kiện tài chính gia đình. Thực tế không thể ước lượng một cách chính xác chi phí để hỗ trợ điều trị hội chứng tự kỷ được. 

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hay thuốc nào điều trị dứt điểm hội chứng tự kỷ m

Tuổi thọ của người bị tự kỷ

Trong một nghiên cứu khác khi theo dõi khoảng 300 trẻ tự kỷ từ 2 – 21 tuổi. Cho thấy có 10% trẻ em tiến bộ đáng kể ở tuổi vị thành niên.

Nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska, Thụy Điển theo đã so sánh hồ sơ sức khỏe của 27.122 bệnh nhân tự kỷ được chẩn đoán trong giai đoạn 1987-2009 với 2 triệu người khỏe mạnh, kết quả cho thấy người tự kỷ có tuổi thọ bị giảm 16 năm xuống còn 54 tuổi.

Trẻ tự kỷ sống được bao lâu cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hiểu biết về tự kỷ vẫn còn hạn chế nên chính phủ các nước cần thực hiện thêm khảo sát, nghiên cứu nhằm giúp cộng đồng người tự kỷ được chăm sóc tốt hơn.

Ngoài ra khảo sát còn cho kết quả: 

Như vậy phương pháp chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em như Sulforaphane đã thông tin có vai trò của cha mẹ rất lớn, tránh sự phân biệt đối xử của xã hội suốt cuộc đời mới là áp lực chính lên sức khỏe và tuổi thọ của người bệnh. 

Tham khảo bài viết: Phương pháp chữa bệnh tự kỷ được ghi nhận hiện nay

Exit mobile version