Site icon Sulforaphane

Phương pháp trồng và bông cải xanh trồng ở đâu hiệu quả nhất

Bông cải xanh trồng ở đâu sẽ cho thu hoạch được bông cải chất lượng nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay vì thành phần dinh dưỡng của loại rau này mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe con người. 

Ngoài việc bông cải xanh trồng ở đâu tốt nhất, thì việc chọn hạt giống tốt và kỹ thuật trồng cũng sẽ rất quan trọng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây nhé!

Lựa chọn giống bông cải xanh tốt nhất

Lựa chọn giống bông cải xanh tốt nhất

Chọn giống bông cải xanh để gieo trồng rất quan trọng, chất lượng giống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây sau nay. 

Nên các loại hạt giống chịu nhiệt tốt sẽ phù hợp với những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn muốn trồng ra loại thực phẩm siêu bổ dưỡng với những công dụng như: Tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân cho người tập luyện, hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư…

Hạt giống bông cải xanh Đài Loan  F1 (TV-25, TV-22 ) và hạt giống bông cải xanh Hàn Quốc (TV-29 F1) là 2 loại hạt giống có khả năng kháng bệnh tốt, cho năng suất cao và khối lượng bông cải trung bình khi thu hoạch khoảng 0,8 -1kg/bông cải xanh.

Chuẩn bị dụng cụ để trồng bông cải xanh

Bông cải xanh có thể trồng ngoài đồng ruộng, trong thùng xốp, trong chậu, khay hoặc thủy canh.

Nếu trồng bông cải xanh trong xô chậu hoặc thùng xốp thì phải chọn loại chậu có độ sâu và rộng để đảm bảo bông cải xanh được phát triển tốt nhất. 

Khi trồng vào thùng xốp bạn chỉ nên trồng 2 – 3 cây nếu thùng xốp to, nếu thùng xốp nhỏ thì chỉ nên trồng 1 cây để bông cải có không gian để phát triển, không mọc chồng chéo lên nhau, cho ra năng suất kém.

Bông cải xanh trồng ở đâu sẽ cho thu hoạch năng suất?

Vậy bông cải xanh trồng ở đâu sẽ cho hiệu quả thu hoạch tốt nhất? Bông cải xanh phải được trồng ở nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát, vùng đất không bị trũng nước hay quá khô cằn. Loại đất trồng bông cải xanh nên là đất tơi xốp, đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát – giàu chất dinh dưỡng và thoát nước tốt để cây phát triển mạnh mẽ..

Đối với đất vườn ươm phải làm đất thật kỹ, lên luống cao 20cm, rộng 0,8 – 1m, rạch hàng sâu 1 – 2cm, hàng cách hàng 10cm – áp dụng theo đúng kích thước này để trồng rau hiệu quả hơn. 

Giai đoạn trồng và chăm sóc bông cải xanh

Cách trồng bông cải xanh tại nhà

Cách gieo hạt bông cải xanh

Trước khi tiến hành gieo hạt, để tăng tỉ lệ nảy mầm cho hạt giống thì nên ngâm hạt với nước ấm theo tỉ lệ 1 ấm : 2 lạnh trong 15 phút. Khi lớp vỏ ngoài mềm ra thì mới bắt đầu gieo sâu xuống 0,3 – 0,5cm dưới bề mặt đất ẩm.

Gieo đều tay không thưa quá, không dày quá, mật độ gieo 0,2 – 0,3g hạt/m2 khi tiến hành gieo hạt ngoài vườn ươm. Bước gieo hạt hoàn thành, phủ lớp đất bột mỏng lên trên, tưới ướt đất. Bạn phải che nắng che mưa cho vườn ươm, giữ ẩm liên tục từ 5 – 7 ngày đầu sau gieo (ngày tưới nước 2 lần/ngày).

Tham khảo bài viết: Ăn súp lơ có tốt không, tác dụng của súp lơ

Làm đất, bón phân lót cho vườn ươm

Đất gieo hạt bông cải xanh cần được làm kỹ luống cao 20cm, rộng 1m, để rãnh giữa hai luống khoảng 30cm để cây khi phát triển có không gian để sinh trưởng. 

Trên 1 sào 360m2 thì sẽ bón phân lót theo khối lượng sau: phân chuồng hoai 1000 – 1200kg, đạm urê 1,5 – 2kg, lân 1kg, kali 2kg. 

Phải trộn đều các loại phân trên rồi bón lót theo hốc trồng, mỗi hốc từ 0,8 – 1kg, sau đó lấp nhẹ đất trước khi trồng.

Giai đoạn trồng và chăm sóc bông cải xanh

Tiến hành trồng bông cải xanh sau khoảng 25 ngày gieo vườn ươm. 

Trồng theo từng hốc với mật độ 50x50cm (1000 – 1100 cây/sào). Khi trồng xong nhớ nến đất chặt tay, tưới đẫm nước cho cây. 

Trong 5-7 ngày sau trồng, tưới vào sáng sớm và chiều mát ngày 2 lần, sau đó giảm dần 2 ngày tưới 1 lần để giữ đất ẩm 65 – 70%. 

Lưu ý không g tưới vào ngọn mà tưới trực tiếp vào gốc cây tránh làm hỏng hoa súp lơ xanh khi thấy các  lá nõn cụp lại. Sau 15 ngày trồng làm cỏ vun gốc lần 1 (làm cỏ vun gốc lần 2 vào 15 ngày tiếp theo).

Sau giai đoạn này sẽ tiến hành bón thúc: Lần đầu bằng phân chuồng pha loãng 20%, sau đó cứ 1 tuần bón thúc 1 lần. Lần cuối bón thúc là khoảng 45 – 50 ngày sau trồng, khi cây bắt đầu ra hoa. 

Cách vun xới đất: Xới xáo làm hai lần, lần đầu vào sau khi trồng được 20 – 25 ngày, lần thứ hai cách lần đầu khoảng 20 ngày.

Bạn cần phải thăm và theo dõi cây thường xuyên để theo dõi tình hình phát triển của cây để có thể có những biện pháp phòng trừ sâu bệnh tốt nhất. 

Giai đoạn thu hoạch bông cải xanh

Giai đoạn thu hoạch bông cải xanh

Thu hoạch đúng lúc đúng thời điểm thì sẽ có năng suất và chất lượng bông cải cao. Nếu bạn tiến hành thu hoạch sớm thì năng suất giảm, nếu quá muộn thì sẽ có hiện tượng bông cải xanh xuất hiện lấm tấm vàng – giá trị dinh dưỡng giảm nghiêm trọng, nhiều khi là không sử dụng được nữa.

75 – 80 ngày là thời điểm thu hoạch bông cải xanh tốt nhất.  Thế nhưng, trong quá trình trồng và chăm sóc, nếu nhiệt độ thấp thì thời gian thu hoạch có thể kéo dài; ngược lại, nếu nhiệt độ cao thì nên thu hoạch sớm vài ngày, khi bông cải đang có màu xanh tươi và thẫm.

Dùng dao sắc chặt sát gốc, tỉa bỏ 4 – 5 lá dưới cùng, xếp chụm hoa vào nhau để dễ vận chuyển khi thu hoạch. Làm theo những phương pháp trên thì năng suất có thể thu được là 5 – 7 tạ bông cải/sào. 

Cách trồng súp lơ xanh trồng chậu

Bạn cũng tiến hành các bước như đã hướng dẫn ở trên. Tuy nhiên ở giai đoạn hoàn thành vườn ươm giống và tiến hành trồng cây thì bạn sẽ tiến hành trồng cây vào thùng xốp hoặc chậu (cây này cách cây kia 1 khoảng 40 – 50cm để cây đủ không gian xòe lá) đã chuẩn bị từ trước và tiến hành những bước tiếp theo. 

Trên đây là một số bí quyết về cách trồng và chăm sóc bông cải xanh cũng như Sulforaphane đã thông tin đến bạn bông cải xanh trồng ở đâu là tốt nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn để có thể tạo ra những bông cải xanh nhà làm chất lượng cho cả gia đình. 

Nếu bạn có thể tận dụng được không gian để trồng bông cải xanh tại nhà thì hãy trồng một vài chậu để gia đình có rau xanh thường xuyên nhé!.

Exit mobile version