Site icon Sulforaphane

Romanesco Broccoli – súp lơ xanh san hô

Súp lơ xanh san hô là loại súp lơ nào, chúng khác với súp lơ xanh thường như thế nào? Công dụng của súp lơ xanh san hô đối với sức khỏe? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Trên thực tế súp lơ xanh san hô cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng không thua kém gì súp lơ thường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin của loại súp lơ này qua bài viết sau đây nhé!

Súp lơ xanh san hô (trong tiếng anh gọi là Romanesco broccoli)

Súp lơ xanh san hô là gì?

Súp lơ xanh san hô (trong tiếng anh gọi là Romanesco broccoli) hay còn được biết đến với các tên gọi khác nhau như: Romanesco, súp lơ Romanesque, súp lơ La Mã, bông cải san hô. Loại súp lơ này cũng là một loại cây thuộc họ cải và có nguồn gốc từ Ý.

Romanesco Broccoli với ô số hình xoắn ốc xếp chồng lên nhau, hình dáng trông như một rạn san hô nên được mệnh danh là loại rau có hình thù đẹp nhất hiện nay.

Súp lơ xanh san hô là sự kết hợp độc đáo giữa súp lơ xanh và súp lơ trắng. Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ USDA, trong 100g súp lơ xanh san hô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, cụ thể như sau:

Chất đạm: 2,95gr

Chất béo: 0,3gr

Carbs: 6,09 gr

Chất xơ: 3.2gr

Sắt: 0,73mg

Canxi: 33mg

Magie: 20mg

Photpho: 62mg

Kali: 300mg

Vitamin C: 88.1mg

Vitamin K: 20,2µg

Công dụng của súp lơ xanh san hô với sức khỏe

Súp lơ xanh san hô giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế nhiễm trùng

Theo các nghiên cứu, súp lơ xanh san hô chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào, đây đều là các thành phần quan trọng giúp tăng cường sức đề khác và cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc các loại bệnh tật và nhiễm trùng hiệu quả.

Súp lơ xanh san hô có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Súp lơ xanh san hô có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), trong Romanesco Broccoli có chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại tác hại của gốc tự do, từ đó giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra trong súp lơ xanh san hô có chứa hoạt chất sulforaphane – là một hợp chất thực vật tự nhiên. Hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp phòng chống ung thư, sức khỏe tim mạch, điều trị chứng tự kỷ…

Ngoài ra bổ sung các loại thực phẩm thuộc họ cải bao gồm súp lơ xanh san hô sẽ giúp cơ thể phòng chống ung thư ruột kết, ung thư bàng quang, ung thư gan và ung thư vú.

Cải thiện hệ tuần hoàn máu, bảo vệ tim mạch

Một nghiên cứu của Nutrition Research cho thấy, súp lơ xanh san hô rất giàu vitamin K, vitamin C và acid béo omega-3 giúp ngăn ngừa tích tụ mảng bám ở động mạch, kiểm soát nồng độ cholesterol LDL xấu có ở bên trong cơ thể, giảm nguy cơ tăng huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh san hô có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu, ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch. 

Súp lơ xanh san hô giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Nổi tiếng với hàm lượng chất xơ dồi dào, súp lơ xanh san hô là nguồn thực phẩm có vai trò quan trọng giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn. Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. 

Ngoài ra, súp lơ xanh san hô còn chứa các hợp chất hữu cơ glucosinolate và sulforaphane, hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố trong cơ thể và bảo vệ đường ruột.

Cách chế biến súp lơ xanh san hô 

Súp lơ xanh san hô nấu món gì? Kết hợp súp lơ xanh san hô xào với hành tây, tỏi và dầu olive để có thể duy trì hình dạng đẹp mắt và màu sắc của súp lơ xanh san hô. Súp lơ xanh san hô có thể được chế biến ra nhiều món ăn như súp lơ thông thường với các hình thức như luộc, xào, nướng, làm salad,…

Trước khi chế biến, bạn hãy chần súp lơ qua nước sôi rồi ngâm vào đá để món ăn được giòn, ngọt và đẹp mắt hơn. Đối với phần rau chưa dùng đến thì đừng rửa vì nước sẽ làm rau hỏng nhanh. Cách bảo quản tốt nhất là hãy bỏ vào túi zíp dự trữ thực phẩm hoặc hộp nhựa kín sau đó cất trong tủ lạnh.

Súp lơ Romanesco hay bông cải xanh Romanesco là loại rau ưa lạnh

Cách trồng súp lơ xanh san hô

Súp lơ Romanesco hay bông cải xanh Romanesco là loại rau ưa lạnh nên thời điểm thích hợp để trồng loại cây này là vào mùa thu hoặc mùa đông với 3 thời điểm: vụ sớm cuối tháng 7 đầu tháng 8; vụ chính vào tháng 9 và 10 và vụ muộn từ tháng 11 trở đi. 

Chuẩn bị hạt giống

Trước khi đem gieo hạt giống súp lơ xanh san hô, nên ngâm hạt ở nước nóng 50 độ C trong 25 – 30 phút để diệt các loại nấm gây bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ kích thích sự nảy mầm cho hạt.

Sau đó đem gieo hạt giống san hô xuống đất ở độ sâu khoảng 1cm – điều kiện nhiệt độ 20 độ C, mỗi hốc khoảng 2-3 hạt. Nhanh nhát thì sau 4-6 ngày hạt sẽ nảy mầm. 

Cây súp lơ con sẽ phát triển đạt chiều cao 8-10cm và đã ra 2 đến 3 lá thật sau khoảng 2-3 tuần gieo hạt. Sau 20 -25 ngày kể từ ngày gieo hạt nên chuyển cây ra chỗ có đất rộng, các cây cách nhau 15-20cm để cây sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Giai đoạn thu hoạch

Romanesco ở giai đoạn cây con cần từ 6 – 8 giờ đầy đủ ánh sáng mặt trời mỗi ngày, càng nhiều ánh sáng chúng càng phát triển mạnh, đến khi cây đã trưởng thành thì chỉ cần ánh sáng nhẹ. 

Sau 50 – 55 ngày cây sẽ cao tầm 45cm, tán lá xòe rộng ra hai bên, lúc này phần nõn cây ở giữa đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của hoa đang lớn. Hoa xuất hiện khoảng 15-20 ngày là đã có thể thu hoạch súp lơ xanh san hô và chế biến. 

Một chu kỳ để có thể thu hoạch súp lơ xanh san hô là khoảng 70 – 80 ngày. Lúc thu hoạch, để có thể thu thêm san hô vài vụ nữa thì hãy giữ lại nhiều lá trên gốc cây. 

Như vậy súp lơ xanh san hô là một loại rau giàu chất dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Trên đây Sulforaphane Lab đã cung cấp đầy đủ thông tin về loại rau này cũng như cách trồng súp lơ xanh san hô, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và chế biến ra nhiều món ăn dinh dưỡng.

Exit mobile version