Site icon Sulforaphane

So sánh công dụng của bông cải xanh và rau bina (cải bó xôi)

Bông cải xanh và rau bina là hai loại rau thuộc họ cải và họ dền được nhắc đến cũng như sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây vì những lợi ích sức khỏe to lớn mà nó mang lại.

Hãy cùng tìm hiểu xem bông cải xanh và rau bina có phương pháp chế biến như thế nào và chúng có sử dụng sống được không qua bài viết dưới đây nhé!

Bông cải xanh và rau bina là hai loại rau thuộc họ cải và họ dền

Bông cải xanh và rau bina là loại rau gì?

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, có tên tiếng anh broccoli là một loại rau thuộc họ cải, có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels. 

Bông cải xanh là một loại rau rất được ưa chuộng sử dụng bởi tuy nó có chỉ số calo thấp nhưng rất giàu thành phần dinh dưỡng. Hiện nay, người ta đã phong danh hiệu “siêu thực phẩm” cho loại rau này vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. 

Bộ phận thường được sử dụng của bông cải xanh là chùm hoa súp lơ còn non. Chùm hoa này có màu xanh, và được hình thành khi thân cây có từ 15 đến 20 lá phát triển.

Hẳn ai cũng đã nghe vài lần đến cái tên rau bina nhưng nhiều người chắc của chưa định hình được đây là loại rau gì. Rau bina là loại rau thuộc nhà họ dền từ phía Tây Nam hoặc Trung Á. Rau bina rất hay bị nhầm lẫn với rau mồng tơi với một số loại cải có hình dáng gần giống.  

Công dụng của bông cải xanh và rau bina

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả bông cải xanh có chứa hàm lượng chất phytochemical cao và  nhiều loại vitamin thiết yếu cùng với carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Đây cũng là loại thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời.

Bông cải xanh rất giàu hợp chất phenolic – một loại hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa xương khớp.

Dưỡng chất trong rau bina cũng vô cùng dồi dào, loại rau này giàu chất sắt, Vitamin C, A giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Vitamin K, Canxi có trong rau giúp cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, trong rau bina còn chứa nhiều Vitamin E, carotenoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp khống được các tế bào ung thư ác tính trong cơ thể như bông cải xanh. 

Như vậy cả hai loại rau bông cải xanh và rau bina đều mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe bạn nên cân nhắc để đưa vào thực đơn cho gia đình.

Tham khảo bài viết: Bông cải xanh bao nhiêu protein?

Công dụng của bông cải xanh và rau bina

Cách chế biến bông cải xanh

Chế biến bông cải xanh đúng cách nhằm đảm bảo lấy được tối ưu nhất chất dinh dưỡng có trong nó là điều thật sự mà mọi người cần biết. Dưới đây là một số phương pháp chế biến bông cải xanh cho mọi người cùng tham khảo:

Không cắt nhỏ bông cải xanh trước khi rửa

Bông cải xanh có thể chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong, vì thế bạn không nên cắt nhỏ trước khi rửa.

Nếu mua bông cải xanh ở siêu thị, bạn chỉ cần rửa sơ qua một lần là được. Bông cải xanh mua từ vườn hoặc chợ thì nên ngâm trong nước muối khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Cách làm này giúp bạn dễ dàng loại bỏ được sâu bọ và tạp chất có trong bông cải mà vẫn đảm bảo bảo toàn dinh dưỡng.

Bông cải xanh tại vườn thường có sâu bắp cải khá phổ biến ở vườn. Ở giai đoạn ấu trùng mặc dù không có hại, nhưng chúng có thể làm mất sự ngon miệng trong bữa ăn vì vậy nên loại bỏ kỹ càng.

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao

Trong bông cải xanh có hợp chất Sulforaphane – là một hợp chất thực vật tự nhiên đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị chứng tự kỷ.

Sulforaphane có những công dụng tuyệt vời đối với gan thận, tuy nhiên cần biết cách để thu được lượng sulforaphane cao nhất từ bông cải xanh tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo người dùng bông cải xanh sẽ chuyển thành màu vàng úa và giảm đi đáng kể lượng sulforaphane, vitamin, các nhóm chất chống ung thư nếu được nấu chín quá kỹ ở nhiệt độ cao.

Chế biến sai cách có thể khiến cho hiệu quả đạt được từ sulforaphane không được cao. Không nên bông cải xanh ở nhiệt độ quá cao nó sẽ ức chế quá trình sản sinh sulforaphane và không mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể nào. Thay vào đó hấp chính là một phương pháp tuyệt vời, vừa thu được nhiều sulforaphane vừa mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

Ăn bông cải xanh vào đúng mùa

Mùa vụ của súp lơ xanh là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Do đó, người dùng nên chọn mua súp lơ vào khoảng thời gian này để lựa được những cây súp lơ tươi xanh nhất và hạn chế bị phun thuốc trừ sâu cũng như thuốc tăng trưởng vì lợi nhuận bán hàng.

Cách chế biến bông cải xanh

Bông cải xanh ăn sống được không?

Thông thường mọi người đều suy nghĩ tất cả các loại rau đều tốt khi được nấu chín, nhưng trên thực tế như đã thông tin ở trên, bông cải xanh luộc ăn rất ngon, có vị ngọt và rất thanh mát. Nhưng chế biến bằng hình thức nấu chín ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này.

Bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào. Tuy nhiên, cần phải rửa thật sạch phần đầu bông cải xanh dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể. 

Như đã đề cập ở trên 100gr bông cải xanh chứa rất rất ít calo, vì vậy nó là thực phẩm lý tưởng được dùng làm nước ép dành cho những ai đang muốn hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, bông cải xanh dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống. Điều này không tốt cho đường ruột của người bị đau dạ dày. Vì thế, những ai đang mắc vấn đề này nên nấu chín bông cải xanh trước khi ăn để không gây tổn thương cho dạ dày của mình. 

Tổng kết bông cải xanh và rau bina

Bông cải xanh và rau bina đều là những loại rau tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên trong bông cải xanh có hoạt chất Sulforaphane có thể chống lại bệnh ung thư cũng như giải độc cơ thể, đem lại hiệu quả cao và an toàn đối với sức khỏe chúng ta. Vì vậy bạn nên cân nhắc để đưa loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày của mình nhé!

Exit mobile version