Site icon Sulforaphane

So sánh sự khác và giống nhau của súp lơ và bông cải xanh

Súp lơ và bông cải xanh có điểm gì giống và khác nhau, hai loại thực phẩm này có phải là một và chỉ khác nhau tên gọi hay không? 

Hiện nay vẫn có nhiều quan niệm cho rằng súp lơ và bông cải xanh là một, chỉ khác ở chỗ súp lơ có màu trắng và bông cải xanh có màu xanh. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ xanh hay súp lơ trắng tốt cho sức khỏe hơn?

Cách phân biệt súp lơ và bông cải xanh

Súp lơ (có tên tiếng Anh là cauliflower) có 2 loại là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Súp lơ xanh chính là tên gọi khác của bông cải xanh (tên tiếng Anh là broccoli). 2 loại thực phẩm này đều là những loại rau thuộc họ cải. Hiện nay, súp lơ xanh hay bông cải xanh xứng đáng với danh hiệu “siêu thực phẩm” vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

Súp lơ xanh hay súp lơ trắng tốt cho sức khỏe hơn?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh về mặt dinh dưỡng với hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ ấn tượng, súp lơ xanh có phần vượt trội hơn so với người anh em họ cải của mình là súp lơ trắng. 

Tuy nhiên, cả hai loại thực phẩm này đều có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng phổ biến như folate, manga, protein và các vitamin khác. Chúng cũng rất dễ chế biến và rất nên là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.

Xét theo quan điểm dinh dưỡng, thực phẩm không thể được phân biệt giữa tốt và xấu giữa vào hàm lượng dinh dưỡng có trong nó. Một loại thực phẩm dù có thành phần dinh dưỡng hoàn chỉnh nếu sử dụng không đúng cách cũng như không đáp ứng nhu cầu của con người thì chưa chắc đã hoàn hảo. 

Chế độ ăn uống và sinh hoạt nên được sắp xếp hợp lý và khoa học để thực phẩm có thể hấp thụ dinh dưỡng toàn diện hơn giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải chọn ra một người chiến thắng thì súp lơ xanh sẽ là thực phẩm được lựa chọn vì dinh dưỡng vượt trội của nó.

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta. chúng rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong súp lơ xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Súp lơ xanh chứa hoạt chất Sulforaphane chữa ung thư

Súp lơ xanh chứa hoạt chất Sulforaphane chữa ung thư

Hợp chất Sulforaphane có trong bông cải xanh là một hợp chất thực vật lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên, thuộc nhóm isothiocyanate có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. 

Súp lơ xanh có tác dụng gì? Sulforaphane có trong các loại rau họ cải mà điển hình là bông cải xanh xuất hiện ở dạng dự trữ, không hoạt động như glucoraphanin. Sulforaphane có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể hiệu quả. 

Mặc dù chưa có chứng minh về bất kỳ loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư một cách tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần và cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Cách chọn mua súp lơ và bông cải xanh chất lượng

Lựa chọn dựa theo mùa vụ

Rau củ được thu hoạch đúng mùa sẽ đảm bảo độ tươi ngon cũng như chất lượng tốt nhất, đối với súp lơ trắng và xanh sẽ có thời điểm thu hoạch chênh lệch nhau. Súp lơ trắng được thu hoạch chủ yếu từ giữa tháng 12 – giữa tháng 4 năm sau, còn súp lơ xanh là cuối tháng 7 – cuối tháng 10 hàng năm.

Lựa chọn dựa theo màu sắc

Để có thể nhận biết một bông súp lơ có tươi ngon hay không bạn hoàn toàn có thể dựa trên màu sắc của chúng. Đối với súp lơ trắng nên chọn những bông có màu trắng sáng, càng trắng càng tốt, còn súp lơ xanh thì chọn những bông có màu sắc càng sậm thì vị càng ngọt, càng mềm ngon hơn. Tránh chọn mua những bông súp lơ có màu sắc loang lổ, không đều màu đặc biệt là bị ngả vàng sẽ có hại cho sức khỏe.

Lựa chọn dựa theo hình dáng, kích thước 

Nên chọn mua những bông súp lơ có dáng tròn đều, bề mặt ở giữa nhô cao, khoảng cách giữa từng nhánh bông nhỏ, tốt nhất là không có khoảng trống.

Ngoài ra nên chọn những bông súp lơ có dáng gọn, cuống lá xanh tươi không bị héo, cầm lên thấy chắc tay, nặng, trọng lượng phải tương xứng với dáng bông súp lơ.

Một số cách ăn súp lơ và bông cải xanh đạt tác dụng tốt nhất

Chúng ta đều biết súp lơ và bông cải xanh đều rất dễ chế biến, nhưng để biến chúng thành món ăn ngon miệng mà vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng được bảo toàn thì tham khảo một số cách sau đây nhé:

Có thể nấu chín súp lơ cùng với sự kết hợp với nhiều thực phẩm khác

Súp lơ hoàn toàn có thể ăn sống

Súp lơ hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào, bạn chỉ cần rửa sạch là có thể sử dụng ngay và luôn. Nếu muốn tăng thêm hương vị một chút thì có thể làm một tí sốt cay từ quả bơ hoặc chấm súp lơ kèm với một chút ricotta mật ong. 

Nấu chín cùng với sự kết hợp với nhiều thực phẩm khác

Nếu bạn không thể ăn sống được thì có thể đem súp lơ hấp sơ qua, phương pháp này vừa dễ ăn hơn cũng không làm thất thoát quá nhiều chất dinh dưỡng.

Thỉnh thoảng bạn có thể xào, hoặc thậm chí là nướng súp lơ chung với nhiều loại thực phẩm khác để cho ra những món ăn ngon miệng. Những phương pháp này tuy có thể làm hao hụt lượng dưỡng chất đáng kể có trong súp lơ, nhưng ai cũng xứng đáng thỉnh thoảng có một ngày tự thưởng cho bản thân mình đúng không nào.

Thay thế súp lơ và bông cải xanh cho thực phẩm ít lành mạnh

Như Sulforaphane Lab thông tin ở trên súp lơ và bông cải xanh hay bông cải xanh baby tuy có một chút khác biệt nhưng những loại rau họ cải này đều là những thực phẩm dùng để thay thế tuyệt vời. Với hàm lượng dưỡng chất và vitamin cao nhưng lại rất ít calo, chúng có thể thay thế nhiều thức ăn chứa quá nhiều lượng tinh bột có hại cho sức khỏe chúng ta hằng ngày. Vì vậy bạn nên cân nhắc để bổ sung những loại rau họ cải này vào thực đơn hằng ngày của mình và gia đình nhé!

Exit mobile version