Site icon Sulforaphane

Sử dụng hoạt chất sulforaphane – sulforaphane dosage hợp lý, không lạm dụng

Sulforaphane dosage được biết đến là liều lượng sulforaphane, ở mỗi người khác nhau thì liều dùng sulforaphane sẽ khác nhau. Liều dùng sulforaphane sẽ dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề bệnh lý khác.

Sulforaphane có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu như được sử dụng quá mức, vì vậy cần nắm được sulforaphane dosage – liều dùng hợp lý của nó cũng như một số thông tin khác liên quan đến hoạt chất này.

Sulforaphane là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại rau nhà họ cải

Định nghĩa hoạt chất sulforaphane là gì?

Sulforaphane là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên – thuộc nhóm isothiocyanate được tìm thấy nhiều trong các loại rau nhà họ cải như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels, đặc biệt là trong súp lơ xanh. 

Sulforaphane được kích hoạt khi glucoraphanin tiếp xúc với myrosinase – một họ của enzyme có vai trò trong phản ứng phòng vệ của thực vật. Myrosinase enzyme chỉ được giải phóng và kích hoạt khi cây bị hư hại. Vì vậy các loại rau họ cải phải được cắt, băm hoặc nhai để giải phóng myrosinase và kích hoạt sulforaphane.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn súp lơ tươi sống thì hàm lượng sulforaphane cao gấp 10 lần so với súp lơ xanh đã được nấu chín. Nếu bạn không ăn được súp lơ sống thì việc hấp nó trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane khi nấu ăn. Nếu nấu ở nhiệt độ cao hơn mức này sẽ làm mất glucosinolate như glucoraphanin. 

Hoạt chất sulforaphane dùng làm gì?

Từ các nghiên cứu lâm sàng trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng lợi ích của sulforaphane là rất to lớn đối với sức khỏe của con người. 

Sulforaphane hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Sulforaphane có thể tăng cường sức khỏe cho tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Điển hình là việc sulforaphane có thể có lợi cho sức khỏe của trái tim bằng cách giảm viêm. Viêm có thể dẫn đến hẹp động mạch chủ – đây là những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim ở người. 

Ngoài ra nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy, sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Súp lơ xanh giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Sulforaphane giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Sulforaphane giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Bệnh tiểu đường type II hiện nay là căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Người mắc tiểu đường type II không thể vận chuyển đường từ máu đến tế bào một cách hiệu quả, gây khó khăn cho việc duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh. 

Các nhà khoa học đến từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu để sulforaphane đối với bệnh tiểu đường thông qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, các nhà khoa học đã tiêm hoạt chất sulforaphane cho chuột mắc bệnh tiểu đường. 

Kết quả cho thấy sulforaphane đã làm giảm lượng glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường.

Giai đoạn 2: Nghiên cứu ở 97 người mắc bệnh tiểu đường type II kéo dài 12 tuần để kiểm tra liều lượng tiêu thụ sulforaphane – sulforaphane dosage từ súp lơ xanh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hằng ngày. 

Kết quả thử nghiệm cho thấy chiết xuất sulforaphane có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói 6,5% và cải thiện huyết sắc tố A1c – một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Đặc biệt ở những người tham gia thí nghiệm bị béo phì với kiểm soát bệnh tiểu đường kém cũng có hiệu quả vô cùng vượt trội. 

Sulforaphane có tác dụng ngăn ngừa ung thư 

Ung thu là một căn bệnh có khả năng gây tử vong đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Súp lơ xanh chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối. Tuy nhiên, thành phần sulforaphane có trong súp lơ xanh đã được chứng minh có đặc tính phòng chống ung thư, làm giảm các kích thước và số lượng các loại tế bào ung thư khác nhau trong một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

Một số lợi ích khác của sulforaphane 

Nhưng cần lưu ý hầu hết các nghiên cứu tác dụng của sulforaphane đều chỉ mới được thực hiện trên các tế bào hoặc động vật bị cô lập, vì vậy khi sử dụng sulforaphane người dùng không nên quá lạm dụng.

Liều dùng an toàn – sulforaphane dosage cho mọi người

Liều dùng an toàn – sulforaphane dosage cho mọi người

Mặc dù không có khuyến nghị về liều lượng sử dụng sulforaphane – sulforaphane dosage hằng ngày nhưng hầu hết các nhãn hiệu bổ sung sulforaphane có sẵn đề nghị dùng khoảng 400mcg mỗi ngày. Hiện nay sử dụng thực phẩm bổ sung sulforaphane đã rất phổ biến, tuy nhiên vẫn còn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định liều lượng lý tưởng, an toàn và hiệu quả của việc bổ sung sulforaphane ở người. 

Tiêu thụ sulforaphane có trong súp lơ xanh với khẩu phần ăn hằng ngày của một người bình thường được coi là an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nào. Ngoài súp lơ xanh thì nhiều thực phẩm chức năng bổ sung sulforaphane hiện nay được bày bán ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và các cửa hàng trực tuyến. 

Phát hiện hợp chất Sulforaphane có trong súp lơ xanh đã tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến gan, tiểu đường, đặc biệt là ung thư… Bổ sung nhiều sulforaphane vào chế độ ăn hàng ngày của bạn và gia đình bằng cách kết hợp nhiều loại rau họ cải là một cách tăng cường sức khỏe cũng như giúp cho bữa ăn ngon miệng hơn. 

Trên đây cũng là toàn bộ thông tin về liều dùng sulforaphanesulforaphane dosage cũng như công dụng và lợi ích của nó cho sức khỏe con người, hy vọng những thông tin này bổ ích đến bạn và cùng theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nữa nhé.

Exit mobile version