Site icon Sulforaphane

Sulforaphane có trong những thực phẩm nào?

Sulforaphane co trong nhung thuc pham nao ?

Sulforaphane có trong những thực phẩm nào?

Hợp chất Sulforaphane đang nổi lên như một hợp chất tự nhiên đặc biệt; bởi khả năng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho con người như ngăn ngừa ung thư, cải thiện chức năng gan, tăng cường trí nhớ,….

Với vô vàn lợi ích là vậy, nhiều người vẫn còn khá xa lạ với loại hợp chất này và không biết làm cách nào có thể nhận được nhiều Sulforaphane tự nhiên nhất. Vậy thì Sulforaphane là gì? Sulforaphane có trong những thực phẩm nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Tổng quan về hợp chất Sulforaphane

Trước khi tìm hiểu các công dụng của Sulforaphane, cần phải hiểu được hợp chất Sulforaphane là gì? Sulforaphane thực chất là một hợp chất tự nhiên giàu lưu huỳnh, tồn tại rất nhiều trong các loại rau họ cải. 

Sulforaphane được khám phá công dụng đầu tiên là chống ung thư và có tác dụng tới sức khỏe con người bởi giáo sư – tiến sĩ Paul Talalay . Phát hiện này của ông đã đươc ngợi ca như một phát hiện tiên phong, nổi bật của thế kỷ 20. 

Sau nghiên cứu của Paul Talalay, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu về Sulforaphane rất nhiều. Từ đó, ngày càng nhiều công dụng về chữa bệnh và phòng ngừa bệnh lý của hoạt chất này dần dần được phát hiện và chứng minh. 

Các công dụng của Sulforaphane đối với sức khỏe con người

Chống ung thư

Đây là một trong những công dụng nổi bật nhất và cũng là công dụng được khám phá sớm nhất. Thậm chí, Sulforaphane đã xuất hiện hơn 700 lần trong cơ sở dữ liệu khi được truy vấn cùng với từ “ung thư”. Với khả năng điều chỉnh gen người độc đáo theo cách để bảo vệ chúng khỏi sự đột biến gen, Sulforaphane hoạt động như một chất chống ung thư và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Kết quả từ một nghiên cứu năm 2009 cho thấy Sulforaphane có khả năng bật và tắt các gen nhằm mục đích ngăn chặn các tế bào khối u sao chép và lây lan. Sulforaphane cũng có thể khiến các tế bào ung thư tự tiêu diệt, nó còn được gọi là quá trình được gọi là quá trình apoptosis.

Tiêu thụ Sulforaphane đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc kiểm soát các tế bào ung thư ác tính một cách có chọn lọc đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ các tế bào khỏe mạnh. Cho đến nay, Sulforaphane đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa các loại ung thư như:

Cải thiện chức năng gan 

Gan là nhà máy đa chức năng của cơ thể, đảm nhiệm tới hơn 500 nhiệm vụ khác nhau. Chính vì thế, nhà máy này cũng dễ bị quá tải và xảy ra tình trạng “đình công” – suy giảm chức năng.  

Để đo lường sức khỏe gan, người ta thường đo lường mức ALT và γ-GTP ở trong gan. Vậy Sulforaphane có thể tác động như thế nào tới 2 chỉ số này?

Một nghiên cứu trước đây đã sử dụng sản phẩm TPCN SF cho nhóm người có vấn đề về gan (SGS 30mg) và đo lường kết quả sau 3 tháng. Kết quả cho thấy rằng sau khi sử dụng TPCN SF, họ có mức ALT và γ-GTP giảm đáng kể. Điều này đồng nghĩa với kết luận rằng hấp thụ SF đều đặn giúp cải thiện chức năng gan.

Các công dụng khác của Sulforaphane

Ngoài hai hai công dụng phổ biến trên, Sulforaphane cũng được biết đến với nhiều lợi ích tuyệt vời khác như:

Tìm hiểu thêm về các công dụng của hoạt chất Sulforaphane tại: https://sulforaphane-lab.vn/cong-dung-cua-sulforaphane-doi-voi-doi-song-con-nguoi/ 

Sulforaphane được chiết xuất từ những loại thực phẩm nào? 

Bên cạnh câu hỏi về các công dụng của hợp chất Sulforaphane, nhiều người cũng thắc mắc về cách để hấp thụ Sulforaphane hay Sulforaphane có trong những thực phẩm nào. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm bạn nên sử dụng để nhận được các lợi ích sức khỏe từ Sulforaphane cùng với một số hướng dẫn chế biến.

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau họ cải cung cấp Sulforaphane, được lưu trữ dưới dạng tiền chất của nó, glucosinolate. Là thành phần chủ yếu trong xà lách trộn và dưa cải bắp, bắp cải cung cấp 2,2 gam chất xơ có lợi cho tim và chỉ 22 calo cho mỗi cốc thô. Chính vì thế loại rau này còn rất tốt cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe tim mạch.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng nằm trong danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều Sulforaphane. Thêm vào đó, ăn súp lơ trắng cũng là một cách tuyệt vời để thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột và do đó, giảm lượng calo và tăng cường lượng chất xơ của bạn.

Hãy ăn súp lơ xanh thay vì cơm trắng hoặc súp lơ nghiền thay vì khoai tây nghiền. Và hãy thử ăn rau trong các công thức nấu súp lơ ít carb để nhận được những lợi ích bất ngờ. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau họ cải, một nguồn cung cấp Sulforaphane dồi dào. Tuy nhiên hàm lượng Sulforaphane trong bông cải xanh mà bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào cách nó được chế biến. 

Ví dụ, nấu món súp sous bông cải xanh (trong túi kín chân không) có thể cung cấp nhiều hợp chất Sulforaphane hơn là đun sôi. Theo một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2013 trên tạp chí Food Chemistry , đun sôi có thể ngăn cản việc tạo ra các hợp chất Sulforaphane (vì myrosinase không được kích hoạt) .

Thêm vào đó, bạn có thể tối đa hóa Sulforaphane trong bông cải xanh khi ăn sống. Những người tham gia có lượng Sulforaphane trong máu và nước tiểu cao gấp 10 lần khi họ ăn bông cải xanh sống so với bông cải xanh nấu chín trong một nghiên cứu của Tạp chí tháng 11 năm 2008.

Cải Brussels

Cải Brussels là một trong những thực phẩm chứa lượng Sulforaphane hàng đầu, theo đánh giá của Đại học Bang Oregon. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp 182 phần trăm giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin K và 107 phần trăm DV cho vitamin C mỗi cốc nấu chín.

Cải xoăn

Thường được chào mời như một loại siêu thực phẩm, cải xoăn có thể làm tăng lượng Sulforaphane nạp vào cơ thể bạn. Nó là một nguồn glucoraphanin tốt, glucosinolate là tiền thân của Sulforaphane. Nhìn chung, cải xoăn chứa 67 miligam glucosinolate cho mỗi cốc cắt nhỏ, theo Đại học bang Oregon.

Cải xoong

Cải xoong là một nguồn cung cấp sulforaphane tốt. Loại rau này chứa 96% nước và chỉ có 4 calo mỗi cốc thô. Hãy dùng cải xoong trong món salad, xếp lên bánh sandwich và trộn nó vào công thức pesto tự làm yêu thích của bạn để gặt hái những lợi ích của nó.

Củ cải

Củ cải cũng cung cấp Sulforaphane, mặc dù không nhiều như bắp cải, bông cải xanh và cải Brussels. Các chất chiết xuất từ ​​củ cải đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, một củ cải sống lớn cũng cung cấp 43% DV cho vitamin C và 3,3 gam chất xơ.

Tổng kết

Sulforaphane là gì? Sulforaphane có trong những thực phẩm nào? Hy vọng những câu hỏi và thắc mắc của bạn xoay xung quanh hợp chất Sulforaphane đã được phần nào giải đáp. Cuối cùng, hãy theo dõi thêm chuyên mục tin tức của Sulforaphane Lab để cập nhật các kiến thức sức khỏe bổ ích hằng ngày.

Exit mobile version