Site icon Sulforaphane

Sulforaphane đột phá trong các chiết suất gốc thực vật

Sulforaphane đột phá trong các chiết suất gốc thực vật

Sulforaphane với đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm, có khả năng ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời điều trị hiệu quả chứng tự kỷ.

Vậy Sulforaphane là gì? Tại sao lại nói Sulforaphane là một “đột phá” trong các chiết suất gốc thực vật? Lợi ích của chiết xuất tự nhiên này là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây và giải đáp mọi thắc mắc về hoạt chất Sulforaphane!

Sulforaphane là gì?

Sulforaphane là tên gọi của một hợp chất tự nhiên giàu lưu huỳnh. Sulforaphane trong tự nhiên có thể tìm thấy trong nhóm các thực vật họ rau cải như: cải bẹ xanh, cải xoăn, cải bắp, su hào hay các loại súp lơ,…

Sulforaphane là tên gọi của một hợp chất tự nhiên giàu lưu huỳnh

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã thấy được tiềm năng mạnh mẽ của SFR trong việc bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư – nỗi ám ảnh của con người.

Tại sao lại nói Sulforaphane là “đột phá” trong các chiết suất gốc thực vật

Tìm thấy sulforaphane vào năm 1992

Giáo sư Paul Talalay – Giám đốc của trung tâm nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới tại Trường Đại học Y Johns Hopkins và cộng sự đã tìm thấy sulforaphane vào năm 1992. Phát hiện này đã tạo được một tiếng vang lớn và được tạp chí Popular Mechanics đánh giá nằm trong top 100 phát hiện hàng đầu của thế kỷ XX.

Theo ông, khi Sulforaphane được đưa vào trong cơ thể đã kích hoạt đến 200 gen bảo vệ tế bào, giúp tăng cường hàng rào protein vốn chỉ hoạt động 40% công suất. Trong số đó có thể kể đến Glutathione- một loại gen có khả năng đẩy mạnh hoạt tính của enzyme thải độc, đồng thời giúp tăng sản xuất chất chống oxy hóa nội sinh trong cơ thể con người.

Nhờ đó mang lại cho hoạt chất tự nhiên này khả năng bảo vệ tế bào trước sự tấn công một cách mạnh mẽ từ các các loại độc tố và gốc tự do – là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đột biến của tế bào và sự hình thành của tế bào ác tính.

Tại sao lại nói Sulforaphane là “đột phá” trong các chiết suất gốc thực vật

Sulforaphane có tác dụng tích cực lên hệ thống miễn dịch tự nhiên

Từ đó đến nay, các nhà khoa học trên toàn thế giới đã có rất nhiều nghiên cứu về Sulforaphane và đều đưa ra những khẳng định về sự hiệu quả của hoạt chất tự nhiên này đối với quá trình điều trị bệnh lý cũng như bảo vệ sức khỏe con người.

Theo một báo cáo đầu năm 2021 được đăng trên tạp chí của Andrea & Antonio Castillo, Sulforaphane có tác dụng tích cực lên hệ thống miễn dịch tự nhiên. Cụ thể, chúng kích thích Nrf2 đồng thời ức chế NFkB trên tế bào đơn nhân thông qua con đường tin hiệu của tế bào, để có thể tăng cường khả năng chống viêm và oxy hóa. 

Nghiên cứu cũng cho biết, Sulforaphane còn kích hoạt apoptosis giúp hạn chế quá trình hình thành và phát triển của thành mạch tế bào ung thư, ngăn chặn hiệu quả tế bào ung thư di căn. 

Lợi ích tuyệt vời của chiết xuất Sulforaphane

Tăng cường đào thải độc tố

Chiết xuất sulforaphane có khả năng hỗ trợ, giúp gan thải độc hiệu quả, đồng thời lọc sạch độc tố trong máu thông qua việc kích thích hoạt tính của hệ thống enzyme.

Thông thường, các enzyme tại gan chỉ làm việc với 40% công suất, nhưng với sự trợ giúp từ sulforaphane, tiến trình hoạt động của enzyme sẽ hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Từ đó giúp gan đẩy nhanh quá trình thanh lọc, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Vô hiệu quá và bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do

Sulforaphane vô hiệu quá và bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do

Gốc tự do là tên gọi của các mảnh phân tử kém ổn định trong cơ thể con người. Đây cũng là tác nhân chính gây suy yếu và làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh. Chúng hình thành do ô nhiễm, tia UV, chất phụ gia hay chất bảo quản thực phẩm, và thậm chí thông qua các quá trình tự nhiên như tiêu hóa.

Khác với chất chống oxy hóa khác, sở hữu kích thước nhỏ cho phép Sulforaphane dễ dàng di chuyển vào sâu bên trong tế bào. Tiếp theo đó là nhanh chóng kích hoạt các gen tổng hợp glutathione – vệ sĩ chống oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Giúp giảm viêm hiệu quả

Như chúng ta đã biết, tình trạng viêm tràn lan, hay còn gọi là viêm mãn tính chính là nguyên nhân dẫn đến lão hóa đồng thời là tiền đề cho tất cả các bệnh từ trầm cảm, sa sút trí tuệ, đến bệnh tim và tình trạng tự miễn dịch. Việc bổ sung Sulforaphane giúp tăng cường khả năng trung hòa độc tố, nó cũng làm dịu chứng viêm trong cơ thể con người.

Sulforaphane giúp ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sulforaphane có khả năng tăng cường khử hoạt tính và bài tiết các chất gây ung thư, đồng thời ngăn chặn các đột biến trong DNA dẫn đến các bệnh ung thư ở người.

Thêm vào đó, hoạt chất Sulforaphane còn mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc làm chậm sự phát triển của khối u. Sulforaphane đã được chứng minh có thể ức chế và làm giảm khả năng nhân lên của các tế bào ung thư. Điều đó có nghĩa là nó giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn của khối u sang các bộ phận khác trong cơ thể.

Sulforaphane cải thiện sức khỏe tim mạch

Sulforaphane trong tự nhiên tìm thấy ở các loại rau họ cải đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch. Bằng chứng chỉ ra rằng tiêu thụ bông cải xanh có hàm lượng glucoraphanin cao làm giảm đáng kể LDL (Low density lipoprotein cholesterol) trong huyết tương là tác nhân dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng về tim mạch.

Ngoài ra, nghiên cứu khác cũng cho thấy, nhờ các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của Sulforaphane mà các bệnh tim mạch cũng được cải thiện đáng kể.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Sulforaphane và lợi ích tuyệt vời mà hoạt chất này mang lại. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc có thể có được cái nhìn tổng quan về Sulforaphane, đừng quên liên tục theo dõi Sulforaphane Lab để hiểu rõ hơn về loại hoạt chất chiết suất tự nhiên này nhé!

Exit mobile version